Xem thêm

Phép thử của thị trường ô tô Việt Nam năm 2023

CEO Long Timo
Doanh số ô tô toàn thị trường sụt giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: VinFast. Đã từ tháng 4/2023, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm đáng...

Doanh số ô tô toàn thị trường sụt giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: VinFast Doanh số ô tô toàn thị trường sụt giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: VinFast.

Đã từ tháng 4/2023, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm đáng lo ngại, khi doanh số ô tô chỉ còn 22.409 xe, giảm 47% so với cùng kỳ năm 2022. Vào tháng 5/2023, tình hình còn trở nên tệ hơn với mức giảm 52%. Cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu đều đối mặt với tình trạng này. Điều này khiến các hãng xe phải đưa ra các chương trình ưu đãi và giảm giá để cố gắng vực dậy thị trường. Toyota, Hyundai, Honda, Mitsubishi, Mazda, KIA, Nissan đều áp dụng các chương trình ưu đãi "khủng", giúp người mua tiết kiệm được hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Dòng xe SUV ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Ảnh: VinFast Dòng xe SUV ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Ảnh: VinFast

Theo Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến tháng 11/2023, doanh số SUV đã vượt qua sedan để trở thành dòng xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, với 54.097 chiếc được bán ra. Những dòng SUV có khả năng đa dụng và phù hợp với nhu cầu của người sử dụng, từ công việc hàng ngày trong thành phố đến chuyến đi đường dài, đặc biệt là khi đi du lịch lên núi. SUV thường có thiết kế 5 chỗ hoặc 7 chỗ ngồi, phục vụ được cả gia đình. Bên cạnh đó, mức giá của các mẫu SUV cũng khá phù hợp với người tiêu dùng.

Xe Trung Quốc tìm chỗ đứng tại thị trường Việt. Ảnh: Lê Vũ Xe Trung Quốc tìm chỗ đứng tại thị trường Việt. Ảnh: Lê Vũ.

Năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam thu hút sự quan tâm của các hãng xe Trung Quốc, như Wuling, Chery, Haval, Haima, Link & Co. Các hãng này đã tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để sản xuất, phân phối và bảo hành sản phẩm. Mặc dù mức giá của các mẫu xe Trung Quốc vẫn còn khá cao so với các đối thủ cùng phân khúc, nhưng thiết kế đẹp và tích hợp công nghệ hiện đại đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.

Mặc dù thị trường ô tô Việt Nam gặp khó khăn trong năm 2023, các chuyên gia tin rằng, đây chỉ là sự điều chỉnh ngắn hạn và tình hình đang dần được cải thiện. Sự chuyển dịch khá rõ ràng của người tiêu dùng đang ưu tiên lựa chọn các mẫu xe gầm cao đa dụng như SUV. Đồng thời, sự phát triển của xe điện cũng là điểm nhấn tích cực trong thị trường ô tô năm 2023, với sự thành công của các mẫu xe mới của VinFast và sự ra mắt của các mẫu xe điện của các hãng Trung Quốc.

1