Xem thêm

Phí đường bộ 2023: Bảng biểu phí và thủ tục mua

CEO Long Timo
Phí đường bộ là một loại phí mà chủ phương tiện giao thông phải nộp nhằm mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ Phí bảo trì đường bộ là một khoản phí mà chủ...

Phí đường bộ là một loại phí mà chủ phương tiện giao thông phải nộp nhằm mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ Phí đường bộ là một loại phí mà chủ phương tiện giao thông phải nộp nhằm mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ

Phí bảo trì đường bộ là một khoản phí mà chủ xe ô tô phải đóng. Nhưng bạn đã biết giá phí đường bộ là bao nhiêu? Thời gian nộp như thế nào? Và không nộp phí có bị phạt không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề này.

Phí đường bộ là gì?

Phí đường bộ (còn gọi là phí bảo trì đường bộ hoặc phí sử dụng đường bộ) là một khoản phí mà chủ phương tiện giao thông phải đóng nhằm mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ để phục vụ cho các phương tiện. Đây là một khoản phí quan trọng để đảm bảo an toàn và chất lượng của hệ thống giao thông đường bộ.

Lưu ý rằng phí bảo trì đường bộ khác với phí cầu đường. Phí cầu đường là loại phí để bù đắp cho chi phí xây dựng đường và được thu trực tiếp tại các trạm thu phí BOT.

Xem thêm:

  • Giấy tờ xe ô tô gồm những gì? Không mang phạt bao nhiêu?
  • Cấp lại biển số xe ô tô bị mất có khó không?
  • Thủ tục xin cấp lại đăng ký xe ô tô như thế nào?

Các loại xe phải nộp phí bảo trì đường bộ

Theo quy định của Thông tư 293/2016/TT-BTC, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe) bao gồm xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự đều phải nộp phí bảo trì đường bộ, kể cả xe đã đăng ký nhưng không tham gia giao thông.

Tất cả các loại xe ô tô đã đăng ký lưu hành đều phải nộp phí đường bộ, kể cả xe đã đăng ký nhưng không tham gia giao thông Tất cả các loại xe ô tô đã đăng ký lưu hành đều phải nộp phí đường bộ, kể cả xe đã đăng ký nhưng không tham gia giao thông

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp được miễn phí bảo trì đường bộ, bao gồm:

  • Xe bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.
  • Xe bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe.
  • Xe bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành và phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.
  • Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.
  • Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.
  • Xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.
  • Xe ô tô bị mất trộm từ 30 ngày trở lên.
  • Xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng phục vụ an ninh của các lực lượng Công an.

Biểu phí đường bộ xe ô tô mới nhất

Phí đường bộ xe 4 chỗ

Bảng lệ phí đường bộ cho xe 4 chỗ cá nhân, không kinh doanh và kinh doanh dịch vụ như sau:

Mức thu (nghìn đồng) 1 tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
Phí đường bộ xe 4 chỗ đăng kí tên cá nhân 130 390 780 1.560 2.280 3.000 3.660
Phí đường bộ xe 4 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân) 180 540 1.080 2.160 3.150 4.150 5.070

Phí đường bộ xe 5 chỗ

Bảng lệ phí đường bộ cho xe 5 chỗ cá nhân, không kinh doanh và kinh doanh dịch vụ như sau:

Mức thu (nghìn đồng) 1 tháng 3 tháng 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
Phí đường bộ xe 5 chỗ đăng kí tên cá nhân 130 390 780 1.560 2.280 3.000 3.660
Phí đường bộ xe 5 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân) 180 540 1.080 2.160 3.150 4.150 5.070

Thời gian đóng phí đường bộ

Thời gian nộp phí bảo trì đường bộ được quy định dựa trên phương thức đóng phí như sau:

Nộp theo chu kỳ đăng kiểm

Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống, chủ phương tiện nộp phí đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm và được cấp Tem nộp phí đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm (18, 24 và 30 tháng), chủ phương tiện có thể nộp phí theo năm (12 tháng) hoặc cả chu kỳ đăng kiểm (18, 24 và 30 tháng) và được cấp Tem nộp phí đường bộ tương ứng với chu kỳ đăng kiểm.

Xe ô tô con thường nộp phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm Xe ô tô con thường nộp phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm

Nộp theo năm

Các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan có nhu cầu nộp phí đường bộ theo năm gửi thông báo bằng văn bản đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí đường bộ theo năm đối với các phương tiện của mình. Trước ngày 1/1 của năm tiếp theo, chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí đường bộ cho năm tiếp theo. Khi thu phí, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp Tem nộp phí đường bộ cho từng xe tương ứng thời gian nộp phí.

