Nissan Navara và Ford Ranger là hai dòng xe bán tải được nhiều khách hàng quan tâm. Với thiết kế bụi bặm, đậm chất bán tải Mỹ, Ranger thu hút bởi sự mạnh mẽ và nam tính. Ngược lại, Navara sở hữu nét hiện đại, tinh tế. Vậy, trong thời điểm hiện tại, lựa chọn nào là phù hợp nhất? Hãy cùng Nghiện car tìm hiểu và so sánh hai dòng xe này.
Giới thiệu về Nissan Navara và Ford Ranger
Nissan Navara và Ford Ranger là hai dòng xe bán tải được khách hàng ưa chuộng tại các showroom. Sở hữu một trong hai chiếc xe này được xem là một tay chơi. Cả hai xe đều là loại xe bán tải tự động và có giá vừa phải chỉ chênh lệch tầm 20 triệu đồng, nhưng cả hai vẫn đảm bảo đủ trang thiết bị và tiện nghi phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng.
So sánh về giá bán
- Ford Ranger: 600-800 triệu đồng
- Nissan Navara: 625-815 triệu đồng
Mức giá tương đương nhau ở cả hai mẫu xe này, do đó, giá chỉ là một phần để lựa chọn mua xe.
So sánh về ngoại thất
Kích thước
- Ford Ranger: 5.362 x 1860 x 1848 (mm)
- Nissan Navara: 5.255 x 1850 x 1840 (mm)
Về kích thước, Ranger lớn hơn Navara ở cả chiều dài, rộng và cao.
Phần đầu xe
Ford Ranger sở hữu lưới tản nhiệt hình lục giác dẹp, trong khi Navara có hình thang liền mạch cụm đèn trước. Phần hốc gió và cản trước của Ranger nổi bật hơn so với Navara, nhưng Navara lại tận dụng nhiều đường viền chrome để tạo cảm giác sang trọng và thể thao.
Phần thân xe
Ở Ford Ranger, thân xe có vẻ đẹp nam tính mạnh mẽ. Mỗi đường nét trên Ranger toát lên vẻ cơ bắp với những nét gân và khoảng lõm góc cạnh. Các vòm bánh nhô cao, phô diễn vẻ thể thao và mang đậm phong cách xe địa hình.
Với Nissan Navara, đường dập nổi kéo dài theo thân xe tương tự như Ford Ranger. Phiên bản mới nhất của Navara có phần hốc bánh xe cao hơn để tăng sự linh hoạt khi di chuyển trên địa hình gồ ghề.
Phần đuôi xe
- Ford Ranger: Thùng xe rộng rãi với chiều rộng 1.450mm và chiều cao 450mm. Cụm đèn hậu được chia thành 3 khoang riêng biệt theo dạng Led. Bậc lên xuống thùng sau và cản sau được làm bằng nhựa cao cấp tối màu, tạo sự sang trọng.
- Nissan Navara: Đuôi xe thiết kế vuông vắn, cùng cụm đèn hậu 3 tầng dạng Led hiện đại. Tay nắm thùng sau được mạ chrome sáng bóng.
Trang bị ngoại thất
- Ford Ranger: Đèn sương mù trước và sau, đèn chiếu sáng ban ngày, đèn hậu halogen, đèn báo phanh trên cao, mâm 6 chấu, 16 inch. Vỏ xe 255/70R16, gương chiếu hậu điều chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ.
- Nissan Navara: Đèn sương mù trước và mâm 6 phay chấu 18 inch, vỏ xe 255/60R18. Gương chiếu hậu điều chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ.
So sánh về nội thất
Phần khoang lái
Trên Ford Ranger XLS, vô lăng được bọc da kiểu 4 chấu với các nút điều chỉnh âm thanh. Tay lái còn được trợ lực lái thủy lực giúp tài xế tự tin hơn khi thuận tiện với các tính năng như điều chỉnh tốc độ, nhiên liệu, thời gian. Màn hình cũng được kết nối với hệ thống camera 360 độ, giúp đỗ xe trong không gian hẹp trở nên an toàn và dễ dàng hơn.
