Kia Morning từng là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc hạng A.
Trước khi VinFast Fadil gia nhập thị trường ô tô Việt, Hyundai Grand i10 và Kia Morning là 2 mẫu xe hạng A bán chạy nhất. Cả 2 mẫu xe này có mức giá dễ tiếp cận với người tiêu dùng, nhưng khách hàng sẽ phải đánh đổi với một số vấn đề mà xe gặp phải. Đặc biệt, Hyundai Grand i10 và Kia Morning rất được lòng phái đẹp, vậy đâu là lý do các chị em dễ "cảm nắng" 2 mẫu xe này đến vậy?
Để tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi có cuộc trao đổi với chị Hà, chủ nhân đã từng sở hữu Hyundai Grand i10 và hiện đang sử dụng Kia Morning bản S 2019 để có câu trả lời. Chị Nguyễn Thanh Hà, năm nay 40 tuổi hiện đang là chủ cửa hàng vật liệu xây dựng, với nhu cầu sử dụng hàng ngày trong công việc, thi thoảng đi lịch liệu chiếc xe cỡ nhỏ như Kia Morning có đủ đáp ứng?
Chào chị Hà. Được biết, chị đã từng sở hữu Hyundai Grand i10 và đổi sang Kia Morning, vậy đâu là lý do khiến chị quyết định trên?
Đầu năm 2018, gia đình tôi có nhu cầu mua ô tô để phục vụ việc đi lại, cũng như trong công việc kinh doanh. Đây là lần đầu mua xe của tôi nên cũng rất đắn đo trong tầm giá khoảng 500 triệu đồng quay đầu. Thời điểm đó, ở Việt Nam chưa có nhiều sự lựa chọn mà phương án khả dĩ nhất là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Chị Hà đổi từ Hyundai Grand i10 sang Kia Morning.
Trước khi mua xe, tôi đã trải nghiệm cả 2 và cảm thấy ưng với Hyundai Grand i10 bởi không gian nội thất rộng rãi, thiết kế cũng trẻ trung, năng động nên đã quyết định chọn.
Là phương tiện di chuyển chủ yếu trong công việc, thỉnh thoảng đi du lịch nên tôi sử dụng xe với tần suất liên tục. Thời gian đầu, xe chạy khá ổn, nhưng có gặp hiện tượng hao dầu động cơ. Sau gần một năm, ở khu vực vô-lăng của Hyundai Grand i10 phát ra nhiều tiếng kêu gây khó chịu trong quá trình vận hành, đặc biệt là khi đánh lái vào cua.
Qua tìm hiểu, tôi được biết đây là 2 vấn đề chính mà hầu hết xe Hyundai Grand i10 lắp ráp trong nước đều gặp phải. Nhiều lần bảo hành ở đại lý, nhưng hiện tượng trên vẫn lặp lại khiến gia đình tôi khá khó chịu nên đã quyết định đổi xe.
Bản thân tôi nghĩ, do mua xe lần đầu, không tìm hiểu kỹ nên việc xảy ra những sự việc trên là điều khó tránh khỏi.
Đã sử dụng cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning, chị thấy đâu là điểm cộng/trừ của hai mẫu xe Hàn Quốc này?
Hyundai Grand i10 lợi thế lớn nhất đến từ không gian nội thất rộng rãi, cốp cũng rộng hơn Morning. Chồng tôi cao gần 1,8m, nhưng khi ngồi vị trí lái vẫn cảm thấy vừa đủ, không bí bách như Morning.
Đồng thời, gia đình tôi kinh doanh vật liệu xây dựng, nhiều khi không có xe tải nên phải dùng Grand i10 để chở hàng. Cốp, hàng ghế sau của Grand i10 có thể chở mấy thùng sơn vẫn được.
Hơn nữa, tôi cảm thấy lái Hyundai Grand i10 có phần khỏe, bốc hơn Morning dù công suất 2 chiếc xe này tương đương.
Điểm trừ của Hyundai Grand i10 như đã nói là xe gặp hiện tượng hao dầu, hiện tượng trục lái phát ra tiếng kêu rất khó chịu. Dù đã nhiều lần bảo hành, bảo dưỡng, song vẫn không khắc phục được triệt để khiến tôi mất khá nhiều thời gian. Mua xe về để nó phục vụ công việc, nhu cầu của mình chứ cứ đi phục vụ xe thì mệt mỏi lắm.
Kia Morning khá chật so Hyundai Grand i10.
Trong khi đó, Kia Morning là chiếc xe khá lành, tôi sử dụng đến nay không gặp vấn đề gì khó chịu. Mẫu xe này cũng có thiết kế trẻ trung, tiện nghi vừa đủ dùng với nhu cầu gia đình tôi.