Nộp theo tháng

Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có số phí đường bộ phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên thì có thể nộp phí theo tháng. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cần gửi đơn xin nộp phí theo tháng đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí theo tháng. Trước ngày 1 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp, hợp tác xã phải đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí đường bộ cho tháng tiếp theo và được cấp Tem nộp phí đường bộ tương ứng thời gian nộp.

Nộp phí đường bộ ở đâu?

Theo quy định của Thông tư 293/2016/TT-BTC, tổ chức thu phí bảo trì đường bộ gồm có:

  • Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương: Thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, Công an.
  • Các đơn vị đăng kiểm: Thu phí đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng Công an, quốc phòng).

Vì vậy, chủ phương tiện có thể nộp phí đường bộ tại các đơn vị đăng kiểm khi đưa xe đi đăng kiểm.

Xem chi tiết: Danh sách các trung tâm đăng kiểm xe ô tô trên cả nước

Chủ phương tiện có thể nộp phí đường bộ tại các đơn vị đăng kiểm khi đưa xe đi đăng kiểm Chủ phương tiện có thể nộp phí đường bộ tại các đơn vị đăng kiểm khi đưa xe đi đăng kiểm

Thủ tục mua phí đường bộ xe ô tô

Dưới đây là các bước thực hiện thủ tục mua phí đường bộ xe ô tô và kiểm định xe:

Bước 1: Nộp hồ sơ kiểm định và nộp phí kiểm định

Bước 2: Đưa xe vào kiểm định

Nếu xe không đạt yêu cầu kiểm định, chủ xe sẽ phải sửa chữa, khắc phục để tiến hành kiểm định lại. Nếu xe đạt yêu cầu kiểm định, chủ xe nộp tờ khai phí sử dụng đường bộ để nhân viên kiểm tra và ký xác nhận.

Bước 3: Nộp phí bảo trì đường bộ

Sau khi kiểm tra, nếu tờ khai phí sử dụng đường bộ hợp lệ, nhân viên sẽ tiến hành thu phí sử dụng đường bộ. Sau đó, in biên lai nộp phí sử dụng đường, sổ đăng kiểm, tem nộp phí sử dụng đường bộ, tem đăng kiểm và đóng dấu.

Bước 4: Dán tem nộp phí sử dụng đường bộ và tem đăng kiểm

Nhân viên nghiệp vụ sẽ dán tem nộp phí sử dụng đường bộ và tem đăng kiểm cho xe ô tô.

Sau khi đăng kiểm thành công và đã nộp phí bảo trì đường bộ, xe sẽ được dán tem nộp phí sử dụng đường bộ và tem đăng kiểm Sau khi đăng kiểm thành công và đã nộp phí bảo trì đường bộ, xe sẽ được dán tem nộp phí sử dụng đường bộ và tem đăng kiểm

Trong trường hợp chủ xe chỉ nộp phí sử dụng đường bộ (không đăng kiểm), chủ xe cần nộp tờ khai phí sử dụng đường bộ và Giấy đăng ký xe. Sau khi nộp phí, nhân viên sẽ trả biên lai nộp phí và in tem phí sử dụng đường bộ.

Xem chi tiết: Thủ tục đăng kiểm xe ô tô

Phí đường bộ hết hạn có bị phạt không?

Rất nhiều người thắc mắc "Không nộp phí đường bộ bị phạt bao nhiêu?", "Phí đường bộ đóng trễ có bị phạt không?", "Tem phí bảo trì đường bộ hết hạn có bị phạt không?"...

Theo quy định, việc nộp phí bảo trì đường bộ là nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ phương tiện đã đăng ký. Trong trường hợp chưa nộp hoặc nộp trễ, quá hạn phí bảo trì đường bộ, CSGT sẽ không xử phạt hành vi này. Tuy nhiên, khi đưa xe đi đăng kiểm, cơ quan đăng kiểm sẽ truy thu số tiền chậm nộp. Khi này, số tiền phải nộp sẽ được tính dựa trên mức thu phí của 1 tháng và thời gian nộp phí trễ.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về phí đường bộ, hãy liên hệ với đơn vị đăng kiểm để được giải đáp chi tiết.

Mạnh Trần

1