Ảnh: Dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô - Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo km và thời gian
Những hạng mục cần thay thế, bảo dưỡng định kỳ theo số Km cho xe ô tô là một việc làm để đảm bảo xe có độ bền cao, luôn hoạt động ổn định, và an toàn cho con người. Việc này giúp giảm tối đa sự hỏng hóc các chi tiết máy và gia tăng tuổi thọ của động cơ, đảm bảo độ bền cho quá trình vận hành của xe.
Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất có những yêu cầu cụ thể riêng, vì vậy đừng quên tham khảo thêm thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe.
Bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới sau 3.000 - 5.000 km
Thường chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 3.000 - 5.000 km hoặc 3 - 6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên bảo trì cho xe mới vào khoảng 3.000 km hoặc 3 - 4 tháng sử dụng trong nội địa. Điều này giúp động cơ xe được chăm sóc tốt từ đầu.
Công việc bạn cần làm cho mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường bạn không cần thay dầu máy sau mỗi 5.000 km, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Nhưng sau 5.000 km đầu tiên thì bạn nên thay dầu để làm sạch những vụn kim loại. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính,... và châm thêm nếu thiếu hụt.
Thay dầu và hệ thống lọc dầu sau 5.000 - 10.000 km
Trong lần thay dầu thứ 2 này bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Tốt nhất là thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Đồng thời, bạn nên đảo lốp nếu cần thiết và tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.
Đối với những xe vận hành khoảng 20 - 30 km mỗi ngày với lượng dầu máy liên tục được làm nóng, thì mốc thời gian này là chính xác. Ngược lại, đối với những chiếc xe chỉ di chuyển dưới 20 km mỗi ngày, nên thay dầu sớm hơn. Những chiếc xe này có lượng dầu tồn đọng nhiều hơn, có thể bị vón cục gây ảnh hưởng xấu tới động cơ, vì vậy cần thay dầu sớm hơn những chiếc xe hoạt động nhiều.
Thay thế lọc gió động cơ sau 30.000 - 40.000 km
Lọc gió động cơ đưa không khí sạch vào buồng đốt, giúp tăng hiệu suất đánh lửa và đảm bảo khả năng vận hành mượt mà cho động cơ. Sau mỗi 30.000 km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn.
Thay thế Bugi đánh lửa sau 40.000 km
Bugi chịu trách nhiệm đánh lửa cho động cơ và nhanh hao mòn do tác động của các tia điện. Nếu không thay thế kịp thời, bạn có thể gặp phải các tình huống khó nổ hoặc chết máy.
Theo quy chuẩn thông thường, bạn cần thay thế bugi đánh lửa mỗi 30.000 - 40.000 km sử dụng. Có nhiều loại bugi khác nhau trên thị trường, có mốc tuổi thọ khác nhau. Ví dụ, loại Iridium cần thay thế sau 10.000 km, trong khi Platium cần thay thế sau 40.000 km.
Bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái điện 50.000 km/lần
Nếu xe của bạn có hệ thống trợ lực điện tay lái, bạn cần vệ sinh và thay nước làm mát định kỳ sau mỗi 50.000 km. Điều này giúp tăng tuổi thọ và độ an toàn của hệ thống, đảm bảo xe không gặp vấn đề khi lái.
Thay dầu hộp số sàn 50.000 km/lần
Dầu hộp số sàn thường được cung cấp riêng bởi các hãng xe do cấu trúc và cách pha trộn độc đáo. Khi thay dầu hộp số, bạn nên mang xe vào hãng để thay dầu thích hợp. Điều này đảm bảo cho hệ thống hộp số hoạt động tốt và gia tăng tuổi thọ của xe.
Thay dầu hộp số tự động sau 50.000 - 100.000 km
Thay dầu hộp số tự động nên được thực hiện mỗi 70.000 - 80.000 km, tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn. Nếu chạy xe bình thường, thay dầu sau 70.000 - 80.000 km là hợp lý. Tuy nhiên, trong điều kiện chạy xe khắc nghiệt, nên thay dầu sớm hơn sau 50.000 - 70.000 km.
Kiểm tra dây cu-roa truyền động sau 70.000 - 100.000 km
Dây cu-roa truyền động nên được kiểm tra và thay thế trong khoảng 70.000 - 100.000 km. Kiểm tra hệ thống truyền động thường xuyên để đảm bảo dây cu-roa không bị nứt, vỡ và bôi trơn đủ để không bị khô rít.
Vệ sinh và thay nước làm mát động cơ sau 100.000 km
Sau một thời gian làm việc, nước làm mát động cơ sẽ bị biến chất và có thể gây đóng cặn. Để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động tốt nhất, bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát sau mỗi 100.000 km. Đồng thời, nếu cần thiết, xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh...
Thay dầu phanh xe ô tô trung bình 2 năm/ lần
Hệ thống phanh cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn khi lái xe. Thay dầu phanh mỗi 2 năm giúp bảo đảm hoạt động tốt của hệ thống phanh và xử lý ổn định trong những tình huống bất ngờ trên đường.
Vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần
Hệ thống làm mát cần được kiểm tra rò rỉ và hiệu quả hoạt động sau 2 - 3 năm. Việc vệ sinh hệ thống làm mát giúp bảo vệ bình điện và nâng cao hiệu suất của hệ thống làm mát.
Kiểm tra xe ô tô thường xuyên
Ngoài những hạng mục kiểm tra định kỳ, bạn cần kiểm tra thường xuyên các bộ phận và hệ thống trên xe để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Các bộ phận cần kiểm tra thường xuyên bao gồm: hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo, lốp xe, ắc quy, hệ thống giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su,..
Kiểm tra các đèn cảnh báo trên đồng hồ táp lô sau khi bật công tắc máy. Tất cả các đèn báo phải được bật hết sau khoảng thời gian nhất định và tắt sau khi nổ máy. Nếu còn đèn báo sáng, hệ thống đó trên xe gặp trục trặc.
Câu hỏi thường gặp khi bảo dưỡng xe ô tô:
Có nên bảo dưỡng xe ô tô tại hãng?
Việc bảo dưỡng xe ô tô ở hãng hoặc gara ngoài đều mang lại những lợi ích riêng. Bảo dưỡng xe tại hãng có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu, sử dụng linh kiện chính hãng. Tuy nhiên, bảo dưỡng xe tại gara ngoài có giá thành rẻ hơn, quy trình linh hoạt và chất lượng phục vụ tốt. Trong cả hai trường hợp, bạn cần chọn gara đáng tin cậy.
Bảo dưỡng xe ô tô ở gara ngoài có tốt không?
Bảo dưỡng xe ô tô ở gara ngoài cũng có nhiều lợi ích. Giá thành rẻ, quy trình linh hoạt, phục vụ chuyên nghiệp và tỉ mỉ. Bạn có thể yên tâm khi gửi gắm xe vào các gara ngoài uy tín.
Bảo dưỡng xe ô tô hết bao nhiêu tiền?
Tiền công trung bình một lần bảo dưỡng xe sẽ dao động từ 150.000 - 600.000 đồng, phụ thuộc vào các hạng mục công việc và các chi phí phát sinh khác như vệ sinh và thay thế linh kiện.
Với những mốc bảo dưỡng đúng và định kỳ, bạn đã đảm bảo độ bền và an toàn cho chiếc xe ô tô của mình. Chăm sóc xe ô tô cũng là cách để bạn thể hiện tình yêu và quan tâm đối với chiếc xế yêu của mình.