Xem thêm

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của bulong - Hiểu rõ hơn về chi tiết quan trọng này

CEO Long Timo
Bulong là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng và liên kết các chi tiết với nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về nguyên lý hoạt động và...

Bulong là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng và liên kết các chi tiết với nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về nguyên lý hoạt động và cấu tạo của bulong.

Cấu tạo của bulong

Bulong, dù nhỏ gọn, đóng vai trò quan trọng trong việc lắp ráp và liên kết các chi tiết thành một khối thống nhất. Nó được kết hợp với đai ốc để đạt hiệu suất tối đa trong sử dụng.

BULONG Hình ảnh minh họa

Bulong thường có hình dạng thanh trụ tròn và được tiện ren để vặn chặt với đai ốc. Cấu trúc của bulong bao gồm hai phần chính:

Phần đầu: Thiết kế đa dạng với nhiều hình dạng khác nhau như hình lục giác đều, bát giác đều, hình tròn, hình vuông, hình trụ, đầu dù,...

Phần thân: Hình trụ với tiện ren theo hai kiểu là ren suốt và ren lửng. Độ dài của thân bulong được điều chỉnh để phù hợp với việc lắp ghép các chi tiết và đảm bảo sự chắc chắn khi cố định với đai ốc. Độ dài tiện ren phụ thuộc vào yêu cầu thiết kế và công trình lắp ghép.

Khi được sử dụng cùng với đai ốc, bulong tạo thành một mối ghép vô cùng chắc chắn, đảm bảo khả năng chịu tải trọng và lực kéo lớn trong thời gian dài. Việc lắp đặt, tháo rời, và hiệu chỉnh các mối ghép thông qua bulong là đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng, không đòi hỏi sự phức tạp như các phương pháp lắp ghép khác.

Nguyên lý hoạt động của bulong

Cấu trúc bề mặt của bulong được gia công để tối ưu hóa khả năng kết nối với đai ốc. Nguyên lý hoạt động của quá trình này khá đơn giản:

Bulong thực hiện chức năng chủ yếu dựa trên cơ chế ma sát giữa vòng ren và bắp khớp của đai ốc. Điều này giúp cố định chặt các chi tiết và linh kiện với nhau.

Trong quá trình sử dụng, bulong thường đóng vai trò như một trụ cố định. Đai ốc có cùng đường kính và bước ren, và thông qua mô men xoắn, chúng xoay quanh thân bulong để đạt đến mức độ cố định phù hợp.

Vị trí của cả bulong và đai ốc phụ thuộc vào lực ma sát của các ren ốc khi kết nối. Điều này bao gồm lực cản nén và lực biến dạng đàn hồi của các bộ phận lắp ghép, tác động qua lại với nhau.

Tuy nhiên, khi gặp phải rung động mạnh và sử dụng lặp lại nhiều lần, mối nối giữa bulong và đai ốc có thể trở nên lỏng lẻo. Trong tình huống này, việc siết chặt lại các điểm kết nối hoặc sử dụng long đen phẳng/long đen vệnh là cần thiết để tăng cường khả năng liên kết.

Tổng cộng, nguyên lý hoạt động của bulong chủ yếu phụ thuộc vào đặc tính cấu tạo trên bề mặt và các bước ren của chúng.

Các yếu tố tác động đến quá trình làm việc của bulong

Cấu trúc ren trên bu-lông: Bu-lông đóng vai trò quan trọng trong hệ thống ren và đai ốc, đặc biệt là cấu trúc ren. Số lượng và đặc điểm của các đỉnh ren ảnh hưởng đến khả năng kết nối giữa bu-lông và đai ốc. Khi có nhiều đỉnh ren và bước ren được thiết kế mật độ cao, khả năng chịu lực của khớp nối trên bu-lông sẽ được tăng cường, làm cho nó trở nên mạnh mẽ và chắc chắn hơn.

