Xem thêm

Người dùng đánh giá Nissan X-Trail 2020: Trải nghiệm đầy ấn tượng và an toàn hơn Honda CR-V

CEO Long Timo
Đó là câu chuyện của anh Trương Trung Chính, chủ xe Nissan X-Trail 2020. Chúng ta hãy cùng theo dõi những chia sẻ chi tiết đầy thú vị dưới đây của anh để hiểu được...

Đó là câu chuyện của anh Trương Trung Chính, chủ xe Nissan X-Trail 2020. Chúng ta hãy cùng theo dõi những chia sẻ chi tiết đầy thú vị dưới đây của anh để hiểu được lý do vì sao anh chọn Nissan X-Trail cùng những đánh giá của anh sau một thời gian sử dụng.

Ý tưởng mua xe

Trải qua những chiếc xe khác nhau từ Kia Morning, Mitsubishi Mirage 1.2, Mitsubishi Lancer 1.6 đến Honda CR-V 2.4, tôi thực sự muốn sở hữu một chiếc xe đa dụng dẫn động 2 cầu. Một phần là do nhu cầu đi chơi xa vào các dịp cuối tuần và ngày nghỉ lễ của gia đình. Tuy nhiên, phần lớn là do tôi thèm cảm giác tự tin vượt qua chướng ngại vật đặc biệt là sau chuyến đi ô tô từ Hà Nội sang Luang Prabang (Lào) năm 2018. Khi đó, chiếc CR-V 2.4 của tôi rất khó khăn mới vượt qua được những đoạn đèo bị sạt lở đất đá.

Chiếc Nissan X-Trail của anh Trương Trung Chính. Chiếc Nissan X-Trail của anh Trương Trung Chính.

Danh sách cân nhắc

Lên kế hoạch đổi xe vào năm 2020, tôi có suy nghĩ về loại SUV 7 chỗ 2 cầu máy dầu với gầm cao và máy khỏe. Đặc biệt, tôi quan tâm đến hai mẫu xe là Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest vì tính an toàn và khả năng vận hành vượt trội so với Toyota Fortuner cùng phân khúc. Vì mua xe cho gia đình, tôi không chọn xe bán tải 2 cầu dù rẻ hơn vì không mang lại thoải mái cho những người ngồi sau, đặc biệt là vợ và con của tôi.

Khi đó, tôi không để ý đến dòng CUV như Honda CR-V, Mazda CX-5, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe, Subaru Forester, Mitsubishi Outlander hay Nissan X-Trail.

Tháng 5 năm 2020, tôi có cơ hội lái thử chiếc Pajero Sport 2019. Tôi muốn cả gia đình ngồi cùng để cảm nhận trước khi quyết định mua bản Facelift 2020 với nhiều trang bị và đặc biệt là động cơ máy dầu và dẫn động 2 cầu. Tuy nhiên, sau buổi lái thử, vợ và con tôi cảm thấy không thoải mái và bị say xe. Sau đó, tôi nhận ra rằng SUV này chỉ là bản nâng cấp từ xe bán tải, có khung gầm giống xe bán tải nhưng khác ở hệ thống giảm xóc và đăng kí là xe chở người. Nó không mang lại sự thoải mái như các dòng SUV fullsize đắt tiền như Ford Explorer hay Volvo XC90. Với ngân sách khoảng 1 tỷ đồng, tôi quyết định chọn dòng CUV dẫn động 2 cầu vì nhu cầu offroad nhẹ nhàng của mình.

Lần thứ hai, tôi lựa chọn Mitsubishi Outlander 2.4, Mazda CX-5 2.5, Subaru Forester 2.0 và Nissan X-Trail 2.5. Sau khi tham khảo các kênh review xe và theo dõi đánh giá trên các hội nhóm trên mạng xã hội, tôi chọn Nissan X-Trail 2.5 vì nhận được nhiều đánh giá cao về khả năng vận hành và có nhiều đại lý Nissan ở Việt Nam. Thêm vào đó, hãng cũng giảm giá khá sâu và ưu đãi 50% phí trước bạ cho các xe lắp ráp trong nước.

Đầu tháng 6 năm 2020, tôi đến Nissan Hà Đông để lái thử chiếc Nissan X-Trail 2.5. Cả gia đình đều khen ngợi và đặc biệt vợ tôi khen xe này có dáng đẹp mới lạ, trong khi nhiều người cho rằng xe này đã cũ và xấu.

Thời điểm đó tổng cả đăng ký hết 970 triệu cho bản 2 cầu 2.5.

Những giá trị xe mang lại

Sau 11 tháng sử dụng chiếc Nissan X-Trail 2.5 02 cầu với 2 chuyến đi xuyên nửa Việt, một chuyến vào Hội An và một chuyến vào Bình Định cùng nhiều chuyến đi chơi ở Tây Bắc như Mù Cang Chải, Mộc Châu, Tà Xùa và đèo Đá Đẽo từ Quảng Bình sang Hà Tĩnh, tôi càng cảm thấy quyết định chọn xe của mình là đúng đắn.

Về vận hành, tôi rất thích chế độ 2 cầu thông minh (4x4i) của X-Trail. Nó giúp chiếc xe bám đường rất tốt, đặc biệt khi gặp đường trơn trượt do mưa, đá dăm, bùn. Do đó, tôi luôn sử dụng chế độ 4x4i full-time kể cả khi đi trong đô thị. Tay lái trợ lực điện thông minh giúp xe nhẹ nhàng khi đi chậm và nặng đầm khi đi nhanh.

