Xem thêm

Mua xe Audi Q5 cũ hơn 1 tỷ, bạn cần quan tâm đến khả năng xe bị tai nạn

CEO Long Timo
Bạn đã từng băn khoăn mua xe cũ với lo ngại về việc có mua được một chiếc xe bị tai nạn hay không? Đúng vậy, sở hữu một chiếc xe sang đang là mơ...

Bạn đã từng băn khoăn mua xe cũ với lo ngại về việc có mua được một chiếc xe bị tai nạn hay không? Đúng vậy, sở hữu một chiếc xe sang đang là mơ ước của rất nhiều người Việt, đặc biệt là khi giá trị của các dòng xe này giảm đi sau nhiều năm sử dụng. Nhiều khách hàng đã lựa chọn thị trường xe sang cũ khi có nhu cầu nâng cấp. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một chiếc xe ưng ý không phải là điều đơn giản.

Trong cuộc sống hàng ngày, anh Nguyễn Văn Thắng (ngụ tại Ngũ Phúc, Kim Thành, Hải Dương) đã chia sẻ câu chuyện của mình về việc mua xe sang cũ. Với kinh doanh là công việc chính, anh đã sử dụng nhiều dòng xe Nhật và Hàn như Toyota, Mitsubishi, Hyundai. Vì muốn tạo dựng hình ảnh tốt hơn với đối tác, anh đã quyết định chuyển sang dòng xe Audi.

Sau một thời gian tìm kiếm, anh Thắng đã quyết định mua chiếc Audi Q5 đời 2013, màu đen, tại showroom ô tô Việt Nhật, số 89 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội, với giá 1,13 tỷ đồng. Anh đã đặt cọc trước 20 triệu đồng vào ngày 27/7/2019, nhưng nếu không thực hiện giao dịch trước ngày 10/8/2019, anh sẽ mất tiền cọc. Trong thỏa thuận mua bán xe, showroom cũng cam kết “chiếc xe máy móc nguyên bản, không đâm đụng, không ngập nước”.

Tuy nhiên, đến ngày 31/7/2019, khi anh Thắng đưa xe đi kiểm tra tại trung tâm CarMart trên đường Trần Kim Xuyến, Hà Nội, anh đã nhận được kết quả xe bị va chạm ở phần hông sau bên phải, cùng với hỏng 3 giảm xóc. Anh đã phải trả chi phí kiểm tra xe lên đến 1 triệu đồng.

Anh Thắng cho biết: “Tôi cảm thấy phiền lòng vì chiếc xe không như cam kết của người bán. Tôi đã quay lại showroom và yêu cầu hoàn lại tiền cọc và không mua xe. Tuy nhiên, showroom đã từ chối với lý do xe máy móc nguyên bản, không đâm đụng”.

Đại diện showroom Việt Nhật Auto, anh Lê Xuân Bách, cho rằng showroom không cố ý bán xe lỗi như những gì khách hàng tố cáo. Đối với showroom, họ đã cam kết bán xe không đâm đụng, không ngập nước nên mới cho khách hàng đưa xe đến trung tâm CarMart kiểm tra. Kết quả từ CarMart chỉ ghi là "va chạm", chứ không phải là "đâm đụng".

Theo anh Bách, chiếc Audi Q5 này được showroom nhập lại từ một người dùng. Với điều kiện giao thông ở Việt Nam, việc chiếc xe hơn 5 năm tuổi bị xước, móp vỏ, phải sơn lại và chảy dầu giảm xóc là điều không tránh khỏi. Anh Bách cũng cho biết showroom sẵn sàng thay mới giảm xóc cho khách hàng.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Thắng vẫn không hài lòng khi đã bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để mua một chiếc xe có vết tích như vậy. Anh lập luận rằng, trong phiếu trả kết quả kiểm tra xe đã có tổng cộng 20 hạng mục kiểm tra, và đơn vị kiểm định đã ghi "bất thường" ở hạng mục xương đuôi xe và hông xe. Điều này có nghĩa là xe đã có vấn đề trong quá khứ. Anh không an tâm với lịch sử của chiếc Audi Q5 này.

Trong quá trình phỏng vấn, showroom Việt Nhật Auto cũng chia sẻ lý do không muốn hủy giao dịch trong tháng cô hồn. Anh Bách cho biết, showroom mong muốn khách hàng kiểm tra xe sớm để có thể chốt giao dịch trước khi bước sang tháng 7 âm lịch. Nhưng do anh Thắng phải đợi 4 ngày để kiểm tra xe, và hiện giờ đã là tháng cô hồn, việc bán xe sẽ rất khó khăn.

Dựa trên kinh nghiệm của trường hợp này, nếu hợp đồng mua bán không được rõ ràng và khách hàng không kiểm tra kỹ xe trước khi đặt cọc, những tranh cãi mệt mỏi giữa người mua và người bán là rất dễ xảy ra.

Đình Quý

1