Xem thêm

Hướng dẫn nộp phí sử dụng đường bộ online năm 2022: Điều cần biết

CEO Long Timo
Bạn đã bao giờ phải nộp phí sử dụng đường bộ để được phép lưu thông trên đường chưa? Nếu chưa, hoặc bạn đang có thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến...

Bạn đã bao giờ phải nộp phí sử dụng đường bộ để được phép lưu thông trên đường chưa? Nếu chưa, hoặc bạn đang có thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến phí này, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc nộp phí sử dụng đường bộ online năm 2022. Hy vọng đây sẽ là hướng dẫn hữu ích và giải đáp những thắc mắc của bạn.

Phí sử dụng đường bộ là gì?

Phí sử dụng đường bộ là một loại phí bắt buộc do nhà nước quy định, mà chủ phương tiện cơ giới đường bộ phải nộp. Số tiền thu được từ phí này sẽ được sử dụng để nâng cấp, bảo trì hệ thống đường bộ nhằm đảm bảo hoạt động lưu thông của xe. Phí sử dụng đường bộ được tính theo từng năm và không phụ thuộc vào mức độ di chuyển của phương tiện. Sau khi nộp đủ phí, xe sẽ được dán tem kèm thông tin về ngày bắt đầu và ngày hết hạn.

Các phương tiện nào phải nộp phí sử dụng đường bộ?

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Thông tư 70/2021/TT-BTC, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành bao gồm xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự đều phải nộp phí sử dụng đường bộ. Điều này có nghĩa là tất cả các xe ô tô đã đăng ký lưu hành đều phải đóng phí bảo trì đường bộ, kể cả khi không tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ, bao gồm xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, quốc phòng và an ninh.

Hướng dẫn nộp phí sử dụng đường bộ online Hướng dẫn nộp phí sử dụng đường bộ online

Hướng dẫn nộp phí sử dụng đường bộ online

Để giúp bạn thực hiện thủ tục nộp phí một cách thuận tiện và tiết kiệm thời gian, sau đây là một số hướng dẫn và quy trình cần thiết:

Giấy tờ chuẩn bị

Khi đóng phí bảo trì đường bộ, bạn cần mang theo các giấy tờ liên quan đến xe như cavet xe, giấy đăng kiểm và các giấy tờ khác. Các loại giấy tờ này sẽ giúp cho quá trình thủ tục nhanh chóng và trơn tru hơn.

Nơi nộp phí bảo trì đường bộ

Có ba vị trí chính để nộp phí bảo trì đường bộ:

  1. Khu vực 1: Các trạm đăng kiểm xe cơ giới gần nhất: Đây thường là lựa chọn của nhiều người vì tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Bạn có thể nộp phí cùng lúc khi đi đăng kiểm để tránh bị quên béng.

  2. Khu vực 2: Các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ: Trên các tuyến quốc lộ, có các trạm thu phí đường bộ mà bạn sẽ đi qua. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt giữa trạm thu phí bảo trì và trạm thu phí cầu đường BOT, vì chúng có quy định và cách tính phí khác nhau.

  3. Khu vực 3: Trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, quận huyện gần nhất: Đến các trụ sở này sẽ đơn giản và thuận tiện cho việc nộp phí bảo trì đường bộ.

Thủ tục thực hiện

Bước 1: Chủ phương tiện xe ô tô đăng ký tại Việt Nam mang giấy tờ liên quan đến xe đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới để nộp phí sử dụng đường bộ. Phí này được tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Bạn cần khai báo theo Mẫu số 01/TKNP tại Phụ lục số 03 đi kèm thủ tục và nộp phí cho Trung tâm đăng kiểm.

Bước 2: Trung tâm đăng kiểm sẽ lập và cấp biên lai thu phí, tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Đồng thời, bạn sẽ nhận được vé "phí đường bộ toàn quốc" để đảm bảo việc lưu thông hợp pháp trên các tuyến đường.

Chậm nộp phí đường bộ có bị phạt không?

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Thông tư 70/2021/TT-BTC, trong trường hợp phí sử dụng đường bộ hết hạn, bạn sẽ không bị xử phạt hành chính hay nhận các hình phạt bổ sung. Tuy nhiên, nếu bạn không nộp phí khi mang xe đi kiểm định, đơn vị đăng kiểm sẽ thu số phí bảo trì đường bộ chưa nộp trước đó. Điều này được quy định cụ thể tại Thông tư 70/2021/TT-BTC, với việc tính phí từ thời điểm cuối của khoảng thời gian đã nộp phí cho đến hết chu kỳ kiểm định tiếp theo.

Những câu hỏi thường gặp

Nếu bạn còn có những thắc mắc khác về các vấn đề liên quan, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Lỗi lấn làn đè vạch bị phạt bao nhiêu tiền năm 2022?
  • Giá đất tái định cư được tính như thế nào?
  • Quy định pháp luật về giấy phép hành nghề kinh doanh chứng khoán.
  • Nhà dưới 20m2 có được cấp sổ đỏ hay không?

Nếu bạn cần sự hỗ trợ hoặc giải đáp, vui lòng liên hệ với chúng tôi - Luật Sư X, qua hotline: 0833.102.102. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok và Youtube của chúng tôi.

Đó là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về "Hướng dẫn nộp phí sử dụng đường bộ online năm 2022". Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình nộp phí sử dụng đường bộ.

1