Chủ đạo của khoang nội thất của Nissan Navara EL là chất liệu nỉ màu kem và nhựa màu nâu. Trong khi đó, Ford Ranger XLS sử dụng tông màu đen lịch lãm. Vô lăng của Navara EL là loại 3 chấu trần, trợ lực thủy lực, còn vô lăng của Ranger XLS là loại 4 chấu, trợ lực thủy lực và có nút bấm điều chỉnh âm thanh, nút đàm thoại rảnh tay, Cruise Control.
Khoang hành khách
Cả hai xe đều trang bị ghế lái chỉnh điện 8 hướng và ghế phụ chỉnh tay 4 hướng, hàng ghế thứ hai. Tuy nhiên, Navara có tựa lưng nối liền, nơi để cốc được bố trí sát sàn xe và đi kèm hốc gió phụ cho hành khách phía sau, tính năng mà Ranger đã bỏ sót.
Phần ghế ngồi
Ghế ngồi và phần ốp cửa của Navara mang tone màu be dịu dàng, toát lên vẻ sang trọng như một mẫu sedan. Tuy nhiên, khi ngồi vào ghế lái Ranger lần đầu, bạn có thể cảm thấy đệm ghế hơi cứng, lớp bọt biển bên trong có vẻ như được làm mỏng hơn. Phần tựa lưng có thiết kế cong theo hình cột sống, giúp hành khách tránh tình trạng mỏi khi ngồi lâu. Hàng ghế trước cũng có cổng USB, bệ tỳ tay trung tâm khá to nhưng ngăn chứa đồ bên dưới lại có dung tích tương đối nhỏ.
Ford Ranger sử dụng ghế da pha nỉ với hai màu đen-cam đối lập, giúp không gian trở nên đặc biệt và khỏe khoắn, khác biệt so với các mẫu bán tải truyền thống.
Chế độ lái
- Ford Ranger: Vô lăng 4 chấu, trợ lực thủy lực, có nút bấm điều chỉnh âm thanh, nút đàm thoại rảnh tay, Cruise Control.
- Nissan Navara: Vô lăng 3 chấu, trợ lực thủy lực.
Trang bị nội thất
- Ford Ranger: Chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm, màn hình tiêu chuẩn kết nối USB, AUX, Bluetooth, đèm thoại. Hệ thống âm thanh 6 loa, điều hoà chỉnh cơ, cửa gió hàng ghế sau.
- Nissan Navara: Màn hình tiêu chuẩn kết nối USB, AUX. Hệ thống âm thanh 6 loa, điều hoà chỉnh cơ, cửa gió hàng ghế sau.
So sánh về động cơ
- Ford Ranger: Diesel, I4, 2.2 lít tăng áp
- Nissan Navara: Diesel, I4, 2.5 lít tăng áp
Cả hai mẫu xe này đều có hiệu suất vận hành tương tự và tiêu thụ nhiên liệu không khác biệt đáng kể.
So sánh về trang bị an toàn
Cả Ford Ranger lẫn Nissan Navara đều có nhiều tính năng an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, phanh khẩn cấp BA, túi khí, và cảm biến lùi. Ford Ranger còn có các tính năng bổ sung như cảnh báo va chạm, cảnh báo chuyển làn và hỗ trợ duy trì làn đường, kiểm soát áp suất lốp, kiểm soát chống lật xe, kiểm soát xe theo tải trọng. Navara cũng có các tính năng độc đáo như hạn chế trượt vi sai, phanh chủ động hạn chế trượt bánh, dây đai an toàn có bộ căng đai sớm và tự động nới lỏng.
Cả hai mẫu xe đều trang bị hệ thống chống trộm để đảm bảo an ninh.
Kết luận
Trên thị trường Việt Nam, Nissan Navara và Ford Ranger đều là những mẫu xe đáng để lựa chọn trong khoảng giá tầm 1 tỷ đồng. Ford Ranger luôn được mệnh danh là "vua bán tải" và là dòng xe bán chạy nhất trong phân khúc. Tuy nhiên, Nissan Navara với những chất riêng của mình cũng đang tạo nên sự cạnh tranh.
Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể tìm ra chiếc xe phù hợp với tài chính và mục đích sử dụng của mình.