Trong phân khúc SUV trung bình, có hai lựa chọn nổi bật nhất hiện nay. Đó là Toyota Fortuner và Ford Everest. Xin lỗi Mitsubishi, chúng ta sẽ phải đợi đến thế hệ tiếp theo của Montero Sport trước khi xem xét bạn trong cuộc trò chuyện này.
Fortuner vẫn giữ nguyên như Fortuner. Mẫu xe hiện có được ra đời sau một cuộc nâng cấp và tuy lõi vẫn giống chiếc SUV được ra mắt một vài năm trước, chỉ có điểm khác biệt về thiết kế và công nghệ.
Everest hiện tại, mặt khác, là một mẫu xe hoàn toàn mới. Dù vẫn được trang bị cùng các động cơ như phiên bản trước, nhưng nó cảm giác như đã được xây dựng lại mạnh mẽ từ bên trong. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta đã thấy rất nhiều Everest mới này trên đường.
Chúng tôi đã trải nghiệm rất nhiều với Everest - chúng tôi đã so sánh nó với hai đối thủ lớn nhất của mình là Isuzu MU-X và Montero Sport, và chúng tôi cũng đã nhìn thấy cuộc so tài giữa nó và đối thủ lớn nhất của mình, Fortuner. Nhưng lần này, chúng tôi không so sánh Everest với bất kỳ thứ gì.
Chúng tôi sẽ nhìn kỹ vào chiếc SUV trung bình này một mình và nhìn thấy nó như thế nào thực sự. Liệu nó đáng nhận sự chú ý toàn bộ này, hay đó chỉ là sự thổi phồng không đúng đắn?
Thiết kế
Ảnh: Leandre Grecia
Tôi đặc biệt thích ngôn ngữ thiết kế mới của Ford không chỉ cho Everest mà còn cho Ranger, với đèn pha hình chữ C bao quanh lưới tản nhiệt rộng. Những chiếc Ford này giờ đây thật sự trông giống như các mẫu xe thế hệ tiếp theo thuộc cùng họ với F-150.
Với phiên bản Titanium này, Everest chỉ có một chút chrome mặt trước. Ford không quá chú trọng đến các phần bọc đen ở dưới, chỉ có một chút ở cụm đèn pha trước và đèn hậu sau, nhưng không có bọc xung quanh xe. Đó là các quyết định đúng đắn, theo ý kiến của tôi, vì nó mang đến cho Everest một vẻ ngoài sang trọng.
Cả bộ mâm hợp kim cũng trông khá đẹp, và các chân bánh xe phù hợp với thiết kế tổng thể. Ánh sáng hậu với mẫu thiết kế mới nổi bật cũng tạo nên một chút sự sành điệu cho phần sau, điều tôi rất thích. Tổng thể, tôi thực sự nghĩ rằng Ford đã đạt được mục tiêu với thiết kế thế hệ mới này.
Nội thất
Ảnh: Charles Banaag
Bên trong, Everest cũng "đúng đắn". Không quá phô trương, nhưng cũng không nhàm chán. Bộ cabin màu đen có thể thiếu một chút sự tương phản đối với một số người, nhưng khi bạn thực sự ngồi bên trong, bạn sẽ không cảm thấy như vậy.
Các bảng cửa, các cần đòn tay và thậm chí một số phần của bảng điều khiển đều mềm mại khi chạm vào, và chất lượng thiết kế ở đây rõ ràng là xuất sắc. Ghế ngồi êm ái và thoải mái. Đương nhiên, còn có màn hình cảm ứng cỡ lớn ở phía trước, cũng làm tăng thêm phong cách hiện đại và thế hệ tiếp theo.
Thêm điểm cho những chiếc nắm cửa thông minh này nữa. Ban đầu có thể mất một chút thời gian để quen dùng chúng, nhưng sau đó bạn sẽ thích sự gọn gàng và không quá tải của chúng. Tôi đã nhìn ra giá trị của việc giữ cho các bảng bên trông sạch sẽ và ít tạo cảm giác rối ren.
