Trong năm 2012, mẫu xe hạng nhỏ Hyundai i20 đã trải qua một cuộc cải tiến toàn diện với diện mạo và công nghệ mới, mang đến một cảm giác hiện đại và phù hợp với thời đại. Với sự hợp tác của các nhà thiết kế và kỹ sư của hãng xe lớn thứ 5 trên thế giới, mẫu xe này đã trở thành một đại diện hấp dẫn trong phân khúc xe hạng nhỏ. Chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn những cải tiến đáng chú ý của phiên bản 2012 này.
Thiết kế, bảo vệ và an toàn
Một sự thay đổi đáng chú ý trong mẫu xe này là thiết kế mới của phần mặt trước. Thiết kế mặt trước mới này đã thừa hưởng nhiều nét tương đồng từ mẫu i30, i40 và ix35 của Hyundai. Nhờ việc sử dụng lưới tản nhiệt hình sáu cạnh đặc trưng của thương hiệu, mặt trước đã được mang đậm phong cách của Hyundai. Phiên bản 3 cửa được sản xuất tại Ấn Độ, trong khi phiên bản 5 cửa được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Sự thay đổi ở mặt trước
Sự thay đổi của i20 đã được thể hiện rõ ràng trên ngay từ cái nhìn đầu tiên. Khe tản nhiệt đã được mở rộng theo hình sáu cạnh, đồng thời đèn pha mới cũng được thiết kế lại với hình dạng và bố cục tương tự như ix20 hoặc i40. Hướng chiếu sáng đã thay đổi từ chiều dọc sang chiều ngang, khiến cho đèn pha kéo dài hơn vào các đèn hậu.
Cải tiến này không chỉ dừng lại ở phần mặt trước, mà còn lan tỏa đến phần đèn sương mù được thay đổi ở phần dưới của cản trước mới - phiên bản Trend đi kèm với đèn ban ngày LED. Trước đây, ánh sáng ban ngày tăng cường đáng chú ý này không phổ biến trong phân khúc xe hạng B.
Một thay đổi khác là phần nắp ca-pô, đã được thay đổi hình dạng và họa tiết phù hợp với thiết kế mặt trước. Thay vì một đường gân kéo dài qua giữa, nắp ca-pô mới có hai đường gân đặc trưng, chạy từ phần trước đến kính chắn gió từ phía trong ra ngoài, tạo nên sự động lực cho i20. Nắp ca-pô cũng được mở rộng hơn so với trước, tạo thành phần trên của đường nét chiều cao và nối tiếp với bên dưới của các cánh tay chắn bùn. i20 cũng có sự tương đồng với i30 và i40, với nắp ca-pô bắt đầu từ phía trên mặt trước và việc sắp xếp này đã trở thành đặc điểm nhận dạng riêng của Hyundai.
Góc nhìn bên
Phần đuôi
Phần đuôi của i20 được thiết kế mới. Trong cản sau, có hai bộ phản xạ trên hai bên, và các đèn hậu cũng được sắp xếp lại. Thiết kế cơ bản của phần đuôi vẫn được giữ nguyên: nắp cốp rộng và mở rộng giúp dễ dàng tiếp cận khoang hành lý, mâm xe thấp giúp dễ dàng xếp đồ và kính hậu hình học mang lại tầm nhìn tốt cũng như kính hậu lớn.
Một đặc điểm đặc biệt khác của i20 là nút mở nắp cốp ẩn dưới logo Hyundai, do đó phần đuôi không nhìn rời rạc hoặc quá tải. Một cải tiến quan trọng khác trên i20 là hình ảnh của camera lùi tiêu chuẩn hoặc có sẵn tùy chọn, được truyền đến một màn hình ẩn không thấy khi không sử dụng trên gương chiếu hậu nội thất. Hỗ trợ khi đỗ xe cũng bao gồm cả hệ thống cảnh báo lùi ở phía sau, cung cấp bởi bốn cảm biến được lắp đặt trong cản sau của xe.
