Ngày nay, hoạt động vận tải ngày càng phát triển, điều này đồng nghĩa với việc hệ thống giao thông đang phải chịu áp lực lớn. Để đảm bảo an toàn và bền vững cho giao thông, việc kiểm soát trọng lượng của phương tiện cơ giới đóng một vai trò rất quan trọng. Mức phạt quá tải 10% đến 30%, 30% đến 50%, 100%, 150% đã được đưa ra để giải quyết vấn đề này. Bài viết này sẽ trình bày chi tiết về mức phạt này.
Mức phạt quá tải là gì?
Mức phạt quá tải đường bộ được áp dụng khi phương tiện cơ giới vượt quá trọng lượng cho phép. Mức phạt này được tính dựa trên tỷ lệ vượt trọng lượng, thường nằm trong khoảng từ 10% đến 30%, 30% đến 50%, 100%, 150% so với trọng lượng tối đa cho phép.
Hiện nay, mức phạt quá tải 10% đến 30%, 30% đến 50%, 100%, 150% đã được áp dụng ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, việc thi hành và tuân thủ mức phạt này vẫn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng quá tải vẫn diễn ra phổ biến.
Lái xe và chủ xe đều bị phạt khi xe quá tải
Để hiểu rõ hơn, xe quá tải là một thuật ngữ dùng để chỉ việc phương tiện vận chuyển hàng hóa vượt quá trọng tải quy định. Trọng tải, trong trường hợp này, đề cập đến khả năng chịu nặng tối đa về mặt kỹ thuật của phương tiện. Thông tin về trọng tải của một xe thường được ghi trong tài liệu kỹ thuật.
Khác với nhiều lỗi giao thông khác, việc xử lý trường hợp xe ô tô chở hàng quá tải đòi hỏi cả lái xe và chủ xe phải chịu trách nhiệm. Quyết định xử phạt xe quá tải thường dựa trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Cơ quan có thẩm quyền sẽ tham khảo thông tin từ giấy chứng nhận này để đưa ra quyết định xử phạt.
Mức phạt quá tải 10% đến 30%, 50%, 100%, 150% mới nhất
Mức phạt quá tải mới nhất năm 2023 được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP về mức xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt trọng tải. Chi tiết như sau:
-
Mức phạt xe quá tải 10% đến 30%: Sẽ bị xử phạt từ 800.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ và không bị tước giấy phép lái xe.
-
Mức phạt xe quá tải từ 30% đến 50%: Sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 VNĐ đến 5.000.000 VNĐ và bị tước bằng lái từ 01 đến 03 tháng.
-
Mức phạt xe quá tải từ 50% đến 100%: Sẽ bị xử phạt từ 5.000.000 VNĐ đến 7.000.000 VNĐ và bị tước bằng lái từ 01 đến 03 tháng.
-
Mức phạt xe quá tải từ 100% đến 150%: Sẽ bị xử phạt từ 7.000.000 VNĐ đến 8.000.000 VNĐ và bị tước bằng lái từ 02 đến 04 tháng.
-
Mức phạt xe quá tải trên 150%: Sẽ bị xử phạt từ 8.000.000 VNĐ đến 12.000.000 VNĐ và bị tước bằng lái từ 03 đến 05 tháng.
Ngoài ra, việc vượt quá mức tải trọng được quy định không chỉ áp dụng cho lái xe mà chủ xe cũng bị phạt:
-
Tỉ lệ quá tải từ 10% đến 30% (hoặc từ 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng): Cá nhân sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 VNĐ đến 4.000.000 VNĐ; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 VNĐ đến 8.000.000 VNĐ.
-
Tỉ lệ quá tải từ 30% đến 50%: Cá nhân sẽ bị xử phạt từ 6.000.000 VNĐ đến 8.000.000 VNĐ; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 12.000.000 VNĐ đến 16.000.000 VNĐ.
-
Tỉ lệ quá tải từ 50% đến 100%: Cá nhân sẽ bị xử phạt từ 14.000.000 VNĐ đến 16.000.000 VNĐ; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 28.000.000 VNĐ đến 32.000.000 VNĐ.