Về tính an toàn, X-Trail trang bị nhiều tính năng an toàn hơn so với các xe cùng phân khúc khi tôi mua xe. Đó là hệ thống Chassis Control chống lật, hệ thống túi khí cho hàng ghế và hệ thống cảnh báo điểm mù. Ngoài ra, nó còn có camera 360 độ và camera lùi chỉnh góc lái giúp tôi khi đi vào những con đường hẹp.

Về cách âm, X-Trail có khả năng cách âm tốt hơn Honda CR-V nhiều. Tôi đã từng sử dụng CR-V trong nhiều năm và chưa có cơ hội so sánh với những chiếc xe khác.

Về không gian nội thất, xe rất rộng và thoải mái. Từ khi đi xe này, cả gia đình tôi không có ai bị say xe.

Chi phí sử dụng

Sau 11 tháng sử dụng, tôi đã đi được 1,6 vạn km và đã thực hiện 4 lần bảo dưỡng định kỳ với mỗi lần chi phí chưa đến 1 triệu. Tôi chỉ cần thay dầu động cơ sau mỗi 5.000 km và lọc dầu động cơ sau mỗi 1 vạn km, chưa có sự cố cần thay thế hoặc sửa chữa gì thêm.

Về mức tiêu hao nhiên liệu, tôi chỉ đổ xăng A95, và xe này rất tiết kiệm khi đi đường xa do sử dụng hộp số vô cấp (CVT). Trung bình xe tiêu thụ khoảng 5,6 - 6,6 lít/100km trên đường trường, 8-9 lít/100km trên đường hỗn hợp và 10-11 lít/100km trên đường phố. Mức tiêu thụ này tương đương với con CR-V 2.4 cũ của tôi.

Điều nuối tiếc mà xe chưa trang bị hoặc trang bị thừa

Có một số tính năng mà tôi mong muốn như hệ thống cảm biến tốc độ tự động (Adaptive Cruise Control_ACC), cảm biến áp suất lốp (mặc dù có sẵn cổng chờ trên màn hình thông tin chính nhưng hãng không trang bị thiết bị cảm biến ở các bánh xe) và bố trí gương chiếu hậu trên hai cột chữ A khá to gây ảnh hưởng đến tầm quan sát của tôi ở ngã ba, ngã tư. Tuy nhiên, tôi đã thích nghi và không còn ngại khi lái xe.

Trong khi đó, hàng ghế thứ 3 là thứ mà tôi cảm thấy thừa nhất trên xe. Gia đình tôi chỉ có 4 người và tôi không chở nhiều người trong các chuyến đi xa. Hàng ghế thứ 3 chiếm không gian cầy cốp, thu hẹp không gian để đồ.

Giải pháp nâng cấp

Sau khi mua xe, tôi đã lắp thêm cảm biến áp suất lốp của Icar với giá 3,4 triệu. Cảm biến này kết nối trực tiếp với màn hình thông tin chính và không cần độ chế hay can thiệp vào hệ thống điện của xe.

Về âm thanh trên xe, tôi không độ gì thêm vì tôi chỉ nghe radio, kết nối điện thoại bằng Bluetooth và sử dụng màn hình để chỉ đường khi cần thiết. Quan điểm của tôi về thưởng thức âm nhạc là khi đã nghe nhạc thì sẽ không làm gì hết, chỉ ngồi một chỗ và thư giãn với một ly rượu vang và một ít phô mai dây và quả ô liu xanh muối trong một không gian âm nhạc được trang bị đúng cách.

Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng

Sau 4 đời xe trước, tôi nhận thấy rằng chỉ có những thứ mang lại sự thoải mái và an toàn mới đáng đầu tư. Những thứ phù phiếm chỉ là thứ yếu. Với xe của tôi, vì đã được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn, tôi không can thiệp vào hệ thống điện, truyền động và treo xe. Độ xe với tôi chỉ để chơi và sửa chữa. Khi hỏng, tôi sẽ thay thế và tuân thủ các thông số của nhà sản xuất.

Nếu bạn có tài chính khoảng 1 tỷ đồng hoặc hơn, tôi khuyên bạn nên chọn một chiếc xe có nhiều tính năng an toàn. Đối với xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian, đặc biệt là 2 cầu, nên đưa nó vào danh sách ưu tiên hàng đầu. Chạy 4 bánh thì bám đường tốt hơn chạy 2 bánh.

Tổng kết

Tóm lại, với khoản đầu tư khoảng 1 tỷ đồng, tôi đã có được một chiếc xe 2 cầu thông minh, động cơ xăng mạnh mẽ, trang bị nhiều tính năng an toàn, vận hành êm ái, tiêu thụ nhiên liệu trung bình và chi phí bảo dưỡng thấp. Tôi không còn mong đợi gì hơn nữa với chiếc xe của mình.

Trên đây là ý kiến cá nhân của mình sau gần 1 năm trải nghiệm với nhiều cung đường và địa hình khác nhau. Cảm ơn Autodaily và các bạn đọc đã đọc bài chia sẻ. Chúc mọi người tìm được sự lựa chọn phù hợp với bản thân.

Chia sẻ từ người dùng Trương Trung Chính (forum.autodaily.vn)

1