Việc hiểu ý nghĩa của các ký hiệu xe số tự động có thể trở nên dễ dàng hơn với phần giải mã ký hiệu và hướng dẫn lái xe số tự động dưới đây. Hộp số ô tô đã được phát minh bởi Panhard-Levassor vào năm 1894 và từ đó, các nhà sản xuất ô tô luôn tìm cách cải tiến để giúp việc chuyển số trở nên thuận tiện hơn. Hộp số tự động ra đời vào năm 1904 được xem là một cuộc cách mạng lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Lái xe số tự động đơn giản hơn nhiều so với lái xe số sàn, đặc biệt là khi di chuyển trong đô thị nơi tình trạng tắc đường, kẹt xe thường xảy ra.
Ý Nghĩa Các Ký Hiệu Xe Số Tự Động
Một cái nhìn thoáng qua, các ký hiệu trên xe số tự động thường có vẻ rườm rà và phức tạp hơn so với xe số sàn. Có một số lý do cho điều này, một trong số đó là hầu hết các ký hiệu này được hiển thị bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, thực tế là cách sử dụng cần số xe tự động lại đơn giản hơn so với xe số sàn.
Các Ký Hiệu Cơ Bản Trên Cần Số Ô Tô Tự Động
Mỗi hãng xe ô tô thường có cách thiết kế ký hiệu trên cần số ô tô khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các xe hộp số tự động đều có các ký hiệu cơ bản sau:
- P: Đậu xe (Parking)
- R: Lùi xe (Reverse)
- N: Trạng thái tự do (Neutral) hoặc O, số "mo"
- D: Số tiến (Drive)
Các ký hiệu cơ bản trên hộp số xe ô tô số tự động
Các ký hiệu này được sắp xếp trên cần số xe tự động theo thứ tự như sau:
- Số đậu P nằm ở vị trí trên cùng
- Số lùi R nằm ở vị trí trên, ngay dưới số đậu P
- Số mo N thường nằm ở vị trí ngay giữa
- Số D và một số ký hiệu khác nằm bên dưới số mo N
Các Ký Hiệu Mở Rộng Trên Cần Số Xe Tự Động
Bên cạnh những ký hiệu cơ bản trên cần số ô tô tự động, các dòng xe ô tô cao cấp thường có một số ký hiệu riêng tương ứng với từng ý nghĩa như:
- Chế độ M (Manual: số tay): Chế độ này cho phép thao tác như số sàn. Người điều khiển có thể sang số 1, 2, 3, 4... và ngược lại. Chế độ này thường có thêm ký hiệu dấu "+" nghĩa là tăng số và dấu "-" nghĩa là giảm số trong chế độ này.
- Chế độ S (Sport: thể thao): Chế độ này có tác dụng tăng sức mạnh, hỗ trợ tăng tốc nhanh, mang đến cảm giác phấn khích, thể thao. Thường được sử dụng khi cần vượt xe, đi đường đèo dốc...
- Chế độ D1 (Drive 1), D2 (Drive 2), D3 (Drive 3): Đây là các chế độ tạo ra độ hãm lớn, thường được sử dụng khi xuống dốc, đỗ đèo.
- Chế độ OD (Overdrive): Chế độ tăng tốc nhanh, thường được sử dụng khi cần vượt gấp hoặc đổ đèo.
- Chế độ L (Low): Đây là số thấp. Chế độ này thường được sử dụng cho các trường hợp xe phải tải nặng, lên dốc hoặc xuống dốc.
- Chế độ B (Brake): Đây là số hãm tương tự như chế độ L ở trên. Chế độ B dùng để hãm tốc bằng động cơ, sử dụng trong trường hợp xe đổ dốc.
Ngoài các ký hiệu cần số xe tự động cơ bản, một số xe còn có thêm nhiều ký hiệu của những chế độ nâng cao
Những ký hiệu này không chỉ áp dụng cho dòng xe số tự động AT mà còn cho các dòng xe hộp số vô cấp CVT và hộp số ly hợp kép DCT.
Hiện nay, với nhiều dòng xe số tự động, nhà sản xuất thường trang bị thêm lẫy chuyển số tích hợp sau vô lăng. Lẫy chuyển số này giúp người lái có thể chuyển số bằng tay khi chạy xe ở chế độ S (Sport) hoặc M (Manual).
Một Số Lưu Ý Về Cần Số Xe Tự Động
Vị trí cần số xe tự động có thể khác nhau tuỳ theo nhà sản xuất và dòng xe. Đối với các dòng xe ô tô con như sedan (4 - 5 chỗ) hoặc SUV/CUV (5 - 7 chỗ), cần số thường nằm ngay giữa ghế lái và ghế hành khách (gọi là center console).
Đối với một số dòng xe MPV, bán tải (pick-up truck) phổ biến với 9 chỗ, 15 - 16 chỗ, cần số được đặt ở trục tay lái để giải phóng không gian sàn xe. Còn với những chiếc xe thể thao hay đua như Ferrari, Lamborghini, Bugatti, cần số thường có dạng nút bấm hoặc núm xoay. Một số mẫu xe sang cũng áp dụng kiểu cần số tự động này.
Các dòng ô tô từ 9 chỗ trở lên thường đặt cần số ở gần vô lăng
Xem thêm:
- Các lỗi hộp số ô tô phổ biến
- Khi nào thay dầu hộp số ô tô
Một lưu ý đặc biệt, nếu bạn lái một chiếc ô tô hoàn toàn mới, hãy dành thời gian để làm quen với các ký hiệu trên cần số và vị trí cụ thể. Bởi vì nhiều nhà sản xuất ô tô sẽ có cách thiết kế cần số khác nhau so với việc đặt các ký hiệu trên xe số tự động theo cách thông thường.
Hộp số tự động được đánh giá cao vì giúp người lái tập trung vào quan sát mà không cần phải lo lắng về các thao tác trên cần số. Khi lái xe số tự động, bạn có thể điều khiển vô lăng bằng cả hai tay, đặc biệt là có thể thư giãn chân trái khi không cần đạp côn như khi lái xe số sàn.
Minh Tân