Xem thêm

Xe thể thao đa dụng

CEO Long Timo
Xe thể thao đa dụng (SUV) là một loại xe hơi có mặt sàn cao và kiểu dáng tương tự xe vận tải hành khách SUV có cấu trúc gọn nhẹ. Sự thoải mái khi...

Xe thể thao đa dụng (SUV) là một loại xe hơi có mặt sàn cao và kiểu dáng tương tự xe vận tải hành khách SUV có cấu trúc gọn nhẹ. Sự thoải mái khi lái xe tương tự như xe sedan, trong khi khả năng vận hành off-road của chúng khá khác biệt từ mẫu xe này sang mẫu xe khác. Điều này phụ thuộc vào việc nhiều chủ xe chỉ sử dụng SUV của mình trên đường phố.

Việc sử dụng thuật từ SUV và thành công thương mại ngày càng gia tăng của loại xe này bắt đầu từ những năm 1990 với Toyota RAV4 và Land Rover Freelander. Mãi đến những năm 1990, số xe SUV được đăng ký mới tại Hoa Kỳ đã tăng lên đáng kể. Tổng cộng 960.852 xe SUV được bán tại Hoa Kỳ vào năm 1988 và 2.435.301 xe SUV đã được bán vào năm 1997. Tại Đức, vào năm 2016, tổng cộng 3.351.607 ô tô được đăng ký lần đầu, trong số đó có 715.268 xe địa hình và SUV, chiếm 21,3% tổng số lượng.

Các thuật ngữ và định nghĩa

Trong tiếng Anh Mỹ, thuật ngữ "Sport Utility Vehicle" (Xe vận tải thể thao) áp dụng cho tất cả các loại xe địa hình. Dạng xe địa hình thoải mái như được chỉ định trong ý nghĩa của "Sport Utility Vehicles" ở khu vực nói tiếng Anh được gọi là "crossover SUV" (tương tự như "xe địa hình đã được qua xử lý") và gọi chéo là "Softroader" (tức là "mềm mại"). Từ "xe thể thao" trong tiếng Anh cũng bao gồm hoạt động săn bắn và câu cá. Bằng cách này, một 'Sports Utility Vehicle' cũng là một phương tiện để một thợ săn hoặc câu cá tiếp cận khu vực hiểm trở.

Khi nói về một "Full-Size-SUV" ở Bắc Mỹ, nghĩa đó là xe địa hình (chẳng hạn như Cadillac Escalade) theo cách hiểu của Đức. Một số thành phần của những chiếc xe dài hơn 5 mét dưới dạng khung dài. Xe có kích thước tương đương với BMW X5 hoặc Lexus RX được gọi là "Mid-Size Crossover SUV". Một số nhà sản xuất xe cũng gọi các xe địa hình thoải mái này là "Sport Activity Vehicles" (SAV - "Phương tiện hoạt động thể thao") để phân biệt chúng với các loại xe địa hình cổ điển và tránh gắn liền với các phương tiện thương mại (ở Úc, xe chở hàng gọi là "Ute" là một loại xe bán tải).