Cải tiến an toàn 5 sao
Hyundai đã đẩy mạnh an toàn và chống rỉ sét cho i20. Như đã từng được biết, i20 đã được chứng minh rằng nó là một trong những mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc xe hạng nhỏ khi nó vượt qua cuộc kiểm tra của Euro NCAP vào năm 2009 và được trao 5 sao đánh giá. Tuy nhiên, Hyundai đã tiếp tục mở rộng gói an toàn chuẩn. Bên cạnh ABS và hệ thống kiểm soát ổn định điện tử ESP kèm theo hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống quản lý tương đối VSM đảm bảo rằng xe không bị mất lái đặc biệt khi phanh trên các bề mặt đường có độ bám khác nhau bằng cách tác động một cách mục tiêu vào hệ thống trợ lực lái điện.
Các trang bị an toàn bổ sung trên i20 bao gồm túi khí phía trước, bên và rèm, tựa đầu hoạt động cho các ghế trước, dưới chân ghế giúp ngăn việc lướt qua dưới dây đai an toàn, và 5 dây an toàn tự động chính được trang bị cùng với trình ràng buộc và giới hạn lực cho các ghế trước. Cảnh báo không đeo dây an toàn cũng được cung cấp cho tất cả các vị trí ngồi.
Nội thất, trang bị và tiện nghi
Tất cả các bộ điều khiển và bảng điều khiển được sắp xếp thuận tiện và tuân thủ nguyên tắc về tính năng, không để lại bất kỳ câu đố nào cho người lái. Vật liệu sử dụng trong nội thất cũng đã được nâng cấp để tăng tính sang trọng, và bảng điều khiển của kệ trung tâm cũng đã được điều chỉnh để dễ dàng sử dụng hơn cho việc điều chỉnh âm thanh hoặc điều hòa không khí.
Lớp phủ Nano và cấu trúc mềm cho bảng điều khiển
Bầu không khí cao cấp ngay khi bạn mở cửa, với ghế mới có bọc vải mới. Những vùng màu sắc trước đây có sẵn trong màu đỏ hoặc xanh đã được thay thế bằng một màu xám tinh tế, kết hợp với màu đen và anthracite, tạo nên một không gian lounge sang trọng. Những chi tiết nhôm tạo điểm nhấn tinh tế, xuất hiện trên các phần tử như kệ trung tâm, cổng khí và vô lăng, tùy thuộc vào phiên bản trang bị. Những bề mặt bóng cũng đóng góp cho vẻ ngoài sang trọng - cũng như cấu trúc mềm và chống xước. Vật liệu mới này được làm từ polyurethane, được tráng một lớp phủ nano đặc biệt. Điều này giúp chúng chống lại những tác động lớn và tạo một ấn tượng hấp dẫn về mặt thẩm mỹ và cảm nhận haptic trong thời gian dài.
Classic, Trend và Style để đáp ứng nhu cầu cá nhân
Hyundai đã cải tiến dòng trang bị cho i20 cho năm 2012. Như trước đây, có 3 phiên bản - ngoài mẫu cơ bản Classic và phiên bản cao cấp Style, phiên bản Trend thay thế cho phiên bản Comfort trước đây. Từ tính chất chức năng-practical đến xa hoa-thư giãn, mỗi khách hàng có thể tạo nên phong cách ưu thích của riêng mình cho chiếc i20 của mình. Ngoài ra, Hyundai cũng cung cấp các tính năng công nghệ theo yêu cầu, bao gồm hệ thống điều khiển tốc độ, màn hình TFT-LCD độ phân giải cao, hệ thống khóa thông minh không cần chìa khóa hoặc camera lùi. Ngay từ phiên bản cơ bản Classic, i20 có trang bị tiện ích và chức năng đầy đủ như tiêu chuẩn.
Để giúp bạn giải trí, i20 cũng được trang bị một hệ thống âm thanh với 4 loa, đài phát thanh RDS, đầu đọc CD và các cổng AUX và USB để kết nối với các nguồn nhạc bên ngoài như máy nghe nhạc MP3 hoặc iPod.
Ngoại hình của i20 Classic bao gồm cản trước, cản sau sơn màu xe và ăng ten trên nóc. Phiên bản xe máy xăng được trang bị mâm 14 inch và lốp kích thước 175/70 R 14, trong khi phiên bản Diesel được trang bị mâm 15 inch và lốp kích thước 185/60 R 15. Tất cả các phiên bản i20 Classic đều có đồ trang trí mâm đẹp và một bánh dự phòng. Có thể kết hợp phiên bản Classic 3 cửa hoặc 5 cửa với động cơ xăng 1.2 hoặc động cơ Diesel 5 cửa.
