Xem thêm

Hướng dẫn cách xác định đời xe ô tô: Những bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả

CEO Long Timo
Đời xe ô tô là gì? Đời xe ô tô, hay còn được gọi là phiên bản xe, là thuật ngữ dùng để chỉ những chiếc xe được ra đời cùng một thời gian nhất...

Hướng dẫn cách xác định đời xe ô tô

Đời xe ô tô là gì?

Đời xe ô tô, hay còn được gọi là phiên bản xe, là thuật ngữ dùng để chỉ những chiếc xe được ra đời cùng một thời gian nhất định. Đời xe có các trang bị và thông số kỹ thuật giống nhau. Thông thường, một đời/phiên bản xe kéo dài khoảng 1 năm, từ quý 4 năm trước đến quý 3 năm sau, mặc dù năm sản xuất có thể không khớp nhau.

Đời xe và năm sản xuất khác nhau như thế nào?

Những chiếc xe cùng một phiên bản sẽ có cùng trang bị và thông số kỹ thuật. Khi có sự khác nhau về phiên bản, những chi tiết nhỏ như thiết kế ngoại hình và trang bị trên xe cũng sẽ khác nhau, đặc biệt là những điểm nhà sản xuất đã nâng cấp cho phiên bản mới.

Trong khi đó, năm sản xuất có thể khác nhau dù cùng một phiên bản. Vấn đề này chỉ đáng lo ngại khi khách hàng thấy sự khác biệt quá lớn so với ngày giao xe. Điều này có thể chỉ ra rằng chiếc xe đã tồn kho quá lâu và vấn đề bảo quản và độ bền của các thiết bị trên xe cần được xem xét kỹ.

Cách xác định đời xe qua số VIN

Lịch sử hình thành của số VIN

Số VIN (Vehicle Identification Number - Số nhận dạng xe) bao gồm một dãy chữ số được các nhà sản xuất ô tô sử dụng để nhận diện từng chiếc xe. Số VIN xuất hiện lần đầu vào năm 1954, nhưng khi đó mỗi hãng xe có những quy chuẩn và hình thức khác nhau, không có một thể thống nhất. Đến năm 1981, Bộ Giao thông quốc gia Mỹ đã đưa ra công thức chung gồm 17 chữ số để làm tiêu chuẩn, tránh sự nhầm lẫn và xung đột giữa các bên.

Số VIN trên ô tô Số VIN trên ô tô (Nguồn ảnh: Internet)

Số VIN trên xe

Sau một năm, quy định này chính thức có hiệu lực và "đời xe" được mã hoá trong chữ số thứ 10 trong dãy 17 ký tự đó. Tuy nhiên, dãy số không bao gồm các chữ O, Q và I vì chúng có thể gây nhầm lẫn với số 0 và số 1.

Xác định đời xe qua số VIN

Việc xác định đời xe từ số VIN có thể được thực hiện bằng cách nhìn vào các ký hiệu tại các vị trí khác nhau trong dãy số VIN.

  • Vị trí đầu tiên cho biết nước sản xuất xe ô tô.
  • Vị trí 2-3 cho biết hãng sản xuất.
  • Vị trí 4-8 cho biết thông tin về xe, động cơ, hộp số.
  • Vị trí 9 chứng minh số VIN trên ô tô là thật hay giả.
  • Vị trí 10 cho biết năm sản xuất của xe, hay còn được gọi là đời xe.
  • Vị trí 11 cho biết nhà máy lắp ráp chiếc xe.
  • Vị trí 12-17 là số thứ tự của chiếc xe được xuất xưởng.

Xác định đời xe qua số VIN Xác định đời xe qua số VIN (Nguồn ảnh: Internet)

Cách xác định đời xe qua lốp xe

Ngoài việc xác định thời gian sản xuất xe bằng số VIN, chúng ta còn có thể xác định tháng sản xuất thông qua lốp xe. Thông thường, có khoảng một tháng kể từ khi hãng sản xuất lốp cho đến khi lốp được lắp vào xe, nên việc xác định năm sản xuất xe tương đối chính xác.

Ký hiệu thời gian sản xuất trên lốp xe Ký hiệu thời gian sản xuất trên lốp xe (Nguồn ảnh: Internet)

Thông tin về thời gian sản xuất được dập trên lốp (4 số cuối) và đặt trong hình ô van. Hai số đầu tiên cho biết tuần thứ trong năm, và hai số còn lại cho biết hai số cuối của năm sản xuất lốp. Tuy nhiên, cách xác định này chỉ đúng trong trường hợp chiếc xe chưa từng thay lốp.

Như vậy, thông qua những hướng dẫn trên, chúng ta có thể tự xác định đời và nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe một cách đơn giản. Khi mua xe và thấy đời xe đã tồn kho đã lâu, chúng ta có thể đàm phán để sở hữu chiếc xe với mức giá tốt hơn.

1