Xem thêm

Đánh giá Mazda 6 (2018): Thiết kế mạnh mẽ, hiệu suất kém

CEO Long Timo
Một động cơ xăng mạnh mẽ hơn Những tin đồn về sự chết chóc của động cơ không tăng áp đã được phóng đại quá mức. Okay, có thể các nhà sản xuất ô tô,...

Một động cơ xăng mạnh mẽ hơn

Những tin đồn về sự chết chóc của động cơ không tăng áp đã được phóng đại quá mức. Okay, có thể các nhà sản xuất ô tô, từ Audi đến Mercedes, đang tiến hành thu nhỏ và trang bị động cơ tăng áp, nhưng Mazda lại không làm vậy...

Trong khi bạn có thể tìm thấy một động cơ 1.0-lít tăng áp trong Ford Mondeo, Mazda đã quyết định trang bị một động cơ 2.5-lít không tăng áp trên mẫu sedan và xe du lịch Mazda 6 mới. Bên cạnh sự tận tâm đáng khen ngợi này với việc trang bị động cơ không tăng áp, hãng còn cải tiến thiết kế của chiếc sedan lớn của mình với lưới tản nhiệt mới, đèn pha LED sửa đổi, lốp mới và cụm bumper và nắp cốp hơi hơi khác.

Mặc dù có diện tích bon rộng lớn, chiếc Mazda 6 tầm trung này chỉ đạt công suất 191 mã lực - tương tự như công suất mà Ford lấy từ động cơ 1.5 lít của mình. Tệ hơn nữa, Mazda chỉ có thể tạo ra 190lb ft của mô-men xoắn - gần như không khác gì so với động cơ 1.4 lít có độ tăng áp của VW Passat. Cái gì đang diễn ra vậy?

Tiếng kêu rên ngạc nhiên, hiệu suất không ngạc nhiên

Khởi động động cơ 2.5- lít và đạp ga thảm thiết, bạn sẽ được đón tiếp bằng một tiếng rên ngầm hung dữ từ dưới nắp ca-pô khi vòng tua tăng lên.

Các động cơ xăng hiện đại rất im lặng đến mức trong hầu hết các dòng sedan bạn gần như không nghe thấy tiếng động cơ. Tuy nhiên, Mazda đã chọn một cách tiếp cận khác với Mazda 6. Khi đi trong thành phố không có quá nhiều tiếng động cơ, nhưng khi vận hành xe mạnh hơn, động cơ thông báo với bạn bằng một âm thanh cứng cáp.

Điều này cho thấy Mazda 6 thuộc dạng xe chơi cho người lái, với tiếng động có vẻ là âm thanh thực sự của động cơ, chứ không phải là nhạc điện tử nhân tạo truyền qua thành vách hoặc lọc qua loa.

Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng toàn bộ hành trình ga, đây không phải là chiếc xe nhanh chóng. Điều chỉnh nhẹ của ga là tốt trong thành phố, nhưng đây là một động cơ bạn cần duy trì ở phạm vi rpm cao để di chuyển nhanh chóng.

Với hộp số tự động 6 cấp, bạn sẽ phải đạt áp lực cao hơn để thúc đẩy hộp số xuống - hoặc tự điều khiển bằng các tay bấm trên vô lăng. Làm như vậy, động cơ sẽ có cảm giác phản hồi hài lòng. Đúng, bạn có thể phải làm việc hơn để ngay cả với một Passat 1.4- lít tăng áp, nhưng đây là chiếc xe hấp dẫn hơn để lái xe.

Giống như Passat, động cơ mới của Mazda cũng có tính năng tắt một nửa xi-lanh để tiết kiệm nhiên liệu - với nửa số xi-lanh tắt khi tải nhẹ - trong trường hợp này hoạt động từ 25mph đến 50mph để tăng cường hiệu suất. Khác với VW, không có gì để hiển thị khi điều này xảy ra, và chúng tôi thấy nó hoàn toàn không thể nhận thấy trong quá trình lái thử của chúng tôi.