Về không gian, có đủ chỗ cho tất cả. Có đủ chỗ cho chân, đầu và khuỷu tay của người lái và hành khách. Ở hàng thứ hai, ba người người có chiều cao trung bình không gặp khó khăn khi ngồi. Ngoài ra, hàng ghế thứ hai có thể điều chỉnh để mở rộng không gian cho hàng ghế thứ ba.
Tất nhiên, người thứ sáu và thứ bảy sẽ cảm thấy chật hẹp hơn, nhưng không gian phía sau vẫn khá tốt. Không phải là tốt nhất trong phân khúc, nhưng với người cao 1,65m như tôi, không gian ở phía sau vẫn khá chấp nhận được. Và khi sử dụng cả ba hàng ghế, vẫn còn chỗ để đựng được hai chiếc vali nhỏ.
Hiệu suất động cơ
Ảnh: Leandre Grecia
Everest ở đây là biến thể 2.0 Turbo Titanium+ 4x2, vì vậy nó chỉ được trang bị một turbo đơn kèm theo động cơ diesel 2.0L. Không mạnh mẽ như động cơ hai turbo có công suất 207 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, nhưng nó vẫn đạt được công suất 168 mã lực và mô-men xoắn 405 Nm khá tốt.
Con số đó có thể thấp hơn đáng kể, nhưng tin tôi khi nói rằng nó đủ cho cả xe khi đầy tải. Mặc dù không chạy dưới 2.000 vòng/phút ở tốc độ 100 km/h như động cơ hai turbo với hộp số tự động 10 cấp, nhưng vẫn thoải mái hơn khi lái ở tốc độ cao với hộp số tự động 6 cấp.
Về tiêu thụ nhiên liệu, nó vẫn tốt. Trong điều kiện tổ hợp - một trăm km trên cao tốc kết hợp với nhiều thời gian chờ đèn đỏ và di chuyển chậm trong giao thông Metro Manila - tôi đã đạt được mức tiêu thụ 10-11 km/l. Điều đó khá ổn, đặc biệt khi giá dầu diesel đang cao ngày nay.
Trải nghiệm lái và xử lý
Ảnh: Leandre Grecia
Phiên bản Everest thế hệ trước có thể coi là dẫn đầu phân khúc về sự thoải mái khi lái. Đối với mẫu xe mới này, tôi tin rằng điều đó vẫn còn đúng. Hệ thống treo lái của nó hoạt động tốt trong việc giảm xóc trên đường, và nó cảm giác một chút nhẹ nhàng khi lái trên các điều kiện đường không hoàn hảo trong thành phố.
Nếu bạn thích một xe đi cứng cáp hơn với khả năng xử lý chính xác, thì Everest có thể không phù hợp cho bạn. Mặc dù không có quá nhiều lắc lư trong các khúc cua, nhưng xử lý không mang tính thể thao. Tôi cho rằng tôi sẽ có nhiều niềm vui hơn khi lái qua các khúc cua trong một chiếc Nissan Terra hơn là Everest.
Tuy nhiên, hầu hết trong số những người quan tâm đến một chiếc xe từ phân khúc này có lẽ sẽ lái trong khu vực Metro Manila hầu như suốt thời gian, chỉ có chuyến lái ra phía bắc hoặc phía nam qua các tuyến cao tốc. Vì vậy, bạn sẽ có thể lựa chọn một chiếc SUV đi nhẹ nhàng và thoải mái như Everest hơn là một lựa chọn khác.
Ngoài ra, Everest cũng khá dễ điều khiển dù khá lớn, với hướng lái khá nhẹ. Điều đó là rất quan trọng khi bạn thường xuyên lái xe hoặc đi làm việc trong các thành phố ùn tắc giao thông. Nếu bạn quên, tay nắm trên xe và thanh bước bên ngoài cũng giúp bạn dễ dàng lên xuống xe, làm tăng sự hấp dẫn của Everest như một chiếc xe hàng ngày lý tưởng.
