Hình ảnh: Hyundai Porter
Giới thiệu
Bạn đang tìm kiếm một chiếc xe tải đa dụng, tin cậy và hiệu quả? Hyundai Porter là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với hơn 40 năm kinh nghiệm sản xuất, Hyundai đã khẳng định được chất lượng và độ tin cậy của mình trên thị trường xe tải. Với Hyundai Porter, bạn sẽ có một chiếc xe tải vượt trội, thích hợp cho nhiều loại công việc khác nhau.
Lịch sử
Thế hệ đầu tiên (1977-1981)
Thế hệ đầu tiên của Hyundai Porter được ra mắt vào tháng 1 năm 1977 với tên gọi Hyundai HD1000. Xe có thể được sử dụng như một chiếc xe tải hoặc một chiếc xe buýt với các phiên bản 3 và 12 chỗ ngồi. Tuy nhiên, năm 1981, Hyundai Porter đã ngừng sản xuất.
Thế hệ thứ hai (1986-1996)
Hình ảnh: 1986-1993 Hyundai Porter
Vào tháng 11 năm 1986, Hyundai đã tái sinh dòng xe này với thế hệ thứ hai. Lần này, Hyundai Porter đã trở thành phiên bản được cấp phép lại từ xe tải thế hệ thứ hai của Mitsubishi Delica (L300). Thế hệ thứ ba của Delica cũng được Hyundai sản xuất, nhưng được biết đến với tên gọi Grace và chỉ được tiếp thị như một chiếc xe van song song với dòng xe tải Porter. Xe Porter có các kiểu dáng như xe tải 2 cửa, xe tải 4 cửa, xe van 3 cửa và xe van 4 cửa.
Sự nâng cấp
Hình ảnh: 1993-1996 Hyundai New Porter
Phiên bản nâng cấp của thế hệ thứ hai có ngoại hình được cải tiến, với đèn pha tròn, vô lăng từ chiếc Hyundai Sonata 1991 và bảng điều khiển từ chiếc Hyundai Grace mới hơn. Tại Hà Lan, mẫu xe này được gọi là Hyundai H150. Hyundai Porter năm 1993 có các phiên bản xe chở hàng tiêu chuẩn, xe chở hàng mở rộng và xe chở hàng kép. Động cơ diesel 4 xi-lanh được gọi là Cyclone D4BX, một phiên bản do Hyundai sản xuất dựa trên động cơ 4D56 2.5 lít của Mitsubishi.
Thế hệ thứ ba (1996-2003)
Hình ảnh: Hyundai Porter
Thế hệ thứ ba của Hyundai Porter, có tên gọi New Porter và dựa trên Hyundai Grace, được ra mắt vào tháng 3 năm 1996. Xe được sản xuất dưới hai dạng: xe tải 2 và 4 cửa và xe van 3 và 4 cửa. Ở Nam Phi, xe được biết đến với tên gọi Hyundai Bakkie. Ở Hà Lan, xe được gọi là Hyundai H150. Ở Malaysia, nó được biết đến với tên gọi Inokom Lorimas. Ở Pakistan, xe bắt đầu được sản xuất vào năm 1999 và được gọi là Hyundai Shehzore.
Thế hệ thứ tư (2004-nay)
Hình ảnh: Hyundai Porter, double cab
Thế hệ thứ tư có tên gọi Porter II. Ở Hàn Quốc, nó có các phiên bản xe đơn, xe kéo dài và xe kép. Mẫu xe đơn có sẵn hai loại chiều dài cơ sở, 2.430 mm hoặc 2.640 mm, trong khi xe kéo dài bị hạn chế chỉ ở cơ sở dài hơn và xe kép bị hạn chế chỉ ở cơ sở ngắn hơn. Có hai loại động cơ: động cơ diesel 2.6 lít 4 xi-lanh T2 (D4BB), phát triển công suất tối đa 79 PS (58 kW) tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 17 kg·m (123 lb·ft) tại 2.200 vòng/phút; hoặc động cơ diesel tuabin tăng áp 2.5 lít I4 common rail A2, phát triển công suất tối đa 130 PS (96 kW) tại 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 26 kg·m (188 lb·ft) từ 1.500 đến 3.500 vòng/phút.