Trend và Style đáp ứng nhu cầu đặc biệt
Đối với những người thích tiện ích, phiên bản Trend là sự lựa chọn đúng đắn. Bằng cách sử dụng điều khiển từ xa, cánh gương ngoài có thể điều chỉnh điện và được sưởi, và cảm biến ánh sáng sẽ tự động bật đèn hậu. Điều khiển radio có thể được thao tác thông qua các nút trên vô lăng và nhiệt độ trong xe được điều chỉnh bởi hệ thống điều hòa không khí, cũng giữ cho thức ăn hoặc đồ ăn nhẹ đã được làm mát trong nắp hộp đựng găng tay. Hệ thống điều chỉnh cửa kính đi xuống của cảm biến điện trên cửa sổ lái và đèn đọc bản đồ phía trước bổ sung cho gói trang bị nội thất, trong khi những đặc điểm nhận dạng bên ngoài bao gồm mâm xe 15 inch, kính có màu, cánh cửa và gương ngoài sơn màu xe, được trang bị đèn báo rẽ tích hợp. Hơn nữa, đèn sương mù và đèn ban ngày LED cũng được cung cấp kèm theo Trend, có sẵn cho tất cả các biến thể với cả thiết kế thân xe và động cơ.
Phiên bản Style chỉ có sẵn 5 cửa và được nhận biết bằng các mâm xe hợp kim nhẹ và được trang bị những tính năng như gương ngoài có thể điều chỉnh điện, cảm biến mưa và hệ thống hỗ trợ đỗ xe với 4 cảm biến và camera lùi. Gương trong tự động làm tối và điện thoại di động có thể được sử dụng thông qua hệ thống loa tay Bluetooth. Hệ thống âm thanh bao gồm 6 loa và ghế lái được trang bị nệm tay. Cửa sổ điện cũng có sẵn trên cửa sổ sau và hệ thống điều hòa tự động mang đến không gian thoải mái (không áp dụng cho phiên bản blue 1.1 CRDi). Ghế trước được trang bị bộ đun ấm và vô lăng và cần số hoặc nút chuyển số tự động được bọc da. i20 Style có sẵn trong phiên bản Diesel hoặc với động cơ xăng 1.4.
Gói trang bị
Cho phiên bản Classic, có gói chức năng, bao gồm gương ngoài điều chỉnh và sưởi, hệ thống điều hòa và khóa cửa trung tâm từ xa.
Đối với phiên bản Trend, có gói Plus. Gói 8 mục này bao gồm gương ngoài có thể gập điện, hệ thống mã hóa không dây Bluetooth, gương trong tự động làm tối, hệ thống cảnh báo lùi và ghế trước được sưởi. Để phiên bản Trend và Style, có sẵn gói kỹ thuật bao gồm một số các mục bổ sung như hệ thống cân bằng tốc độ, các chức năng hiển thị TFT-LCD có độ phân giải cao và hệ thống khởi động thông minh bao gồm nút khởi động dừng.
Động cơ, hệ thống truyền động và hệ thống lái
Trải nghiệm lái hiện đại và tiết kiệm năng lượng ngày nay chủ yếu dựa trên sự kết hợp tốt giữa niềm vui lái xe và việc bảo vệ tài nguyên. Ngày càng có nhiều khách hàng ý thức rằng lái một chiếc xe hạng nhỏ có thể đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và khí hậu. Tuy nhiên, họ cũng mong muốn đáp ứng yêu cầu về tiện ích, an toàn và không gian nội thất tốt hơn. i20 trong năm 2012 đã kết hợp thành công hai yếu tố này. Nhất là với động cơ Diesel, i20 được xem là một trong những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường Đức và thiết lập một kỷ lục mới cho các mẫu xe sử dụng động cơ truyền thống trong phân khúc xe hạng B. Độ tiêu thụ nhiên liệu của động cơ này nằm ở mức rất thấp, chỉ 3,2 lít dầu Diesel trong môi trường ngoại ô cho mỗi 100 km. Khi di chuyển trong đô thành, tiêu thụ chỉ là 3,0 lít. Kết quả đạt được là chỉ 84 gram CO2/km - không có mẫu xe truyền thống nào trong phân khúc xe hạng B có thể so sánh được. Điều này đã xác nhận công năng tiết kiệm nhiên liệu của i20 Blue 1.1 CRDi được trang bị hệ thống khởi động và dừng. Động cơ mới này thay thế động cơ Diesel 4 xy-lanh 1,4 lít trước đây có công suất 66 kW (90 hp).
