Kể từ khi ra mắt, công nghệ đã phát triển với tốc độ chóng mặt. Với mẫu xe Honda City RS i-MMD, liệu Honda có mang đến một mẫu hybrid hiệu suất cao cho người dân thông thường, và liệu nó có đáng để mua không? Hãy cùng tìm hiểu!
Tổng quan
Về mặt thẩm mỹ, Honda City RS khác biệt với các phiên bản sử dụng động cơ xăng 1.5 lít thông qua gói trang bị ngoại thất RS, bao gồm những chi tiết và đồ trang trí bổ sung để tạo ra một diện mạo mạnh mẽ hơn.
Từ phía trước, Honda City RS có lưới tản nhiệt màu đen bóng với các chi tiết treo mật ong, kết hợp với chi tiết decor mới ở phía dưới cản trước. Bạn cũng sẽ nhận thấy thanh decor carbon ở phía dưới của cản trước.
Ở phía bên, Honda City RS được trang bị gương chiếu hậu màu đen bóng, cửa ngoài màu xe và bánh xe hai tông 16-inch.
Ở phía sau, Honda City RS có cánh gió sau nhỏ nhẹ màu đen bóng và ốp đuôi cùng bề mặt carbon giống như phía trước.
Hầu hết các thành viên trong đội ngũ đều đồng ý rằng lưới tản nhiệt màu đen bóng trông rất sang trọng, và không có vẻ lòe loẹt như phiên bản xăng 1.5 lít
Dự án trang bị của phiên bản RS không có gì đột phá, nhưng tạo nên sự nổi bật và độc đáo so với các phiên bản khác trong dòng xe City.
Nội thất - Sang trọng và tiện nghi
Nét đặc biệt nhất trên Honda City RS chính là lớp da bán nửa ghế và bọc vô lăng với chỉ đỏ. Cá nhân tôi cho rằng nội thất này rất tuyệt vời.
Ở phần còn lại của nội thất, Honda City RS thực sự không thể chê được. Ghế ngồi thoải mái, không gian chỗ ngồi tốt, khiến bạn đặt câu hỏi tại sao bạn cần một chiếc sedan lớn hơn Honda City.
Đo 180 cm, tôi vẫn có không gian gối phía sau Honda City RS đủ rộng và không gian đầu gọn nhẹ.
Điều đáng chú ý nhất là hệ thống giải trí; không chỉ có màn hình 8-inch lớn hơn với tích hợp Android Auto và Apple Carplay, mà còn có chất lượng thiết kế tốt.
Trải nghiệm lái - Sức mạnh và tiết kiệm nhiên liệu của phân khúc B
Để hiểu cách Honda City RS vận hành, cần hiểu cách hệ thống động cơ hoạt động.
Honda City RS sử dụng hệ thống hybrid toàn diện hai động cơ - Động cơ đốt trong xăng 1.5 lít DOHC i-VTEC được hỗ trợ bởi hai động cơ điện (khác với một động cơ trong các loại hybrid khác).
Động cơ điện đầu tiên gọi là động cơ kéo (động cơ này chuyển động bánh xe và hoạt động như một bộ phát điện), và một động cơ máy phát (hãy gọi nó là động cơ hỗ trợ).
Động cơ kéo tạo ra công suất 109 PS và mô-men xoắn 253 Nm. Nó cũng được sử dụng như một bộ phát điện, đảo ngược dòng điện khi xe đang chạy hoặc phanh để nạp lại pin lithium-ion ở phía sau.
Động cơ máy phát không truyền động cho bánh xe - chỉ là được quay bởi động cơ để cung cấp công suất bổ sung cho pin và động cơ kéo.
Hệ thống i-MMD cho phép động cơ hoạt động trong khoảng tối ưu để tiết kiệm năng lượng
Ở đây, hệ thống i-MMD của Honda đạt được hiệu suất tốt hơn và đồng thời cung cấp công suất lớn hơn so với các loại hybrid khác.
Động cơ vẫn có thể truyền động cho bánh xe khi có ly hợp kết nối, nhưng điều này thường xảy ra ở tốc độ cao khi việc kết nối động cơ với bánh xe là hiệu quả hơn là thông qua các động cơ điện.
Vì vậy, để trả lời câu hỏi - liệu City RS có sẵn có công suất 253 Nm để vượt qua các chiếc Toyota Camry một cách dễ dàng - hoàn toàn có thể, bởi động cơ kéo có thể cung cấp nguồn công suất một cách tức thì khi được yêu cầu.
Điều khiển City RS cảm giác không khác gì so với City 1.5 lít. Tùy thuộc vào trạng thái sạc pin lithium-ion, động cơ sẽ được kích hoạt tuần hoàn để cung cấp thêm công suất cho hệ thống truyền động.
Tuy nhiên, có một sự khác biệt nhất định do chúng ta liên kết không tự ý với động cơ để di chuyển về phía trước (thậm chí trong các dòng hybrid khác) nhưng điều này không đúng với City RS.
Bạn cũng phải quen với tiếng động của động cơ (có vẻ như là ở tốc độ cao) khi xe đỗ tại đèn giao thông.
