MG là một thương hiệu xe hơi Anh Quốc từng thuộc sở hữu của Tập đoàn MG Rover cho đến năm 2005. Sau đó, quyền sở hữu thương hiệu đã được bán sang Trung Quốc và từ đó, thương hiệu MG thuộc về Trung Quốc.
Lịch sử
Thành lập và phát triển (1923-1939)
Công ty được thành lập vào năm 1923 tại Oxford, Anh Quốc với tên gọi "Morris Garages". Người sáng lập ban đầu là Cecil Kimber. Vào cuối những năm 1920, công ty đã chuyển đến Abingdon, Oxfordshire. Mẫu đầu tiên của MG là chiếc MG 14/28, một dòng xe thể thao được phát triển dựa trên xe Morris Oxford và được phân phối từ năm 1924. Sau đó, MG tiếp tục ra mắt các mẫu sedan thể thao, trong đó chiếc MG 14/40 được giới thiệu vào năm 1927 là mẫu đầu tiên có biểu tượng MG hình bát giác. Từ năm 1928, MG bắt đầu sản xuất mẫu xe thể thao hai chỗ đơn giản có tên gọi M-Type Midget, mẫu xe này đã trở thành biểu tượng của thương hiệu MG với giá cả hợp lý và hiệu năng vận hành tuyệt vời.
Những năm thành công (1945-1980)
Sau Thế chiến II, MG tiếp tục sản xuất chiếc TC từ năm 1945, một mẫu roadster thể thao nhỏ gọn. Năm 1947, MG cũng giới thiệu mẫu sedan thể thao Series Y, trang bị động cơ xylanh lớn 1.25 lít. Vào giữa những năm 1950, chiếc MG TF mới đã thay thế cho dòng xe cũ T-Type (hoặc còn gọi là MG TF), đây là một thiết kế hoàn toàn mới, hiện đại hơn và đã được xuất khẩu, đặc biệt là tại thị trường Mỹ. Mẫu xe Magnette, trang bị động cơ xylanh lớn và chỉ khác biệt đôi chút so với phiên bản cao cấp của Morris và Austin, đã trở lại và tồn tại cho đến giữa những năm 1960. Từ năm 1961, MG trở lại với mẫu Midget dựa trên nguyên mẫu Austin-Healey Sprite. Từng mẫu xe thuộc phân khúc trung cấp của Austin/Morris 1100/1300 cũng có phiên bản cao cấp của MG.
Sự suy tàn và phá sản (1981-2005)
Từ năm 1981, các mẫu MG chỉ còn là phiên bản cao cấp của các mẫu xe thuộc thương hiệu Austin như Metro, Maestro và Montego. Ba mẫu này còn được gọi là dòng MG-M và được sản xuất cho đến năm 1990. Tên gọi Morris đã được đổi thành British Motor Corporation (BMC), sau đó là British Leyland Motor Corporation (BLMC) sau khi tiếp quản Leyland. Năm 1984, chiếc xe Morris cuối cùng được sản xuất và từ BLMC, hầu như tất cả các hãng sản xuất ô tô Anh Quốc khác đã được hợp thành Austin-Rover Group và sau đó là Rover Group.
Sau ba năm không có mẫu xe MG nào được sản xuất, năm 1993, MG ra mắt lại mẫu MG RV8, một mẫu xe roadster được phát triển dựa trên phiên bản MGB ra mắt năm 1980, với động cơ V8 4.0 lít do Rover sản xuất. Năm 1995, BMW mua lại Rover Group và sau thành công của mẫu MG RV8, hãng tiếp tục giới thiệu mẫu MG F, một mẫu xe MG hoàn toàn mới với động cơ trung tâm 1,8 lít. Năm 2000, BMW bán Rover Group (bao gồm thương hiệu MG nhưng không bao gồm thương hiệu Mini) cho Phoenix Venture Group, một tập đoàn Anh Quốc, và từ đó, công ty ô tô mới của họ được đổi tên thành MG Rover Group.
Từ giữa năm 2001, MG Rover Group bắt đầu sản xuất các phiên bản MG của các mẫu xe Rover như ZR, ZS và ZT. Mẫu MG F được cải tiến với mẫu MG TF mới (bao gồm hệ thống treo truyền thống thay vì hệ thống treo Hydragas và khung gầm cứng hơn). Năm 2001, họ thậm chí còn hợp tác với công ty Lola để sản xuất xe đua MG-Lola EX257 dựa trên thiết kế đua trong 24 giờ Le Mans. Năm 2003, MG Rover Group mua lại hãng sản xuất xe nhỏ tại Ý là Qvale Automotive Srl và sau đó sản xuất 50 chiếc MG XPower SV.
Cuối cùng, MG Rover Group không thể cạnh tranh trên thị trường ô tô quốc tế vì thị phần và vốn kinh doanh quá thấp. Họ đã phải tuyên bố phá sản vào tháng 4 năm 2005.
Sau năm 2005
Sau khi Rover phá sản vào năm 2005, công ty Nanjing Automobile Group của Trung Quốc đã mua lại quyền thương hiệu. Tuy nhiên, vào năm 2007, công ty này lại bị Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC) mua lại. Kể từ năm 2006, MG Motor UK Limited đã hoạt động tại Birmingham, Anh Quốc, lắp ráp các mẫu xe và đến năm 2021, công ty đã sản xuất và phân phối bốn mẫu xe MG được sản xuất tại Trung Quốc.
Tổng kết
MG là một thương hiệu xe hơi đầy lịch sử và đã trải qua nhiều thăng trầm trong quá khứ. Tuy nhiên, với sự phục hồi và phát triển mới sau khi được mua lại, thương hiệu MG đang tiếp tục vươn lên và trở thành một trong những thương hiệu xe hơi thành công trên thị trường hiện nay.