Xem thêm

Kênh MT và Kênh TT: Những Điểm Khác Biệt Đáng Chú Ý

CEO Long Timo
Modern Trade là kênh phân phối được mọi thương hiệu hướng tới MT là gì? MT là viết tắt của cụm từ "Modern Trade" hoặc "thương mại hiện đại", một phương thức bán hàng mới...

Modern Trade là kênh phân phối được mọi thương hiệu hướng tới Modern Trade là kênh phân phối được mọi thương hiệu hướng tới

MT là gì?

MT là viết tắt của cụm từ "Modern Trade" hoặc "thương mại hiện đại", một phương thức bán hàng mới khác biệt so với cách phân phối truyền thống. So với Traditional Trade (TT), MT mang đến sự phân phối bán hàng theo hướng hiện đại.

TT là những kênh phân phối truyền thống như chợ, hàng tạp hóa, cửa hàng bán lẻ. Với TT, sản phẩm bị giới hạn tại điểm bán và không có sự đa dạng giữa các ngành hàng. Phương thức thanh toán chủ yếu là tiền mặt và người mua phải đến điểm bán để mua hàng.

MT mang đến rất nhiều thương hiệu để khách hàng lựa chọn MT mang đến rất nhiều thương hiệu để khách hàng lựa chọn

MT là sự thay thế cho TT, với mục tiêu tạo ra một trải nghiệm mua hàng thú vị và tiết kiệm. Một hệ thống bán hàng trên kênh MT được thiết kế nhỏ gọn và tối ưu chi phí hơn so với cửa hàng và siêu thị mini hiện nay. Doanh nghiệp cần có quy chuẩn rõ ràng từ phân phối đến hậu cần. Kênh MT cung cấp cả online và offline, tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu tập trung vào việc phát triển MT tại các siêu thị lớn hoặc chuỗi đại siêu thị.

Sự khác biệt giữa MT và TT

MT và TT có những khác biệt rõ ràng về cách thức hoạt động và hiệu quả. Kênh MT đòi hỏi sự chuyên nghiệp hơn giữa các khâu trung gian và tại điểm bán. Mọi hoạt động phải tuân theo quy trình chặt chẽ và có bước rõ ràng. Ngược lại, kênh TT không yêu cầu những điều này.

Khách hàng mua hàng thông qua kênh MT không cần đến điểm bán như với TT. Mọi hoạt động mua hàng, tìm hiểu sản phẩm đều có thể được thực hiện trực tuyến và phương thức thanh toán cũng đa dạng. Thời gian mua hàng không bị hạn chế, bạn có thể thanh toán và giao dịch ở bất kỳ đâu.

MT trong thanh toán tại siêu thị

MT trong môi trường siêu thị MT trong môi trường siêu thị

MT được áp dụng rộng rãi trong các siêu thị và trung tâm mua sắm lớn như Winmart, Aeon, Big C... và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, các thương hiệu phải đối mặt với nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn là phải phụ thuộc vào các đơn vị bán lẻ, khiến quyền lợi bị ảnh hưởng. Việc trưng bày và bài trí sản phẩm cũng phải phụ thuộc vào điểm bán và rất khó để làm nổi bật sản phẩm và thương hiệu khi cùng các thương hiệu cạnh tranh. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần có một chiến lược độc đáo tại điểm bán. Triển khai MT tại siêu thị cũng đòi hỏi phải có một lượng sản phẩm đủ lớn phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Để giảm bớt khó khăn và hạn chế khi triển khai MT tại siêu thị, một số chiến thuật đã được áp dụng, ví dụ như chiến thuật kệ lớn. Kệ lớn được sử dụng để trưng bày sản phẩm và thu hút khách hàng mua sắm. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu cần tạo ra sự độc đáo để nổi bật giữa các kệ cạnh tranh.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về kênh MT và TT. Để tìm hiểu thêm về Digital Marketing và các khóa học tại FPT Skillking, hãy truy cập website FPT Skillking. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và giáo trình quốc tế, FPT Skillking sẽ giúp bạn bước chân vào thị trường việc làm đầy tiềm năng và cơ hội.

1