Xe thể thao đa dụng kiểu coupe

Một phân loại xe thể thao đa dụng khác được gọi là "xe thể thao đa dụng kiểu coupe". Đây là những chiếc SUV với thiết kế dáng coupe, giúp loại xe thể thao đa dụng này trông "điêu luyện" hơn. Sự hình thành của dòng xe này đóng góp rất lớn từ Trung Quốc, nơi khách hàng ưa thích phong cách thiết kế mạnh mẽ và bề thế để thể hiện sự thăng tiến của mình. Ví dụ như Mazda đã bán CX-4 từ năm 2016 dựa trên CX-5, Škoda đã bán Kodiaq GT từ năm 2018 dựa trên Kodiaq I hoặc Volkswagen đã bán Teramont X từ năm 2019 dựa trên Teramont chỉ ở Trung Quốc. Mẫu xe BMW X6 thế hệ đầu tiên từ năm 2008 được coi là mẫu tiên phong trong việc này, mặc dù trước khi X6 ra mắt, SsangYong Actyon đã được xem là một chiếc "xe thể thao đa dụng (SUC)" vào năm 2006. Một mẫu xe khác có kiểu dáng coupe là Range Rover Evoque đã ra mắt vào năm 2011. Khác với hầu hết các mẫu xe khác, mẫu xe này chỉ có hai cửa truyền thống. Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô khác nhau cũng đã bổ sung xe thể thao đa dụng kiểu coupe vào danh mục sản phẩm của mình (ví dụ: Audi Q3 Sportback, e-tron Sportback và Q8; Lamborghini Urus; Mercedes-Benz GLC và GLE Coupé; BMW X2 và X4; Porsche Cayenne Coupé). Sự phân biệt giữa xe thể thao đa dụng kiểu coupe và xe thể thao đa dụng thông thường không rõ ràng. Đôi khi cũng có những mẫu xe như Toyota C-HR, Mitsubishi Eclipse Cross hoặc Tesla Model X được gọi là xe thể thao đa dụng kiểu coupe.

Xe thể thao đa dụng kiểu Crossover và Kompakt

Crossover-SUV là những chiếc "xe thể thao đa dụng" nhỏ có kích thước ngoại thất tương tự như xe hơi cỡ trung. Mặc dù chúng có những yếu tố thiết kế từ các dòng xe địa hình, nhưng chúng có tính năng off-road rất giới hạn. Kỹ thuật của những chiếc xe này thường không phải là một sự phát triển độc lập, mà chúng thường dựa trên nền tảng của xe hơi được đặt cao hơn và trang bị hệ dẫn động cầu (AWD) tùy chọn. Những công cụ hỗ trợ lái xe cần thiết cho việc lái xe off-road nặng nề, chẳng hạn như khóa cầu hộp số hoặc giảm tốc độ hầu như không được cung cấp cho những loại xe này. Điểm nổi bật của những chiếc xe này là vị trí ngồi cao hơn so với xe hơi, tạo ra tầm nhìn tốt hơn và khả năng tiếp cận tốt hơn. Nhược điểm của loại xe này so với xe địa hình là mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn, hiệu suất lưu thông kém hơn hoặc cách thức vận hành trơ trẻn hơn một chút.

AMC Eagle được coi là người sáng lập của dòng xe này. Cho đến cuối những năm 1990, các hãng ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã bán nhiều dòng xe này ở châu Âu. Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất đều có SUV kiểu Crossover trong danh mục sản phẩm của mình. Một số mẫu xe hiện có bao gồm Audi Q2, Ford Puma, Honda HR-V, Mazda CX-3, Mitsubishi ASX, Opel Crossland X, Peugeot 2008 và VW T-Roc.

Những đặc điểm đặc biệt và tên khách quan

Trong bối cảnh chỉ trích về SUV (xem phần phê phán), một số tên khách quan đã xuất hiện tại một số quốc gia:

  • Xe giống xe tăng
  • Giống xe tăng của bà
  • Phiên âm như "Suff" với ý nghĩa châm biếm về mức tiêu thụ nhiên liệu cao
  • Xe không cần thiết tuyệt đối
  • Xe tấn công ngoại ô (Mỹ, nghĩa là "xe tấn công ngoại ô")
  • Chelsea Tractor (Anh, Chelsea là một khu đô thị sang trọng ở Luân Đôn)
  • Toorak Tractor (Úc; Toorak là một khu đô thị sang trọng ở Melbourne)
  • Børstraktor (Na Uy, "Börsentraktor" nghĩa là "xe tậu để chạy bằng trường" trong Na Uy)
  • P.C. Hooft-tractor (Hà Lan, đường phố P.C. Hooftstraat là một trong những con phố mua sắm đắt giá nhất ở Amsterdam)
1