Toyota RAV4 khởi động từ 37.490 Euro
Chìa khóa, ngồi vào và xuất phát. Những điều này nghe có vẻ như là hàng ngày với các tài xế. Nhưng trong thời đại hiện tại, điều này không phải lúc nào cũng diễn ra tự nhiên. Các hệ thống điều khiển ngày càng phức tạp hơn, thông tin ngày càng phong phú mà tài xế phải đối mặt khi điều khiển một chiếc xe hiện đại. Và rồi bạn đối diện với chiếc Toyota RAV4 có giá ít nhất 37.490 Euro (tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 5,8-5,7 l/100 km; khí thải CO2 kết hợp: 132-129 g/km)². Chiếc xe SUV cỡ nhỏ đã đồng sáng lập ra phân khúc SUV cỡ nhỏ hơn 28 năm trước đây và đã không ngừng tự đổi mới.
Trong quá trình phát triển, những gì còn lại của chiếc SUV nhỏ gọn hồi xưa (phiên bản 3 cửa thế hệ đầu tiên chỉ dài 3,72 mét) đã giảm xuống rất nhiều, trong khi người Nhật lại mang đến một chiếc ô tô gia đình lớn với chiều dài 4,60 mét, chiếc xe không gây ra bất kỳ câu hỏi nào. Cứ thế, chìa khóa, ngồi vào và xuất phát. Trong quá trình này, Toyota RAV4 hiện nay cung cấp những tính năng công nghệ tiên tiến, nhưng may mắn là hầu hết chúng hoạt động ẩn trong nền tảng. Ví dụ điển hình cho điều này là hệ thống truyền động hybrid tiên tiến, là lựa chọn duy nhất bên cạnh hệ thống truyền động hybrid plug-in. Xe không còn sử dụng động cơ xăng thuần túy nữa, và kể từ khi ra mắt thế hệ thứ 5 năm 2019, không còn cung cấp động cơ diesel.
Mức tiêu thụ 5,9 lít/100 km trong cuộc thử nghiệm
Tại sao lại cần động cơ diesel? Với mức tiêu thụ trung bình hàng ngày là 5,9 lít/100 km, việc lựa chọn động cơ diesel không còn cần thiết. Người lái xe có thể lái xe bằng cách tiết kiệm trên giao thông trong đô thị, cũng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Phiên bản thử nghiệm Toyota RAV4 này có công suất tối đa là 164 kW/222 PS, với động cơ xăng 2,5 lít đơn giản, công suất tách biệt là 131 kW/178 PS. Ngoài ra, phiên bản 4x4 còn có hai động cơ điện với công suất 88 kW/120 PS ở cầu trước và 44 kW/60 PS ở cầu sau. Sự kết hợp phức tạp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện hầu như không thể nhận thấy được từ quan điểm của người lái xe, vì tất cả các thành phần này hoạt động một cách mượt mà.
Vận chuyển công suất diễn ra thông qua hộp số vô cấp CVT, rất tốt cho chế độ lái êm ái, nhưng không thích hợp cho những cảm giác lái thể thao. Đặc biệt là khi tăng tốc mạnh như khi nhập cao tốc, động cơ xylanh tỏa ra tiếng ồn không dễ chịu, mặc dù tốc độ tăng trưởng tổng thể không đáng kể. Vì vậy, hãy giảm ga và để động cơ điện làm việc.
Vận hành điện thường xuyên mặc dù pin nhỏ
Mỗi khi có thể, động cơ xylanh sẽ được tắt, bạn sẽ lướt trên đường hoặc lái xe bằng điện. Mặc dù Toyota không đưa ra con số cụ thể về khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện cho RAV4, nhưng ít nhất, viên pin hybrid Nickel/Metal hydride nhỏ 1,9 kWh có thể đạt được một số km không thải ra khí thải và giảm lượng nhiên liệu. Ngoài ra, chiếc SUV nhỏ gọn này cũng có cảm giác lái dễ dàng, trọng lượng giảm và có hệ thống phanh ổn định. Ngay cả khả năng quan sát cũng tốt, đưa chúng ta vào nội thất.
