Chậm thay đổi và trang bị không tương xứng đã khiến Piaggio Zip không còn được bán ở Việt Nam.
Piaggio Zip dừng kinh doanh tại Việt Nam
Từ cuối tháng 10, danh mục sản phẩm của Piaggio tại Việt Nam đã không còn Piaggio Zip. Các đại lý cũng xác nhận rằng sản phẩm này đã ngừng phân phối từ vài tháng trước đó.
Piaggio Zip đã rút khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam.
Việc ngừng kinh doanh Piaggio Zip được coi là một bất ngờ trong năm 2022 của Piaggio Việt Nam. Trái với việc ra mắt nhiều dòng xe tay ga mới như Aprilia SR GT 200 và phiên bản Đặc biệt của Liberty 2023, việc Zip bị dừng kinh doanh đã thu hút sự chú ý của người dùng.
Những lí do khiến Piaggio Zip dừng bán
Piaggio Việt Nam chưa đưa ra thông tin chính thức về việc dừng kinh doanh Zip. Tuy nhiên, có thể rằng lý do chính là doanh số không đạt như dự kiến. Khi ra mắt năm 2011 với giá khoảng 28 triệu đồng, Zip đối đầu với Honda Vision và Yamaha Cuxi cùng thời điểm.
Tuy nhiên, cả Zip và Cuxi đã bị thất thế trước Honda Vision. Dù Cuxi hướng đến giới trẻ, Zip lại có phong cách cổ điển hơn. Thực tế, kiểu dáng của Zip khá giống với những mẫu xe tay ga mini từ thập kỷ 1980-1990. Tuy nhiên, Zip lại nhỏ hơn so với nhóm khách hàng chính là những người yêu thích Vespa.
Ngoài ra, trang bị và động cơ của Zip cũng gây ấn tượng không tốt. Trang bị nghèo nàn và động cơ chỉ 100 cc khiến Zip không thu hút được đám đông.
Những đặc điểm của Piaggio Zip trước khi ngừng bán
Kiểu dáng
Piaggio Zip mang thiết kế nhỏ gọn và cổ điển. Đường nét của Zip có phần giống xe tay ga mini của Nhật thập kỷ 1980-1990. Phần đầu xe có thiết kế bo tròn và cụm đèn chính nhô ra, tạo cảm giác giống con ong. Phần yếm trước không có điểm nhấn về thiết kế, tạo thành một khối đơn. Phần yên xe gọn gàng và rộng, mang lại cảm giác êm ái và chắc chắn. Đuôi xe đơn giản với đèn hậu tích hợp vào tay dắt và đèn báo rẽ ở dưới. Bên hông của Zip nhô ra giống Vespa, tạo nên hình dáng tròn trịa khi nhìn từ phía sau.
Trang bị
Dàn trang bị của Zip được đánh giá là nghèo nàn. Zip sử dụng hệ thống đèn halogen và bảng đồng hồ đơn giản và lỗi thời. Thiếu bảng đồng hồ báo xăng là một điểm hạn chế, thay vào đó Zip chỉ có đèn nháy để báo xăng. Dàn nút điều khiển căn bản, không có nút passing, và sau một thời gian sử dụng, các nút này trở nên lỏng lẻo. Bánh xe nhỏ với kích thước 10 inch và chắn bùn khá điệu đà nhưng lỗi thời. Độ cao yên xe thấp, phù hợp với phái nữ. Cốp xe rộng đủ để chứa một mũ bảo hiểm đầy đủ.
Động cơ
Zip 100 sử dụng động cơ 4 thì, hi-per, xy-lanh đơn, dung tích 96 cc. Động cơ nhỏ này cho công suất tối đa 5,6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 6,92 Nm. Sức mạnh của Zip khiêm tốn so với các đối thủ hiện nay dành cho phái nữ. Động cơ của Zip chưa được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI và tiêu hao khoảng 2,5 lít xăng cho mỗi 100 km.
Piaggio Zip đã gắn bó với thị trường xe tay ga Việt Nam trong một thời gian dài. Mặc dù nó đã ngừng bán, nhưng những ký ức về thiết kế cổ điển và động cơ nhỏ sẽ mãi mãi ở trong tâm trí những người yêu xe.