Hướng dẫn chỉnh sửa phanh xe đạp nhật bãi: Cách đơn giản, tiện lợi ngay tại nhà!

CEO Long Timo
Đối với một chiếc xe đạp nhật bãi, không chỉ hệ thống chuyển động quyết định xe có chạy nhanh và tiết kiệm sức hay không, mà còn bộ phanh giúp đảm bảo an toàn...

Đối với một chiếc xe đạp nhật bãi, không chỉ hệ thống chuyển động quyết định xe có chạy nhanh và tiết kiệm sức hay không, mà còn bộ phanh giúp đảm bảo an toàn và điều khiển xe mượt mà trên mọi địa hình. Hôm nay, chúng ta sẽ hướng dẫn cách chỉnh sửa phanh xe đạp nhật đơn giản tại nhà, không cần ra tiệm sửa và trở thành ông bố vĩ đại trong mắt gia đình!

1. Hướng dẫn chỉnh sửa phanh xe đạp nhật

Dụng cụ chuẩn bị Để căn chỉnh phanh trên một chiếc xe đạp nhật bãi, bạn cần chuẩn bị bộ vít lục giác, tua-vít 4 cạnh và có thể sẽ cần dùng đến kìm.

Bộ dụng cụ sửa xe đạp cơ bản Hình ảnh minh họa

Nếu bạn chưa có dụng cụ sửa xe đạp, hãy ghé thăm xedapdanang.vn để tìm hiểu về bộ công cụ đa năng sửa chữa xe đạp 11 món trong 1.

Thời gian thực hiện Việc căn chỉnh phanh vành và phanh đĩa mất khoảng 10-20 phút, tùy vào độ khó của từng bước. Tuy nhiên, điều này sẽ đảm bảo an toàn và tiện lợi khi sử dụng xe đạp nhật.

Cách thực hiện Hiện nay, xe đạp nhật bãi chủ yếu sử dụng 2 loại phanh là phanh vành và phanh đĩa (tuỳ loại). Đầu tiên, bạn cần xác định loại phanh mà xe của bạn sử dụng và thực hiện các bước sau để có cái nhìn tổng quan:

Căn chỉnh phanh vành (hoặc phanh cơ)

Trước tiên, kiểm tra và điều chỉnh vị trí má phanh. Má phanh nên nằm ở giữa phần vành và cong theo chiều cong của vành nhưng không nên tiếp xúc quá gần - tránh gây cọ sát, nhanh mòn và mòn má phanh.

Đảm bảo bánh xe nằm chính giữa hai càng móc trục bánh để đảm bảo tiếp xúc tốt với má phanh.

Khi căn chỉnh phanh, hãy nới ốc ở má phanh. Một tay bóp phanh để má phanh chạm vào vành xe, tay kia điều chỉnh ốc và xiết chặt lại. Đảm bảo căn chỉnh cả hai má phanh ở hai phía đối diện của vành bánh để đạt hiệu quả phanh tối ưu và dừng xe ngay lập tức khi cần thiết.

Nếu trong quá trình sử dụng xe, phanh vẫn hoạt động tốt nhưng hai má phanh lại chạm vào vành, giảm tốc độ và gây tiếng động, điều này có thể là do hai càng phanh bị lệch. Trong trường hợp này, cần điều chỉnh độ căng của lò xo để đảm bảo cân bằng cả hai bên má phanh.

Nếu má phanh của xe chạy không đều, hãy điều chỉnh ốc hãm ở dưới càng phanh. Nếu một bên chạy nhiều hơn, hãy nới ốc bên đó ra hoặc xiết chặt bên kia.

Chỉnh sửa phanh xe đạp nhật bãi Hình ảnh minh họa

Căn chỉnh phanh đĩa xe đạp

Cách chỉnh sửa phanh đĩa xe đạp được nhiều người quan tâm. Phanh đĩa có ưu điểm là phanh ăn chắc chắn và không cần lo lắng về việc phanh sang vành. Tuy nhiên, việc định hình đĩa lại không dễ dàng. Một chiếc xe đạp trang bị phanh đĩa tốt nhất cũng đắt hơn khoảng 1 triệu đồng. Nếu bạn muốn, hãy thử đạp xe với phanh vành, cũng rất tuyệt vời. Hãy cùng xedapdanang.vn khám phá thêm!

Đầu tiên, đảm bảo cụm phanh được bắt chặt với càng xe, sử dụng tuốc nơ vít lục giác để xiết chặt hai ốc phía trên gần càng xe (giữ cụm phanh với càng xe). Tiếp theo, kiểm tra và điều chỉnh cụm phanh với đĩa bằng cách tuốc nơ vít lục giác xiết hai ốc phía dưới gần bánh xe của cụm phanh. Đảm bảo đĩa nằm giữa khe của cụm phanh.

Sử dụng tuốc nơ vít lục giác để điều chỉnh ốc nằm ở mặt trong của cụm phanh, đẩy má phanh ra vào sao cho vừa phải. Tránh làm má phanh ăn sâu vào đĩa gây trục trặc khi bóp phanh.

Cuối cùng, hãy kiểm tra lại phanh bằng cách bóp và thử phanh. Nếu cảm thấy phanh chưa đủ sâu, tiến hành xiết thêm ốc ở trên đỉnh của cụm phanh và điều chỉnh độ căng của phanh để đạt hiệu quả phanh mong muốn.

Chỉnh sửa phanh dĩa xe đạp chi tiết Hình ảnh minh họa

Vậy việc chỉnh sửa phanh xe đạp nhật bãi đã trở nên đơn giản, phải không? Hãy thực hiện những thao tác này và trở thành người thợ sửa xe đạp tài ba trong mắt gia đình và bạn bè!

Xem thêm: Một số địa điểm đẹp đạp xe tại thành phố Đà Nẵng

1