Lực cơ học tác động lên bu-lông: Trong quá trình siết chặt bu-lông, chúng ta sử dụng một loạt các lực cơ học khác nhau, bao gồm:

  • Lực kẹp: Đây là một loại lực nén, mà bu-lông và đai ốc tạo ra để giữ cố định hai thành phần với nhau. Được xác định bằng hiệu số giữa lực kẹp và lực căng.
  • Lực tải trước: Hành động xoay bu-lông tạo ra lực tải trước, làm cho các bước ren nằm gần nhau và tạo ra một lực căng, giữ cho các bước ren trên bu-lông và đai ốc ở vị trí chính xác.
  • Lực cắt và lực căng: Lực cắt tạo ra áp lực ngang tác động lên bu-lông theo phương vuông góc, trong khi lực căng tác động dọc theo chiều dài thân bu-lông. Thường thì hai loại lực này hoạt động cùng nhau để tạo ra sức mạnh và độ ổn định cho mối nối.

Lưu ý: Khi cường độ lực tải trước bằng với lực căng, có nguy cơ bu-lông và mối nối bị hỏng và đứt gãy. Nếu lực tải trước cao hơn lực căng, mối nối sẽ chuyển thành lực kẹp mạnh mẽ hơn, đảm bảo tính chắc chắn của mối nối.

Mối nối lý tưởng nhất là khi bu-lông được siết chặt một cách chính xác, tạo ra ít hoặc không có lực cắt trực tiếp tác động lên bulong.

Nguyên lý hoạt động của Bulong Hình ảnh minh họa

Bulong đảm bảo chất lượng tại Xưởng sản xuất Cường Thịnh

Để đảm bảo sự liên kết chặt chẽ và bền vững của các chi tiết, cấu tạo và chất lượng của bulong, đai ốc là yếu tố quan trọng nhất. Cường Thịnh tự hào về việc sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt và sử dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo chất lượng với giá thành hợp lý.

Danh sách một số loại bulong và đai ốc của Cường Thịnh bao gồm:

  • Bulong liên kết, Bulong Neo, EN, S10T, F10T, A325M, … (cấp bền từ 3.6 đến 12.9)
  • Vật liệu chế tạo từ: Thép
  • Xử lý bề mặt: Đen, Mạ Chrome, Mạ nhúng nóng, Mạ tĩnh điện, Mạ kẽm vảy Dacromet/Geomet.
  • Tiêu chuẩn sản xuất: JIS B1 186, EN, DIN 931/933, ISO 4014/4017/7412, ATSM F3125/307, GB/T 1228/3632, A325M/A490M, JIS-II-09, KS B2819.
  • Được sản xuất đa dạng kích thước và mẫu mã
  • Bắt ghép tốt với các kích thước đai ốc tương ứng
  • Đảm bảo không bị hụt ren, cháy ren,…

Bulong Neo Cường Thịnh Hình ảnh minh họa

Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Cường Thịnh không ngừng cải tiến chuyên sâu, nâng cao chất lượng từ dịch vụ cho đến sản phẩm để mang đến cho Khách hàng và Quý đối tác sự lựa chọn tốt nhất, đồng thời giúp Nâng tầm thương hiệu.

Ngoài sản phẩm chủ lực là Bulong và đai ốc, Cường Thịnh còn chuyên sản xuất, cung cấp, gia công nhiều loại vật tư liên kết kết cấu khác Tyren/Giằng/Rod, Vít, Cáp thép - Tăng đơ - Ốc siết cáp,… phục vụ cho mọi công trình trên toàn quốc.

Để được tư vấn và báo giá trực tiếp, hãy liên hệ với Cường Thịnh qua thông tin dưới đây để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI CƯỜNG THỊNH

  • Văn phòng đại diện: 114/20A Tô Ngọc Vân, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Xưởng sản xuất: 1622/1A3 Quốc lộ 1A, Phường An Phú Đông, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 0914 117 937
  • Email: [email protected]
1