Côn xe ô tô: Một bộ phận quan trọng của hệ thống truyền lực
Côn xe ô tô là bộ phận thuộc hệ thống truyền lực, có vai trò quan trọng trong việc truyền động giữa hộp số, động cơ và cầu chủ động. Khi côn xe bị mòn hoặc hỏng, việc điều khiển xe trở nên rất khó khăn và có thể dẫn đến việc xe không hoạt động được.
Dấu hiệu nhận biết côn xe ô tô đã bị mòn
Côn xe ô tô bị mòn không phải là việc hiếm gặp. Nguyên nhân có thể là do bộ phận lá côn, vòng bi chữ T hoặc bạc đạn đã bị mòn. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng côn xe ô tô bị mòn: sử dụng xe quá lâu, côn ô tô bị khô, lỗi kỹ thuật, thiếu dầu bôi trơn hoặc sử dụng xe không đúng cách.
Dưới đây là một số dấu hiệu để nhận biết côn xe bị mòn, nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất.
Côn xe bị nặng
Côn xe nặng là một hiện tượng phổ biến và báo hiệu rằng tài xế cần mang xe đến trung tâm, garage bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm tra tình trạng của bộ côn. Dấu hiệu nhận biết là khi đạp côn, tài xế cảm thấy côn xe nặng, phải sử dụng nhiều sức lực, tạo cảm giác khó chịu, nặng nề.
Nguyên nhân thường gặp cho tình trạng này là bàn ép ô tô, lá côn bị mòn. Tuy nhiên, cũng có thể do xe hơi thiếu dầu côn. Cách khắc phục là đem xe đến trung tâm bảo dưỡng, gara xe hơi để thay lá côn mới hoặc bổ sung dầu côn nếu thiếu.
Ly hợp xe bị trượt
Ly hợp xe bị trượt là hiện tượng khi bạn nhả bàn đạp ly hợp và ga nhưng xe không chạy. Nguyên nhân có thể đến từ bánh đà, lá côn hoặc mâm ép bị mòn. Ngoài ra, cũng có thể là do rò rỉ dầu động cơ. Cách kiểm tra ly hợp trượt:
- Khởi động xe và kéo phanh tay.
- Đạp bàn đạp ly hợp và đưa cần số lên vị trí số 2 hoặc 3.
- Từ từ nhả bàn đạp ly hợp.
Nếu ly hợp hoạt động tốt, không bị trượt, xe không bị chết máy. Ngược lại, nếu ly hợp hoạt động kém, xe bị trượt và không bị chết máy. Cách khắc phục là thay mới bánh đà, lá côn hoặc mâm ép nếu bị mòn. Bạn cũng nên mang xe đến gara bảo dưỡng.
Khi đạp côn có tiếng kêu
Dấu hiệu nhận biết vấn đề này là khi đạp côn để khởi động xe, bạn có thể nghe thấy tiếng động lạ từ bộ phận côn xe. Nguyên nhân có thể là vòng bi bộ côn xe đã bị mài mòn, trục trặc, hỏng hóc hoặc bị thiếu mỡ bôi trơn. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần thay vòng bi và bổ sung dầu mỡ bôi trơn để động cơ hoạt động trơn tru hơn.
Côn xe ô tô có tiếng kêu là có vấn đề trục trặc
Xe ì ạch vượt dốc do bị trượt côn
Dấu hiệu nhận biết vấn đề này là xe khá ì ạch khi đạp ga lên, vượt dốc hoặc khi tăng tốc. Động cơ vẫn khỏe, nhưng vòng tua tăng cao. Nguyên nhân thường gặp là lá côn xe bị mòn, dẫn đến côn xe trượt. Một số nguyên nhân khác có thể là do dầu động cơ hoặc dầu hộp số bị lọt vào bên trong gây ra mất ma sát. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần thay lá côn mới, thay dầu động cơ hoặc kiểm tra tình trạng hộp số.
Tiếng kêu lạ đến từ bộ ly hợp
Dấu hiệu nhận biết vấn đề này là côn xe liên tục phát ra những tiếng kêu lạ, rít chói tai hoặc tiếng mài mòn khi đạp hoặc nhả bàn đạp côn khi động cơ đang tắt hoặc chuyển số. Trong trường hợp này, nếu bạn tiếp tục đưa xe vào số, có thể gây hỏng hóc cho các bánh răng bên trong hộp số.
Nguyên nhân có thể là cơ cấu điều khiển bộ ly hợp thủy lực đã bị trục trặc, hư hỏng, vòng bi, bánh đà bị mòn và cọ sát với các chi tiết khác. Ngoài ra, cũng có thể là do đĩa ma sát bị kẹt, mâm ép yếu. Bàn đạp ly hợp không được điều chỉnh đúng. Cách khắc phục là sửa chữa nhanh chóng cơ cấu điều khiển ly hợp thủy lực, thay mới bộ phận bạc đạn bánh đà, vòng bi và đặt lại đúng vị trí của đĩa ma sát.
Lưu ý khi sử dụng côn xe
Khi sử dụng côn xe, bạn cần lưu ý những điểm sau:
- Đạp côn trước khi chuyển số hoặc đỗ xe.
- Khi sang số, hãy đạp côn để ngắt kết nối với động cơ.
- Đạp phanh trước khi đạp côn khi xe có hiện tượng rung lắc nhẹ trước khi dừng xe.
Trên đây là những dấu hiệu quan trọng để nhận biết côn xe ô tô bị mòn và cách khắc phục một cách hiệu quả nhất. Hãy sử dụng côn xe đúng cách để tránh tình trạng mòn côn xe.