Hiếm khi một người viết về ô tô có thể nói về ghế vải và chúng tôi rất vui mừng khi làm điều đó ở đây. Trong phiên bản "Team Deutschland" được lái thử (từ 46.490 Euro), RAV4 có một lớp đệm thoải mái với khả năng không hấp thụ nhiệt quá mức trong mùa hè và không tạo ra lạnh kéo dài trong mùa đông. Hệ thống sưởi kính trước được điều khiển bằng bộ sưởi ghế, có thể điều khiển cả khi đeo găng tay mùa đông dày.
Nâng cấp giao diện 2022
Điều này không có nghĩa rằng hệ thống cũ đã tệ. Tìm kiếm đài phát thanh, nhập dữ liệu điều hướng hoặc kết nối điện thoại vẫn hoạt động tương đối trơn tru đến nay. Nhưng với bản nâng cấp nhỏ hơn cho giao diện 2023, có nhiều cải tiến về giải trí và các hệ thống hỗ trợ. Mặc dù phương tiện truyền thông của năm trước vẫn sử dụng màn hình nhỏ hơn, nhưng trình tạo hình được cung cấp rất cao độ phân giải là 10,5 inch và bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn mới. Hệ thống trợ lý giọng nói cũng được cập nhật, cũng như dữ liệu điều hướng dựa trên đám mây. Đồng thời, kết nối không dây với điện thoại thông qua Android Auto và Apple CarPlay cũng mới.
Nhưng điều này không có nghĩa là hệ thống cũ không tốt. Tìm kiếm đài phát thanh, nhập dữ liệu điều hướng hoặc kết nối điện thoại vẫn hoạt động tương đối trơn tru.
Không gian rộng rãi phía trước và phía sau
Một điều không thay đổi sau bản nâng cấp nhỏ là không gian xe rộng rãi của RAV4. Quá trình ngồi trên xe cả ở phía trước và phía sau cũng thoải mái, ghế ngồi phù hợp cho việc đi xa (nhưng hơi cao so với mặt đất chung). Khoang hành lý rộng hơn 580 lít, phù hợp với hành lý kỳ nghỉ. Nếu bạn gập ghế sau, bạn sẽ có thể có dung tích hành lý lên đến 1.690 lít và nếu vẫn chưa đủ, bạn có thể kéo rơ moóc tải lên đến 1,65 tấn. Trọng lượng tối đa trên nóc là 85 kg.
Kết luận
Chìa khóa, ngồi vào và xuất phát. Toyota tiếp tục tôn vinh triết lý lái xe đơn giản với RAV4 hiện tại, vì vậy rào cản để ngồi sau vô lăng SUV trở nên thấp. Hệ thống hybrid thuyết phục bởi mức tiêu thụ nhiên liệu hàng ngày thấp, thoải mái khi lái xe và không gian rộng rãi. Với bản nâng cấp giao diện 2022 mới, khả năng điều khiển cũng đã được cải thiện. (Văn bản và hình ảnh: tv)
Thông số kỹ thuật*
- Mẫu xe: Toyota RAV4 Team Deutschland Edition
- Động cơ: Động cơ xylanh 2,5 lít + 2 máy điện
- Công suất tổng: 222 PS (164 kW)
- Mô-men xoắn động cơ xylanh: 221 Nm
- Hệ thống truyền động: 4 bánh toàn thời gian điện, hộp số vô cấp
- Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 5,8-5,7 l/100 km²
- Khí thải CO2 kết hợp: 132-129 g/km²
- Thời gian tăng tốc (0-100 km/h): 8,1 giây
- Tốc độ tối đa: 180 km/h
- Kích thước (D/R/C): 4,60 m/1,86 m/1,69 m
- Trọng lượng không tải: khoảng 1.700 kg
- Giá cơ bản Toyota RAV4 4x2: từ 37.490 Euro
Thông số theo nhà sản xuất