Tiêu thụ nhiên liệu của các động cơ xăng cũng giảm đáng kể. Động cơ 1,4 lít hiện tại không thay đổi công suất của 74 kW (101 hp), nhưng tiết kiệm nhiên liệu khoảng 10%. Nó giảm tiêu thụ nhiên liệu từ 5,8 lít xăng Super hiện tại xuống còn 5,2 lít. Lượng khí CO2 cũng giảm từ 136 xuống còn 122 g/km - giảm 10%. Ngoài những sự cải tiến trên động cơ bao gồm vẫn là nhôm, trục cam được kết nối bằng chuỗi và ở trường hợp động cơ 1.4 còn được trang bị van biến áp liên tục CVVT và có sẵn với hộp số sáu cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp, kỹ sư Hyundai đã thực hiện một cuộc cải tiến tổng thể trên công nghệ khác của i20. Những cải tiến này bao gồm việc cải tiến trong việc chuyển động đã được tinh chỉnh để tối ưu hoá tiêu thụ nhiên liệu, cải thiện độ chính xác trong hướng dẫn bánh răng và thời gian chuyển số nhanh hơn.
Cấu trúc hệ thống lái
Đặc trưng của hệ thống lái i20 đã được chứng minh rõ ràng trong quá khứ, khi nó đã được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu lái xe tại Đức trong Trung tâm Kỹ thuật Châu Âu của Hyundai. Như trước đây, hệ thống này bao gồm một kiểu treo đơn bánh trước với lò xo McPherson và giảm chấn khí nén, bộ hành trình độc lập ở phía sau bao gồm một trục sau phụ thuộc với lò xo và giảm chấn khí nén. Như các mẫu xe Hyundai lớn hơn, treo trước của i20 cũng được gắn trên một bệ đỡ riêng biệt, tách biệt nội thất khỏi những tác động tiếng ồn không mong muốn.
Nhờ sự cải tiến trên các tuyến đường cao tốc và đường quốc lộ ở Đức, i20 di chuyển một cách nhẹ nhàng và linh hoạt, phản ứng nhanh chóng và nguyện ý với mọi yêu cầu mà người lái thực hiện thông qua hệ thống lái điện hỗ trợ. Ngay cả khi có điều kiện xấu và mặt đường xấu, i20 vẫn luôn duy trì đúng hướng đường và không có xu hướng mất lái gặp rủi ro, mang lại sự an toàn lớn. Đồng thời, hệ thống treo cũng êm và thoải mái, với khả năng chịu lực không đồng nhất trên sàn đường rất ít đáng kể.
Bảo hành, dịch vụ và bảo trì
i20 được Hyundai bảo hành trong 5 năm, không giới hạn số km. Một số ngoại lệ đã được áp dụng cho taxi và xe cho thuê: Bảo hành ban đầu là 3 năm hoặc 100.000 km. Ngoài ra, Hyundai cũng cung cấp bảo hành chống rỉ sét từ bên trong ra ngoài trong vòng 12 năm và bảo hành sơn trong 60 tháng. Ngoài ra, Hyundai sẽ trả 5 lần tiền cho kiểm tra an toàn Hyundai trong vòng 5 năm.
Bảo đảm di chuyển an toàn được đảm bảo trong vòng 60 tháng bằng dịch vụ hỗ trợ di chuyển của Hyundai. Gói bảo hiểm này bao gồm chi phí kéo hoặc đậu xe, bảo đảm nguồn cung cấp linh kiện thay thế hoặc thuê xe thay thế trong trường hợp cần sửa chữa lâu hơn. Bảo hiểm di chuyển này sẽ được gia hạn một năm sau mỗi lần bảo trì tại đại lý Hyundai cho tới khi xe đạt tuổi 15 và đi được tối đa 200.000 km.