Đất nước Cuba không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp và khu phố mang sắc màu độc đáo, mà còn là nơi có những chiếc xe cổ độc đáo gây ấn tượng mạnh. Trong chuyến công tác mới đây tại Cuba, nhà báo Quang Vũ đã khám phá và trải nghiệm những chiếc ô tô cổ đang lưu thông trên đường phố Havana.
Cuba - Thiên đường của những chiếc xe cổ
Cuba được biết đến như một "bảo tàng xe cổ" sống động, nơi giữ gìn rất nhiều mẫu xe thuộc thập kỷ 50, 60, 70 và 80. Các mẫu xe retro đã trở thành biểu tượng đặc trưng của đất nước này. Thậm chí, thủ đô Havana đã mở một hệ thống taxi sử dụng những chiếc xe ôtô kiểu cổ này.
Để sở hữu một chiếc Lada cổ, người dân Cuba phải chờ đợi và tích góp hàng chục năm để có đủ tiền mua. Mỗi chủ xe cũng phải trở thành một thợ cơ khí để tự sửa chữa xe khi cần thiết. Nhưng giá trị và tình yêu dành cho những chiếc xe cổ đã khiến người dân Cuba không ngại gian khó để sở hữu chúng.
Giá trị "khủng" của những chiếc xe cổ
Nếu như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, những chiếc ô tô cổ có giá trị không quá cao, thì ở Cuba, tình hình lại hoàn toàn khác biệt. Một chiếc Lada 2107 có tuổi đời hơn 40 năm ở Việt Nam có giá khoảng chục triệu đồng, trong khi ở Cuba, giá của nó lên tới hơn 30.000 USD, tương đương với một chiếc Toyota Corolla Altis mới tại Việt Nam. Ngay cả những chiếc xe bình dân và giá rẻ như Kia Morning cũng có giá lên tới khoảng 80.000 USD ở Cuba.
Nguyên nhân dẫn tới giá trị "khủng" của ô tô cổ ở Cuba là chính sách cấm vận kéo dài từ Mỹ trong nửa thế kỷ qua, khiến ô tô là một mặt hàng nhập khẩu có điều kiện và do chính phủ quản lý. Điều này khiến số lượng xe mới có mặt trên thị trường Cuba rất ít.
Ảnh: Quang Vũ
Một cái nhìn so sánh giữa Việt Nam và Cuba
Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa Việt Nam và Cuba trong việc mua và sở hữu ô tô, chúng ta hãy cùng nhìn lại quá khứ. Năm 2014, Cuba đã hợp pháp hóa việc mua bán ô tô được sản xuất sau năm 1959. Trước đây, giá của xe cũ và mới đều cao hơn giá xuất xưởng gấp 4 lần. Tuy nhiên, chính phủ Cuba đã cố gắng giảm giá xe 10% khi mở thêm các cửa hàng và cung cấp các dòng xe mới. Tuy nhiên, nỗ lực này đang gặp khó khăn do chính sách cấm vận thương mại từ Mỹ đã kéo dài đến nay.
Ảnh: Reuters
Reinier Ramos, một khách hàng từ thành phố Cienfuegos, đã đến Havana từ ba ngày trước để đặt mua xe. Anh mong muốn mua một chiếc Geely với giá 35.000 USD hoặc một chiếc MG3 với giá 34.000 USD. Tuy nhiên, giá của các mẫu xe này đắt hơn gấp 4 lần giá xuất xưởng.
Với những giới hạn và khó khăn trên, người dân Cuba luôn trân trọng và yêu thương những chiếc xe cổ của mình. Những mẫu xe độc đáo này không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là một phần trong cuộc sống và văn hóa của đất nước này.
Mời bạn chia sẻ câu chuyện về chiếc xe đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các câu chuyện phù hợp sẽ được đăng tải và chia sẻ.