City RS cung cấp công suất mượt mà và không có rủa chút nào ở bất kỳ tốc độ nào. Khi nhấn chân ga mạnh hơn, City RS sẽ nhanh chóng tăng tốc.
City RS đặc biệt mạnh mẽ ở tốc độ 150km/h, sau đó, công suất dần dần giảm. City RS vẫn có thể tiếp tục tăng tốc vượt qua 180 km/h nếu đường trống, nhưng tốc độ lý tưởng nằm khoảng 130 km/h cho chuyến đi nhanh.
Honda City RS cũng có đáy xe gần phẳng để đạt được khí động học và hiệu suất tốt hơn
Phanh City RS mạnh mẽ, tạo ra hơn 0.8g trong quá trình dừng trong các bài kiểm tra tăng tốc 0-100-0.
Về độ tăng tốc, City RS hoàn thành tốc độ 0-100 km/h trong 10.2 giây trong thử nghiệm của chúng tôi (không khác nhiều so với tốc độ khai báo là 9.9 giây).
Vận hành qua các khúc cua phức tạp, bạn sẽ bị ấn tượng bởi cách City RS xử lý. Từ ghế người lái, nó cho cảm giác chắc chắn và cân bằng hơn so với các phiên bản sử dụng động cơ 1.5 lít, có thể do trọng lượng pin nằm gần trục sau.
City RS không giành giải thưởng cho tính tương tác khi lái, nhưng có phản hồi tốt từ vô lăng, và độ cứng của thân xe và mức bám đường cho phép nó duy trì đường đi ổn định và đi qua các khúc cua một cách chắc chắn.
Sự thoải mái khi lái - Sự tinh tế và yên tĩnh tương đương với sedan phân khúc D
Honda City RS vượt trội về mặt tinh tế và yên tĩnh. Sự khác biệt đáng chú ý nhất là mức độ yên tĩnh khi lái ở chế độ hoạt động điện hoàn toàn.
Khi đứng yên hoặc ở tốc độ thấp, bạn sẽ nghe tiếng động động cơ tăng lên để sạc lại pin, nhưng khi bạn di chuyển ở tốc độ trung bình và cao, âm thanh này mờ nhạt không đáng kể.
Để có cái nhìn tổng quan, các con số này có thể so sánh với Honda Accord dựa trên các bài kiểm tra của chúng tôi.
Và bạn sẽ cảm nhận được điều đó khi ngồi bên trong Honda City RS nhờ vào sự thoải mái khi lái của nó.
Mặc dù Honda Accord là một mẫu xe tốt hơn, nhưng Honda City mang đến cho bạn cảm giác thoải mái như đang điều khiển một chiếc xe lớn hơn nhờ sự ổn định trên các con đường xấu xí và gồ ghề của Malaysia.
Tiêu thụ nhiên liệu
Sau một hành trình dài đường 125 km với khoảng 40% đường cao tốc và 60% đường đô thị, chiếc xe chỉ cần 6.51 lít xăng để đầy bình xăng. Điều này tương ứng với mức tiêu thụ nhiên liệu tính toán là 5.2 lít/100 km.
Một số điều cần lưu ý, điều kiện lái xe và thời tiết không thuận lợi cho City RS.
Dựa trên việc lái thử của chúng tôi và lái vào thời tiết mưa rất lớn, các con số này hơi lệch đi một chút.
Nhưng một người đồng nghiệp khác, lái một City RS khác, cho biết tiêu thụ nhiên liệu của xe là 4.2 lít/100km trong hành trình hơn 1,000 km.
Kết quả này gần hơn so với mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp được khai báo là 3.6 lít/100km của Honda.
Kết luận
Khi xem xét giá bán của City RS, dễ dẫn đến cuộc tranh luận. Với giá 106 triệu đồng, nó chỉ rẻ hơn 3 triệu đồng so với phiên bản Civic 1.8S cũng là một chiếc sedan nhập cảnh.
Tuy nhiên, khi bạn xem xét rằng đây là hệ thống hybrid tiên tiến nhất trên thị trường, và còn là chiếc xe an toàn nhất trong phân khúc nhờ bộ hệ thống ADAS Honda Sensing - thì mọi thứ bắt đầu trở nên hợp lý.
Sử dụng Honda City như cơ sở để trang bị hệ thống i-MMD là chiến lược tốt nhất để giữ giá trị thấp và cung cấp công nghệ tiên tiến cho người mua với giá cả hợp lý.
Lựa chọn tiếp theo rẻ nhất nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc hybrid hoàn chỉnh là Toyota Corolla Cross Hybrid với giá khoảng 137 triệu đồng (lưu ý, Nissan Serena S-Hybrid chỉ là một hệ thống micro-hybrid).
Ngay cả khi đó, Corolla Cross Hybrid cũng chỉ sử dụng hệ thống hybrid một động cơ không thay đổi so với hệ thống trên Toyota Prius được giới thiệu cách đây hơn một thập kỷ.
Vì vậy, trong khi City RS có thể không có công suất đặc biệt như một chiếc Ferrari, nhưng cơ chế gốc của nó là cung cấp hiệu suất hybrid và hệ thống an toàn ADAS hàng đầu cho mọi người, giống như Integra ngày xưa.