Các tính năng bổ sung
Ảnh: Charles Banaag
Everest không chỉ giỏi ở sự thoải mái khi lái, mà phiên bản trước cũng nổi tiếng với các tính năng hiện đại nhất trong số các mẫu SUV trung bình. Ford đã đảm bảo điều đó vẫn đúng với thế hệ này, khi ngay cả phiên bản 4x2 không cao cấp nhất cũng có nhiều công nghệ phụ.
Đầu tiên, có hệ thống SYNC 4 với màn hình cảm ứng dọc lớn phía trước, được trang bị Android Auto và Apple CarPlay không dây. Cá nhân tôi không phải là người hâm mộ việc kết nối không dây với điện thoại thông minh vì nó vẫn có thể gây chút rắc rối, nên tôi chỉ cắm iPhone của mình thôi.
Điều tôi thích về màn hình này là nó không tích hợp tất cả các điều khiển điều hòa vào đó, khác với phiên bản Everest cao cấp nhất với các điều khiển off-road được tích hợp trong màn hình.
Các tiện nghi khác mà tôi thường sử dụng là điều hòa tự động, cửa sổ trời siêu rộng và, tất nhiên, cổng điện cao cấp. Tôi đánh giá cao việc bổ sung các tính năng khác như ghế điều chỉnh điện cho cả người lái và hành khách phía trước cũng như điều khiển nhiệt độ hai vùng.
Tuy nhiên, tôi ước rằng phiên bản này có ghế gập điện, vì tôi thực sự cảm thấy rất tiện dụng. Ngoài ra, điều khiển hành trình và kiểm soát hành trình điều chỉnh, cả hai đều riêng biệt cho phiên bản Everest hai turbo cùng với một số tính năng an toàn.
Kết luận
Ảnh: Charles Banaag
Khó tin rằng đã chỉ một năm - đúng một năm kể từ lần ra mắt Everest thế hệ mới tại Philippines. Nó đã trở thành một trong những mẫu xe phổ biến nhất trên đường, không chỉ trong thành phố mà còn ở các tỉnh lân cận. Và điều đó không là điều bất ngờ.
Với mẫu xe thế hệ mới này, Ford đã giữ lại hầu hết những điểm tốt và hoàn thiện những điểm còn lại. Hiệu suất động cơ vẫn rất tốt, thoải mái khi lái và xử lý đã được cải thiện đáng kể, và công nghệ hiện có cũng đã được cải thiện rất nhiều.
Thực tế là có thể có những chiếc SUV trung bình nhanh hơn, thoải mái hơn hoặc thậm chí hoàn toàn phù hợp với thể thao. Nhưng tôi cảm thấy Everest có giá trị tốt nhất trong phân khúc hiện nay, đặc biệt là phiên bản 4x2 không cao cấp như chiếc xe mà tôi vừa lái. Và cho đến khi Fortuner, Montero Sport và Terra thế hệ tiếp theo ra mắt, điều đó có thể không thay đổi trong một thời gian dài.
Thông số kỹ thuật: 2023 Ford Everest Titanium+ 4x2 AT
Ảnh: Leandre Grecia
- Giá: 2.209.000 đồng
- Động cơ: Động cơ diesel 2.0L turbo
- Công suất: 168 mã lực tại 3.500 vòng/phút
- Mô-men xoắn: 405 Nm tại 1.750-2.500 vòng/phút
- Hộp số: Tự động 6 cấp
- Hệ thống truyền động: 4x2
- Số chỗ ngồi: 7
- Đánh giá: 9/10
Hình ảnh chi tiết Ford Everest 2023 Titanium+ 4x2 AT
Ảnh: Charles Banaag
Ảnh: Leandre Grecia
Ảnh: Leandre Grecia
Ảnh: Leandre Grecia
Ảnh: Leandre Grecia
Ảnh: Leandre Grecia
Ảnh: Leandre Grecia
Ảnh: Leandre Grecia
Ảnh: Charles Banaag
Ảnh: Charles Banaag
Ảnh: Charles Banaag
Ảnh: Charles Banaag
Ảnh: Charles Banaag
Ảnh: Charles Banaag
Ảnh: Charles Banaag
Ảnh: Charles Banaag
Ảnh: Charles Banaag