Là mẫu xe nhỏ gọn và dành cho đô thị nên khi đi vào đường chật hẹp, tôi rất yên tâm dễ dàng quay đầu. Nhiều khi xuống Hà Nội tìm chỗ đỗ xe vất vả, nhưng Kia Morning nhỏ nên để “lọt thỏm” vào bãi đỗ xe lề đường cũng dễ và nhìn mấy người chạy SUV loay hoay đỗ xe mà “thấy cũng tội mà thôi cũng kệ”.
Vậy còn mức tiêu thụ nhiên liệu và chi phí nuôi xe thế nào thưa chị?
Kia Morning có chi phí sử dụng thấp.
Có lần gia đình tôi đi du lịch qua nhiều địa hình khác nhau, cao tốc, đô thị và đường đèo khi chạy Hà Giang. Chồng tôi kiểm tra mức “ăn” xăng thì Kia Morning tiêu thụ khoảng hơn 6L/100km. Đây không phải là con số quá ấn tượng và cũng tùy thuộc vào tài xế nên nó chỉ mang tính chất tham khảo.
Do nhà tôi ở tỉnh nên chi phí nuôi xe cũng không tốn kém, hầu như chỉ đổ xăng, thay dầu định kỳ. Trung bình, mỗi tháng hết khoảng 4 triệu đồng bao gồm các chi phí. Đặc biệt, không phải mất tiền gửi xe như Hà Nội nên đỡ được nhiều.
Chị nghĩ sao khi Kia Morning bị đánh đồng và gắn mác là xe taxi?
Quan điểm của mỗi người là khác nhau, tôi mua xe không quá quan trọng người khác nói gì. Bởi nghe người ta chê thì chắc chẳng bao giờ mua được xe, sống theo ý người khác mệt lắm, việc của mình cứ làm, nói thì kệ người ta.
Hơn nữa, trong tầm giá 500 triệu đồng quay đầu, chẳng có mẫu xe nào không bị gắn mác taxi cả. Điều kiện tài chính là yếu tố quyết định tất cả, sau này kinh doanh thuận lợi có thể đổi xe, lúc đó mới là tận hưởng, còn xe bây giờ chỉ phục vụ công việc và nhu cầu di chuyển hàng ngày.
Kia Morning đã có phiên bản mới vừa mở bán cuối năm 2020, chị có đổi tiếp không?
Tôi cũng đọc báo, xem review chi tiết về phiên bản mới này rồi, nhìn khá hiện đại và trẻ trung. Được biết, bản này đã ra mắt châu Âu lâu rồi, nhưng Thaco “chậm chân” quá mãi không mang về, chắc chưa hết khấu hao dây chuyền bản cũ (cười).
Kia Morning mới thay đổi mọi thứ, trừ động cơ. Điều mà người dùng quan tâm nhất thì nhà sản xuất bỏ quên, trong khi giá bán lại tăng cao hàng đầu phân khúc. Lăn bánh một chiếc xe hạng A như Morning mà phải bỏ ra 500 triệu đồng, tôi nghĩ đó là bài toán mà nhiều người sẽ cân nhắc.
Bản thân tôi, có 500 triệu đồng thời điểm này, chắc chắn tôi sẽ không chọn Kia Morning. Không phải đã dùng rồi mà nhàm chán mà bởi giá trị của xe không xứng đáng với giá tiền đó.
Cố thêm một chút, tôi sẽ chọn Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander… xe 7 chỗ rộng rãi, thiết kế trẻ, hiện đại và xe Nhật Bản rất lành mà lại tiết kiệm. Không dùng hàng ghế 3 có thể hạ xuống thành chiếc giường hay chở đồ đều rất tiện lợi.
Chị Hà sẽ không sử dụng Kia Morning trong tầm giá dưới 500 triệu đồng.
Thực sự hiện nay người dùng có quá nhiều lựa chọn ô tô trong phân khúc. Ở phân khúc hạng A của Morning, VinFast Fadil là chiếc xe rất phải chăng, động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ an toàn và chính sách bán hàng của VinFast thì khỏi chê rồi.
Vì thế mà Fadil bây giờ bán chạy nhất, thậm chí đặt xe phải chờ lâu. Nếu vẫn là 500 triệu đồng quay đầu, tôi sẽ chọn VinFast Fadil thay vì Kia Morning.
Nhìn chung, người Việt thường tham lam mà, làm gì có xe “ngon, bổ, rẻ”, quan trọng là phù hợp với nhu cầu bản thân. Tôi đánh giá xe Kia Morning rất lành, nhưng còn nhiều vấn đề phải khắc phục, bản mới thì quá đắt nên khiến nhiều người lăn tăn khi lựa chọn.
Cảm ơn những chia sẻ trải nghiệm rất thật của chị khi dùng Kia Morning. Chúc chị và nhiều sức khỏe, thành công và vạn dặm bình an cùng người bạn đồng hành!
Ảnh: KP