Hộp số tự động chuyển nhanh

Yếu tố khác phân biệt Mazda khỏi đối thủ Đức là hộp số tự động 6 cấp thông thường thay vì hộp số kép. Lý thuyết, điều đó làm cho Passat có phản ứng nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, thực tế là động cơ 2.5-lít của Mazda kết hợp với hộp số làm nổi bật sự khác biệt giữa hai chiếc xe.

Trong khi Passat và hầu hết các dòng sedan hiện đại khác có một lượng lớn mô-men xoắn ở vòng tua thấp, bạn phải đưa Mazda 6 lên 4.000 rpm để có được sức mạnh tối đa, và ngay cả khi đó, Mazda 2.5-lít mới cung cấp sức kéo hơn chỉ một chút so với VW 1.4-lít. Điều này cần một chút thích nghi, nếu bạn thường xuyên lái xe diesel hiện đại hoặc xe xăng tăng áp.

Nếu bạn đạp ga mạnh hơn hoặc chọn chế độ thể thao của hộp số, động cơ sẽ cảm thấy nhanh hơn rất nhiều. Nếu bạn thích động cơ có mô-men xoắn cao, Mazda cũng đã cải tiến động cơ diesel 2.2-lít mạnh mẽ hơn, tăng công suất từ 173 mã lực lên 181 mã lực.

Quan trọng hơn, mô-men xoắn đạt mức 328lb ft - đủ để gây khó khăn cho lốp trước và có thể khiến động cơ diesel trở thành chiếc xe chạy mượt mà hơn với hộp số tự động, mặc dù bạn cũng có thể chọn hộp số tay.

Hướng điều khiển nặng hơn và khả năng xử lý linh hoạt

Ngoại trừ động cơ mới, bánh lái Mazda 6 2.5-lít cảm giác nặng hơn so với phiên bản xăng mạnh thứ hai - động cơ 2.0-lít công suất 163 mã lực. Nó vẫn không quá nặng, nhưng cảm giác phù hợp hơn với một chiếc xe có kích thước này, mang lại cảm giác kết nối tốt với lốp trước.

Khung gầm cũng đã được điều chỉnh và cung cấp một trải nghiệm lái một cách mềm mại nhưng êm ái, cung cấp sự thoải mái trên các tuyến đường tốt và nhanh chóng ổn định sau khi vượt qua những cú nhấp nhối lớn hơn. Nó vẫn linh hoạt khi đi qua các khúc cua, với bánh lái, hệ thống treo, hệ thống phanh và ga tất cả đều phản ứng ngay lập tức với lệnh của người lái.

Đúng, đây là một chiếc sedan lớn, nhưng Mazda 6 đã được thiết kế tốt và dễ dàng di chuyển xuyên qua các khúc cua, ngay cả khi bạn tăng tốc. Dù nó không bén như một chiếc M3, nhưng nó linh hoạt và cảm giác nhẹ nhàng, chỉ cảm nhận được kích thước của nó nếu bạn lái nhanh như một tên trộm.

Cabin sang trọng, công nghệ tăng cường

Mazda không chỉ nâng cấp công suất, phiên bản cao cấp GT Sport Nav+ - duy nhất sử dụng động cơ 2.5 - bao gồm một số trang bị tiêu chuẩn.

Điều này bao gồm từ ghế da Nappa có chế độ làm nóng, làm mát và điều chỉnh điện, vô lăng được làm nóng, ghế sau được làm nóng, hệ thống âm thanh Bose 11 loa, hiển thị trên kính đầu, camera và cảm biến đỗ xung quanh, đèn pha LED thích ứng và điều khiển hành trình thích ứng.

Mazda cũng đã làm cho nội thất trở nên sang trọng hơn với các vật liệu cao cấp, bảng điều khiển được thiết kế lại và ghế ngồi thoải mái hơn. Sự khác biệt có thể nhỏ, nhưng chúng tôi đã thấy mẫu đã cập nhật này rất thoải mái và mang lại sự cải thiện đáng kể so với các mẫu 6 trước đó - đặc biệt là với bọc nệm da màu nhạt tùy chọn trên ghế, cửa và bảng điều khiển.

