Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2023, có đến 7 mẫu xe gầm cao và 3 mẫu xe sedan cỡ B. Thống kê này cho thấy sự ưa chuộng của khách hàng trong nước dành cho các mẫu SUV, CUV và MPV, đặc biệt là dòng xe gầm cao đô thị.
Trước xu hướng này, các nhà sản xuất ô tô liên tục tung ra thị trường nhiều mẫu xe để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Toyota đã hoàn thiện dải xe gầm cao của mình từ phân khúc A đến F bằng việc giới thiệu mẫu Yaris Cross hồi tháng 9/2023. Mitsubishi cũng đã nhanh chóng tung ra mẫu Xforce để cạnh tranh trên thị trường.
VinFast, từ khi chuyển hoàn toàn sang sản xuất xe điện, đã tập trung vào việc sản xuất xe gầm cao trong các phân khúc từ mini-car, hạng A cho đến hạng E.
Vì sao khách Việt chuộng xe gầm cao?
Xe gầm cao đang trở thành xu hướng phổ biến trên thế giới, và khách hàng Việt Nam cũng rất ưa chuộng dòng sản phẩm này. Xe gầm cao phù hợp với thị hiếu và tốt cho việc di chuyển trong điều kiện đường xá của Việt Nam.
Với thiết kế "gầm cao, máy thoáng", các mẫu SUV thường có khoảng sáng gầm tốt. Điều này giúp tài xế dễ dàng vượt qua các con đường gồ ghề, có thể leo vỉa hè và vượt qua các gờ cao - những tình huống thường gặp trong điều kiện đường xá ở Việt Nam.
Thiết kế của dòng SUV cũng giúp người lái dễ dàng di chuyển trong không gian đô thị, bởi đuôi xe ít dài hơn so với sedan. Hơn nữa, cốp sau của các mẫu SUV tương đối rộng, có thể chứa nhiều vật dụng, đặc biệt là khi gập hàng ghế phía sau. Khách hàng ngày càng tìm đến những mẫu xe thực dụng và rõ ràng và SUV là dòng xe phù hợp với nhu cầu này.
Nhiều người đánh giá rằng xe gầm cao cho tầm nhìn bao quát tốt hơn, giúp việc điều khiển xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Ngay cả việc lên xuống xe cũng thoải mái hơn so với xe sedan cùng phân khúc.
Các hãng xe đua nhau giới thiệu ưu đãi
Sự bùng nổ của xe gầm cao còn được thúc đẩy bởi sự tích cực của các nhà sản xuất ô tô trong việc tung ra các mẫu SUV ở nhiều phân khúc, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.
Trước đây, khi nhắc đến SUV, người dùng thường chỉ nghĩ đến một số mẫu như Toyota Fortuner, Ford Everest... Nhưng hiện nay, các hãng xe đã tung ra các dòng crossover nhỏ gọn hơn, thiết kế thân liền khung, hướng đến đi lại trong phố. Nhờ kích thước nhỏ gọn, kiểu dáng phù hợp cho cả nam và nữ, giá thành dễ tiếp cận, các mẫu SUV đô thị ngày càng được khách hàng Việt ưa chuộng và trở thành sản phẩm chủ lực của các hãng xe.
Toyota đã mang xe Corolla Cross về Việt Nam vào năm 2020, đánh dấu sự cạnh tranh của thương hiệu Nhật Bản trong phân khúc C hoặc B+. Trong năm tiếp theo, hãng tiếp tục giới thiệu Raize, một mẫu xe thuộc phân khúc A+. Năm 2023, Toyota đã mở rộng dải sản phẩm xe gầm cao của mình với mẫu Yaris Cross cỡ B.
Tương tự, Kia cũng có Sonet, Seltos; Hyundai có Kona, Creta và gần đây là Venue; Mazda có CX-3 và CX-30. Ngoài ra còn có Nissan Kicks, Volkswagen T-Cross và các mẫu xe điện của VinFast.
Hưởng lợi từ cuộc đua xe gầm cao này, khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn với giá cả dễ tiếp cận hơn. Nhưng các nhà sản xuất không chỉ tập trung vào việc cập nhật sản phẩm và nâng cấp công nghệ, tính năng, mà còn thường xuyên có các chương trình ưu đãi hoặc giảm giá bán lẻ để tăng tính cạnh tranh và thu hút người dùng.
Hiện nay, với khoảng 500 triệu đồng, khách hàng đã có thể lựa chọn các mẫu xe gầm cao như Toyota Raize, Hyundai Venue và VinFast VF 5 Plus kèm pin. Trong số này, Toyota Raize hiện đang là mẫu SUV rẻ nhất trên thị trường.
Cạnh tranh trong nhóm SUV cỡ B càng trở nên khốc liệt, với nhiều sản phẩm cạnh tranh nhau. Nissan đã đưa mẫu Kicks với động cơ hybrid kiểu nối tiếp vào thị trường. Toyota Yaris Cross tại Việt Nam có cả phiên bản xăng và hybrid. Thông tin mới nhất từ Toyota Việt Nam cho biết giá bán cho mẫu Yaris Cross sẽ từ 650 triệu đồng cho bản xăng và từ 765 triệu đồng cho bản hybrid. Với mức giá giảm và trang bị tiện ích, Yaris Cross có thể tạo nên sự bất ngờ trong phân khúc SUV hạng B trong thời gian tới.
Theo các chuyên gia, các dòng xe gầm cao đa dụng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Tuy nhiên, thị trường không bùng nổ như những năm trước, và các dòng SUV đô thị sẽ lấy đi một phần khách hàng của sedan cỡ B và hatchback cỡ A.