Ảnh từ: https://giatoyota.vn/uploads/images/blog/admin/2024/04/23/nguyen-ly-hoat-dong-cua-bo-truyen-dong-trong-xe-hoi-1713831827.webp
Giới thiệu
Bộ truyền động (transmission) là một phần quan trọng của một chiếc xe hơi. Nhưng bạn có hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của nó không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên tắc cơ bản đằng sau hoạt động của bộ truyền động trong xe hơi.
Hoạt động của bộ truyền động
Nguyên lý hoạt động của bộ truyền động trong xe hơi dựa trên việc chuyển đổi năng lượng từ động cơ thành các chuyển động đảo chiều của piston. Chuyển động đảo chiều này sau đó được truyền qua trục khuỷu (crankshaft) thông qua các thanh truyền. Chuyển động quay của trục khuỷu truyền lực vào bánh đà (flywheel), kết nối trục phát động của trục khuỷu.
Khi bạn nhấn chân côn, áp suất thủy lực từ khớp ly hợp truyền đến đĩa áp suất, làm cho bánh đà chuyển động. Khi đĩa áp suất di chuyển ra khỏi đĩa ly hợp, năng lượng sẽ bị ngắt. Nhưng khi bạn thả chân côn ra, đĩa áp suất sẽ di chuyển trở lại và năng lượng từ động cơ được kết nối trở lại.
Khi đĩa áp suất được kết nối lại, năng lượng từ bánh đà sẽ truyền đến trục đầu vào của hộp số thông qua cơ cấu ly hợp. Hộp số tự động điển hình bao gồm các cơ chế như trục chính, trục trung gian, khớp vấu và cơ chế số. Bánh răng trên trục chính sẽ kết nối ngay lập tức với bánh răng trục trung gian và cùng quay với nhau.
Sự kết nối và truyền động
Bánh răng trục chính không truyền năng lượng vào trục trực tiếp, mà thông qua một vòng bi ở trục. Thay vào đó, năng lượng được truyền tải bằng khớp vấu (dog clutch) được lắp đặt trên trục chính. Khớp vấu có thể di chuyển sang trái hoặc phải để kết hợp với bánh răng trên trục chính và tạo ra chuyển động phù hợp.
Momen xoắn và tốc độ thay đổi được đạt thông qua sự kết nối bánh răng trên trục chính sử dụng cơ chế hộp số. Khi bánh răng đầu tiên kết nối với hộp số, khớp vấu sẽ di chuyển theo hướng bên trái và khớp với bánh răng đó. Năng lượng từ trục đầu vào của hộp số sau đó được truyền đến trục trung gian đầu tiên, và từ đó đến bánh răng thứ nhất trên trục chính cho đến trục đầu ra của hộp số. Vì đường kính của bánh răng đầu tiên lớn hơn, tốc độ của động cơ sẽ giảm nhưng momen xoắn sẽ tăng.
Ở bánh răng thứ hai, khớp vấu sẽ di chuyển theo hướng bên phải và khớp với bánh răng thứ hai trên trục chính. Điều này tạo ra tỉ lệ bánh răng khác nhau, giúp đạt được tốc độ tăng và giảm moment xoắn. Để kích hoạt bánh răng thứ ba, khớp vấu số hai sẽ di chuyển về phía bên trái để khớp với bánh răng số ba trên trục chính. Trong trường hợp này, tốc độ sẽ tăng nhiều hơn trong khi momen xoắn giảm.
Khi khớp vấu di chuyển về phía bên phải, bánh răng số bốn sẽ được kích hoạt. Lúc này, tốc độ sẽ tăng nhiều hơn bánh răng số ba và momen xoắn cũng giảm đáng kể. Cuối cùng, bánh răng số năm sẽ hoạt động khi khớp vấu số ba di chuyển về phía bên trái và khớp với bánh răng số năm trên trục chính. Ở vị trí này, tốc độ đạt đến mức cao nhất, tương đương với tốc độ trục ly hợp. Trong quá trình đảo chiều, khớp vấu số ba sẽ di chuyển về phía bên phải để kết hợp với bánh răng đảo chiều và tạo ra chuyển động đảo chiều thông qua trục đầu ra của hộp số. Chuyển động này sau đó được truyền qua các bánh răng khác và đến bộ vi sai.
Kết luận
Cuối cùng, năng lượng từ bộ vi sai sẽ được truyền đến các bánh xe để đạt được tốc độ theo yêu cầu. Hiểu rõ nguyên lý hoạt động của bộ truyền động trong xe hơi sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về cơ chế làm việc của chiếc xe của mình.
Nguồn ảnh: - Lưu ý: Chúng tôi không cung cấp liên kết đến nội dung bên ngoài.
Nguồn: Automotive Basics