Một sự kết hợp giữa thiết kế cơ bản và tính năng nổi bật, dòng xe Honda Wave - còn được gọi là dòng Honda NF (mã sản phẩm), Honda Innova tại châu Âu và Honda Supra tại Indonesia - là một loạt xe máy sản xuất bởi Honda, ra mắt lần đầu vào năm 1995 với thiết kế underbone, có các bộ phận bên ngoài bằng nhựa được lắp thêm lên khung thép cấu trúc. Dòng xe Wave thay thế dòng Super Cub trước đó, trong đó khung thép đã được dùng làm cả khung chống trực tiếp và vỏ bên ngoài. [Hình ảnh: Honda Wave series]
Dòng xe Wave có ba loại dung tích khác nhau: 100cc, 110cc và 125cc. Động cơ của các mẫu 100cc và 110cc về kích thước tương đồng với động cơ của dòng Cub, chia sẻ cùng các điểm gắn kết, trong khi các mẫu 125cc sử dụng động cơ lớn hơn, không tương thích với Cub và các mẫu 100/110cc. Ngoài ba mẫu sử dụng bộ phận ga, Honda cũng sản xuất mẫu sử dụng hệ thống phun xăng cho các mẫu 110cc và 125cc từ năm 2008. Mẫu 100cc đã ngừng sản xuất từ năm 2008, trừ ở Lào nơi nó vẫn được sản xuất và bán ra vào năm 2020.[^1]
Năm 2006, dòng Wave đã được nâng cấp. Ngoài ra, mẫu 125cc còn bao gồm đèn che chìa khóa để bảo vệ tốt hơn chống trộm. Từ năm 2007, Innova 125 tại châu Âu đã bắt đầu sử dụng hệ thống phun xăng để thay thế hệ thống ga sử dụng phổ biến trên hầu hết các mẫu Wave.[^4]
Ở Indonesia và Việt Nam, Honda Supra X150 / Honda Winner X sử dụng cùng động cơ với CBR150i và đi kèm với hộp số thủ công 6 cấp, ly hợp đĩa ướt, có tay côn thay vì hệ thống bán tự động bình thường của các mẫu 100/110/125. Mẫu 150cc này thực sự đặc biệt.[^5]
Ở Indonesia, mẫu 110cc được tiếp thị dưới tên Honda Revo và khác với mẫu Wave 110 gốc, nó không được tung ra thị trường cho đến năm 2008, khi nó thay thế mẫu 100cc trước đây, có tên là Supra Fit. Mẫu thể thao gọi là Honda Blade được tung ra song song với mẫu 110cc của Honda Revo, tuy nhiên, Honda Blade đã dừng sản xuất vào năm 2019 do nhu cầu thấp.[^2][^3]
Đặc điểm của dòng Honda Wave
- Phun xăng (Chỉ có trên mẫu Wave 110i và Wave 125i). Ở Indonesia, các mẫu phun xăng được biết đến với tên Revo/Blade FI và Supra X 125 FI tương ứng.
- Phanh đĩa trước (tiêu chuẩn cho các mẫu 125 và 110, tùy chọn cho mẫu 100) (chỉ có trên phiên bản Wave S-DX của Argentina).
- Tay đòn chịu lựa để giảm ma sát tại cơ vẹt biên (chỉ có trên mẫu 125 cc).
- Bộ piston lót ceramic chịu công suất lớn (chỉ có trên mẫu 125 cc).
- Đồng hồ đo và bình xăng kỹ thuật số (tiêu chuẩn cho một số mẫu 125 cc trước năm 2013).
- Chỉ báo số hộp số.
- Khoang để đồ dưới yên xe (được gọi là "U-box" bởi Honda).
- Điểm gắn cho giỏ trước.
Vấn đề về quyền sở hữu thiết kế
Thiết kế đơn giản của dòng Wave đã được các nhà sản xuất ở Trung Quốc và nhiều nơi khác sao chép đến mức các bộ phận có thể tương đổi được với Wave. Công ty điều tra quốc gia Philippines, phản hồi việc khiếu nại được nộp bởi Honda, đã tiến hành cuộc đột kích vào một số cơ sở bán các bản sao của xe máy Honda.[^6][^7]
Dòng Honda Wave đã tạo dựng một vị thế đáng kể trong lòng người tiêu dùng không chỉ bởi thiết kế thời trang và tính năng đáng ngạc nhiên, mà còn bởi hiệu suất và độ tin cậy mà nó mang lại. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ và sáng tạo, không có gì ngạc nhiên khi Honda Wave trở thành lựa chọn hàng đầu cho người lái xe ở khu vực Đông Nam Á.