Thêm vào cảm giác sang trọng hơn là sự tinh chỉnh vì cùng với độ cách âm dày hơn giữa các miếng lót khử tiếng ồn được đặt trong và xung quanh cabin. Không, bạn sẽ không lầm lẫn Mazda 6 với một chiếc Audi, nhưng bạn sẽ có được rất nhiều trang bị và cảm giác chất lượng tốt khi xem xét giá tiền cạnh tranh và các ưu đãi tài chính PCP hấp dẫn từ Mazda.

G-Vectoring Control là gì?

Phần mềm mới này giảm một phần lượng mô-men xoắn được gửi đến bánh xe trước khi xe vào cua. Điều này chuyển trọng lượng một chút nhiều hơn lên đầu xe, tăng cường độ bám, khả năng nắm cua và sự chính xác. Mục tiêu là mang lại một trải nghiệm lái mượt mà, dễ chịu hơn.

Mazda cho biết đây là hệ thống duy nhất lấy các thông tin đầu vào điều khiển lái vào việc giảm công suất - tạo điều kiện cho các chuyển động mượt mà hơn giữa gia tốc, phanh và rẽ. Do đó, công ty khẳng định, sự cân bằng của xe cũng được cải thiện.

Trong khi đi trên đường thẳng, ít cần chỉnh lái hơn, có nghĩa là giảm mệt mỏi cho người lái và mang lại sự thoải mái cho hành khách. Bộ trang thiết bị này có sẵn trong toàn bộ dải Mazda 6 đã được cập nhật và không thể tắt, mặc dù bạn có thể chẳng bao giờ nhận thấy nó đang hoạt động.

Và động cơ dầu như thế nào?

Công nghệ làm giảm tiếng ồn mới trên động cơ dầu, hoạt động để làm giảm tiếng kêu, đóng góp vào việc điều khiển im lặng hơn - và, như trước đây, không có tiếng gió hoặc tiếng ồn đường truyền vào cabin. Cả động cơ diesel 148 mã lực và 173 mã lực đều mượt mà và nghe giống động cơ xăng hơn, hầu hết thời gian.

Ngay cả động cơ yếu hơn cung cấp đủ mô-men xoắn cho hầu hết các tình huống. Hai bộ tăng áp cung cấp một dải công suất rộng, khiến nó trở nên linh hoạt và mạnh mẽ hơn so với con số 148 mã lực. Thuế trước bạ thấp và mức tiêu thụ nhiên liệu được tuyên bố ấn tượng cũng thêm vào gói tổng thể, trong cả hai trường hợp.

Kết luận: Mazda 6

Động cơ xăng mới và không gian nội thất sang trọng hơn, cùng với cách xử lý tốt hơn trên đường làm cho Mazda 6 trở thành một chiếc BMW 3 Series hấp dẫn với giá rẻ hơn và một lựa chọn tốt hơn so với Jaguar XE không đáng kỳ vọng - nhờ tính lái sắc bén và chất lượng cabin tốt hơn.

Hãy thêm vào đó các gói tài chính PCP hữu ích và giá tiền cạnh tranh, Mazda 6 trở thành một sự lựa chọn thú vị hơn đối với VW Passat và Ford Mondeo.

Đúng, sự kết hợp động cơ xăng và hộp số tự động là một khẩu vị được đánh giá cao - bởi vì bạn phải hướng dẫn hộp số bằng chân phải hoặc các tay ấn trên vô lăng thay vì chờ nó tự xử lý cho bạn - nhưng nếu bạn hiểu cách nó muốn bạn lái, nó sẽ là một chiếc xe đáng hài lòng.

Với việc động cơ diesel hai bánh tăng áp luôn là một điểm mạnh của Mazda 6 hiện tại, chúng tôi tin rằng bạn có thể muốn chờ đợi mẫu diesel 181 mã lực sắp tới. Sự mạnh mẽ ở vùng tốc độ trung bình, chất lượng rất tốt và khả năng chọn hộp số sàn có thể biến nó trở thành mẫu 6 đáng mua nhất - ngay cả khi động cơ diesel đang có tiếng xấu ngay bây giờ.

1