-
Tỉ lệ quá tải từ 100% đến 150%: Cá nhân sẽ bị xử phạt từ 16.000.000 VNĐ đến 18.000.000 VNĐ; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 32.000.000 VNĐ đến 36.000.000 VNĐ.
-
Tỉ lệ quá tải trên 150%: Cá nhân sẽ bị xử phạt từ 18.000.000 VNĐ đến 20.000.000 VNĐ; tổ chức sẽ bị xử phạt từ 36.000.000 VNĐ đến 40.000.000 VNĐ.
Lưu ý: Những con số trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Mức phạt quá tải cầu đường 10% đến 20%, 50% mới nhất 2023
Hiện nay, đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng chở quá tải trọng, trước đây ta chia thành 5 mức phạt quá tải 10% đến 20%, 50% đến 100%, 100% đến 150% và trên 150% phạt từ 1.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng.
Tuy nhiên, mức phạt quá tải cầu, đường mới nhất theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP chỉ quy định còn 3 mức phạt quá tải:
-
Quá tải cầu, đường từ 10% đến 20%: Mức phạt tiền từ 4.000.000 VNĐ đến 6.000.000 VNĐ.
-
Quá tải cầu, đường từ 20% đến 50%: Mức phạt tiền từ 13.000.000 VNĐ đến 15.000.000 VNĐ và bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
-
Quá tải cầu, đường trên 50%: Mức phạt tiền từ 40.000.000 VNĐ đến 50.000.000 VNĐ và bị tước giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng.
Như vậy, theo nghị định, quá tải cầu đường từ 50% - 100% và quá tải cầu đường trên 100% sẽ bị phạt từ 40.000.000 VNĐ đến 50.000.000 VNĐ và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng.
Lỗi quá tải cầu đường khiến lái xe phải đối mặt với mức phạt lên đến 50 triệu đồng. Ngoài ra, lái xe chở quá tải còn có nguy cơ bị tước giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng hoặc 05 tháng tùy vào từng trường hợp khác nhau.
Cách tính % xe quá tải chi tiết
Theo quy định khoản 9 Điều 3 của Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, trọng tải là khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, xác định theo giấy tờ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Cách tính tỷ lệ xe quá tải như sau:
% quá tải = KL quá tải : KL chuyên chở x 100%
Trong đó:
KL quá tải = Khối lượng của toàn bộ xe thực tế - Khối lượng của xe - Khối lượng hàng hóa của xe được phép chở
Xác định mức phạt quá tải - Tại sao lại quan trọng?
Xác định mức phạt quá tải của phương tiện đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thực hiện quá trình này giúp đảm bảo rằng xe tuân theo quy định về trọng lượng vận chuyển, từ đó thúc đẩy các mục tiêu sau:
- Bảo vệ an toàn cho người điều khiển phương tiện.
- Bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông.
- Đảm bảo công bằng và cạnh tranh trong vận tải.
- Tuân thủ quy định pháp luật và quy định về an toàn giao thông vận tải.
Quá trình xác định tỷ lệ quá tải của xe là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ hạ tầng, và tạo ra một môi trường vận tải công bằng và hiệu quả.
Thói quen để xe chở quá tải đặc biệt có hậu có thể gây ra nhiều hậu quả xấu, không chỉ đối với phương tiện mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông và hạ tầng đường bộ. Phương tiện thường bị hao mòn và xuống cấp nhanh hơn do áp lực quá tải, đồng thời, an toàn giao thông trở nên nghiêm trọng khi nguy cơ tai nạn tăng lên. Không chỉ vậy, cả tài xế và chủ xe đều phải đối mặt với mức phạt đáng kể.
Như vậy, mức phạt quá tải từ 10% đến 30%, 30% đến 50%, 100%, 150% không chỉ là biện pháp trừng phạt mà còn là một công cụ quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong giao thông đường bộ, đồng thời, nó cũng góp phần đảm bảo bền vững cho hạ tầng đường bộ trong tương lai.