Tính năng và công nghệ mới
Trong phiên bản nâng cấp của Hyundai Porter ra mắt vào tháng 1 năm 2012, công suất động cơ được tăng lên 133 mã lực, hộp số 6 cấp và hộp số tự động 5 cấp thay thế hộp số tự động 4 cấp cũ. Thiết kế vô lăng cũng được cập nhật. Ngoài ra, các tính năng an toàn như túi khí và cảm biến đỗ xe đã được thêm vào. Những tiện ích như điều khiển âm thanh trên vô lăng, màn hình định vị 7 inch, gương chiếu hậu hiện đại, kết nối Bluetooth cũng đã được bổ sung.
Thông tin thêm
Ngoài ra, vào tháng 8 năm 2013, Hyundai đã thêm một phiên bản xe có hệ thống dẫn động 4 bánh, chỉ có sẵn với hộp số sàn. Trong suốt quá trình phát triển, Hyundai Porter đã tuân thủ các quy định mới về hệ thống giám sát áp suất lốp, kiểm soát ổn định và hệ thống phanh chống bó cứng, trên tất cả các biến thể kể từ năm 2015. Tuy nhiên, túi khí người lái vẫn chỉ là tùy chọn, trừ phiên bản có hệ thống dẫn động 4 bánh. Ngoài ra, túi khí phía hành khách và tùy chọn định vị cũng đã được thêm vào. Vào ngày 26 tháng 8 năm 2016, mẫu xe theo tiêu chuẩn châu Âu 6 được công bố. Tùy chọn màu nâu be đã được thêm vào và túi khí người lái đã trở thành tiêu chuẩn trên tất cả các biến thể có hệ thống dẫn động sau. Túi khí phía hành khách đã trở thành tiêu chuẩn trên các biến thể cao cấp.
Năm 2016, Hyundai Porter là mẫu xe bán chạy nhất tại Hàn Quốc, với 44.696 xe được bán trong nước cho đến tháng 5 năm 2016 (so với 39.779 xe Hyundai Avante trong cùng giai đoạn). Trên toàn cầu, Hyundai đã bán 99.743 chiếc Porter vào năm 2015.
Phiên bản điện
![Electric Version](image link here) Hình ảnh: Phiên bản điện Hyundai Porter
Vào tháng 12 năm 2019, phiên bản xe điện của Hyundai Porter được ra mắt tại Hàn Quốc. Xe này có khả năng di chuyển đến 211 km sau mỗi lần sạc đầy; công suất tối đa là 135 kW và mô men xoắn tối đa là 395 N·m, sử dụng pin 58.8 kW-hr. Xe có hiệu suất kết hợp 3.1 km/kWh. Phiên bản điện của Porter II chỉ có sẵn với dạng xe tải kép có chiều dài cơ sở dài và cab mở rộng. So với phiên bản diesel thông thường, trọng lượng của xe tăng từ 1.820 kg lên 1.970 kg.
Hyundai Class-1 Modern Jeepney
![Hyundai Class-1 Modern Jeepney](image link here) Hình ảnh: Hyundai Class-1 Modern Jeepney
Vào tháng 10 năm 2019, Hyundai Class-1 Modern Jeepney đã được phát hành tại Philippines như một phần của Chương trình Hiện đại hóa Phương tiện Vận tải Công cộng của chính phủ Philippines.
Tên gọi địa phương
- Hàn Quốc: Hyundai H-100 Porter
- Philippines: Hyundai H-100
- Brazil: Hyundai HR
- Libya: Hyundai Dragonfly
- Malaysia: Inokom Lorimas AU26
- Indonesia: Hyundai Arya H-100
- Mexico: Dodge H-100
- Pakistan: Hyundai Porter H-100
- Nga: Hyundai Porter
- Nam Phi: Hyundai Bakkie
- Việt Nam: Hyundai H-100/H-150
- Algeria: Hyundai H-100
Thông tin từ Wikipeda.org