ABS - hệ thống chống bó cứng phanh, là một công nghệ giúp ngăn chặn trượt bánh xe khi phanh gấp. Được phát minh vào những năm 1920, ABS ban đầu được áp dụng cho hệ thống phanh máy bay trước khi được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô. Trải qua khá nhiều nâng cấp và tích hợp công nghệ mới, ABS vẫn là công nghệ phanh tiên tiến và an toàn nhất được lắp trên môtô.
Nguyên tắc hoạt động
Hệ thống phanh ABS trên môtô ngăn chặn hiện tượng khóa bánh xe khi phanh gấp. ABS phát hiện tình huống phanh xấu và duy trì độ trượt của bánh với mặt đường trong giới hạn cho phép. Việc mất khả năng kiểm soát chỉ xảy ra trong một phần nhỏ của một giây. Vì vậy, ABS bóp-nhả liên tục và hạn chế lực tác động vào đĩa phanh khi người lái bóp hoặc đạp phanh quá nhanh, lực quá lớn để giữ bánh xe vẫn quay.
ABS có một hệ thống cảm biến, bộ điều khiển, bơm thủy lực và các van điều chỉnh lực phanh. Các cảm biến điện tử giúp ABS trả lời chính xác hiện tượng phát hiện khi có lực phanh, tốc độ quay, khả năng cân bằng, độ trượt không nằm trong giới hạn an toàn. Bộ điều khiển tiếp nhận và phân tích thông tin từ cảm biến, sau đó ra lệnh cho các bộ phận khác kích hoạt. Bơm thủy lực và các van điều chỉnh lực đẩy lượng dầu tác động lên má phanh và ngăn chặn lực tác động quá lớn.
ABS và an toàn
Việc có hệ thống ABS giúp ngăn chặn tai nạn khi phanh gấp, đường trơn ướt hoặc trong những tình huống phanh bất ngờ. Tuy nhiên, ABS không phải là công nghệ tuyệt đối. ABS chỉ kích hoạt khi lực phanh qua bất thường có thể gây nguy hiểm cho xe và người lái. Vì vậy, việc tin tưởng quá mức vào ABS là một sai lầm. Quan trọng nhất vẫn là rèn luyện kỹ năng lái xe và xử lý tình huống bất ngờ trên đường.
Hiện nay, hệ thống ABS đã được áp dụng cho cả môtô phân khối lớn và các dòng xe phổ thông cao cấp. ABS đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trên các mẫu xe có dung tích xi-lanh trên 125 phân khối ở châu Âu. Vì vậy, việc sử dụng một chiếc xe được trang bị ABS sẽ mang lại sự an toàn và tin tưởng cho người lái.
Hình ảnh minh họa: Nhờ có ABS, xe không bị trượt bánh khi phanh gấp.
Hình ảnh minh họa: Cảm biến trên đĩa trước.
Hình ảnh minh họa: ECU tiếp nhận thông tin và có khả năng "ghi nhớ" tốt.
Hình ảnh minh họa: Hệ thống ABS trên BMW S1000RR.