Xem thêm

Bí Mật Ngôn Ngữ Đường Phố: Hiểu Hết Biển Báo Dành Cho Người Đi Bộ

CEO Long Timo
Bạn có biết, ngoài những biển báo dành cho xe cộ, hệ thống giao thông Việt Nam còn có cả một "ngôn ngữ" riêng dành cho người đi bộ? Đúng vậy, việc nắm rõ ý...

Bạn có biết, ngoài những biển báo dành cho xe cộ, hệ thống giao thông Việt Nam còn có cả một "ngôn ngữ" riêng dành cho người đi bộ? Đúng vậy, việc nắm rõ ý nghĩa của các biển báo này không chỉ giúp bạn di chuyển an toàn hơn mà còn tránh được những trường hợp "vi phạm luật mà không hay biết".

Bài viết này sẽ cùng bạn "giải mã" chi tiết từng loại biển báo dành cho người đi bộ, từ biển báo đường ưu tiên, biển báo cầu vượt, hầm chui, cho đến biển báo cấm người đi bộ.

Cùng khám phá ngay để trở thành một "chuyên gia giao thông" bạn nhé!

Các Loại Biển Báo "Mở Đường" Cho Người Đi Bộ

Hãy cùng điểm qua những biển báo "bảo bối" giúp bạn tự tin sải bước trên mọi nẻo đường.

1. Biển Báo R305 - "Đặc Quyền" Cho Người Đi Bộ

Biển báo dành cho người đi bộ
Biển báo dành cho người đi bộ

Hình ảnh quen thuộc với vòng tròn xanh, hình người đi bộ màu trắng chính là biển báo R.305 - "thánh địa" dành riêng cho bạn. Xe cộ (trừ xe đạp và xe lăn) đều "tuyệt đối cấm" xâm phạm lãnh thổ này, trừ trường hợp đi cắt ngang và phải đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

Lưu ý: "Lấn sân" vào khu vực này, bạn có thể phải đối mặt với mức phạt từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng, thậm chí còn bị tước bằng lái xe từ 2 - 4 tháng đấy! (Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

2. Biển Báo I.423 (a, b) - "Vạch Xuất Phát" An Toàn

Biển dành cho người đi bộ
Biển dành cho người đi bộ

Hình vuông xanh, tam giác trắng, hình người đi bộ màu đen - đó chính là biển báo I.423 (a,b), báo hiệu "điểm sang đường lý tưởng" dành cho bạn.

Gặp biển báo này, các bác tài xế sẽ tự động giảm tốc độ, nhường đường cho bạn sang đường an toàn.

3. Biển Báo I.423c - "Khởi Hành" Cho Chuyến Đi Bộ

Biển báo đường dành cho người đi bộ
Biển báo đường dành cho người đi bộ

Biển báo hình chữ nhật đứng, nền xanh, hình vuông trắng, hình hai người đi bộ màu đen (I.423c) chính là tín hiệu "bắt đầu đường dành cho người đi bộ".

Biển báo này giúp bạn nhận biết rõ ràng đâu là "lãnh địa" an toàn để thỏa sức tản bộ.

4. Biển Báo I.424 (a, b) - "Bước Lên" Cầu Vượt Cho Chuyến Đi Thuận Lợi

Biển báo nhường đường cho người đi bộ
Biển báo nhường đường cho người đi bộ

Bạn muốn băng qua đường một cách nhanh chóng và an toàn? Hãy tìm kiếm biển báo I.424 (a, b) hình vuông, nền xanh với hình người đi lên cầu thang. Đây chính là "lời mời" bạn sử dụng cầu vượt đấy!

5. Biển Báo I.424 (c, d) - "Khám Phá" Hầm Chui An Toàn

Biển báo người đi bộ
Biển báo người đi bộ

Tương tự như cầu vượt, biển báo I.424 (c, d) hình vuông, nền xanh với hình người đi xuống cầu thang là "kim chỉ nam" dẫn bạn đến hầm chui an toàn, tránh xa dòng xe cộ tấp nập.

6. Biển Báo W224 - "Cẩn Trọng" Khi Băng Qua Đường

Biển báo cấm người đi bộ
Biển báo cấm người đi bộ

Hình tam giác vàng, viền đỏ, hình người đi bộ màu đen - biển báo W.224 là "lời nhắc nhở" bạn về đoạn đường dành cho người đi bộ sắp xuất hiện. Hãy quan sát kỹ lưỡng và băng qua đường thật cẩn thận nhé!

"Dừng Bước" - Khi Nào Gặp Biển Báo Cấm Người Đi Bộ?

Không phải lúc nào bạn cũng được tự do "tung tăng" trên mọi nẻo đường. Hãy "dừng bước" khi bắt gặp biển báo P.112 - hình tròn, viền đỏ, nền trắng với đường gạch đỏ xiên phải và hình người đi bộ màu đen.

Biển cấm người đi bộ
Biển cấm người đi bộ

Biển báo này thường xuất hiện ở những khu vực nguy hiểm như cầu vượt, đường cao tốc... Việc "phớt lờ" biển báo này có thể khiến bạn phải nộp phạt từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng đấy! (Theo Nghị định 100/2019).

Lời Kết

Hiểu rõ "ngôn ngữ" biển báo dành cho người đi bộ là chìa khóa vàng cho những chuyến đi an toàn và văn minh. Hãy ghi nhớ những thông tin hữu ích trên đây và chia sẻ cho bạn bè, người thân cùng biết bạn nhé!

1