Xem thêm

Hết hạn giảm 50% phí trước bạ, thị trường ô tô cuối năm sẽ thế nào?

CEO Long Timo
Ngày 28/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Đây là một chính sách được mong...

Ngày 28/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Đây là một chính sách được mong đợi sẽ giúp giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Đồng thời, chính sách này cũng góp phần làm tăng nguồn thu ngân sách cho Nhà nước.

Chính sách ô tô Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước lần này dù đã có tác động nhất định tới việc tăng sức mua nhưng doanh số vẫn chưa được như kỳ vọng.

Khi chính sách ưu đãi này bắt đầu được áp dụng, hy vọng là có cơ sở để tin vào những tác động tích cực của các biện pháp giảm phí đã từng được áp dụng trước đó vào năm 2020, cuối năm 2021 và đầu năm 2022 đối với thị trường và sức mua của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định rằng việc áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước lần này dù đã có tác động nhất định tới việc tăng sức mua, nhưng vẫn chưa mang lại khối lượng tiêu thụ và doanh số bán hàng như kỳ vọng.

Cụ thể, doanh số bán ô tô trong 11 tháng đầu năm 2023 giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 31%; xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 57% so với năm 2022. Đến hết tháng 11/2023, tổng doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

VAMA cho rằng, việc doanh số tiếp tục sụt giảm mạnh kể cả khi đang áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho thể hiện sự suy thoái kinh tế sau dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn. Thêm vào đó, diễn biến bất ổn khó lường của kinh tế, chính trị và xã hội toàn cầu trong thời gian qua cũng đã gây khó khăn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và vận hành của nhiều doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô.

Thị trường ô tô Các Hãng xe muốn “vớt vát” doanh số tháng cận Tết âm thì chẳng còn cách nào khác là phải tiếp tục đẩy mạnh, triển khai các chương trình để kích cầu người tiêu dùng.

Từ 1/1/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã chính thức hết hiệu lực. Nhiều người lo ngại rằng, sức mua sẽ vẫn ở mức thấp, kể cả vào dịp cận Tết Nguyên đán.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để "vớt vát" doanh số trong thời gian gần Tết âm, các Hãng xe không còn cách nào khác ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh và triển khai các chương trình khuyến mãi để kích cầu người tiêu dùng. Khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ hết hạn, các doanh nghiệp buộc phải đứng ra tự "gánh". Thay vì chỉ giảm 50% phí trước bạ còn lại cho khách hàng như trước kia, giờ đây các doanh nghiệp sẽ giảm ngay 100%.

Ngoài ra, các chương trình giảm giá hấp dẫn, thậm chí giảm giá sâu chưa từng có, cùng với quà tặng hấp dẫn như bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất vay, tặng bảo hiểm và phụ kiện đi kèm sẽ là những "chiêu cuối" để thu hút khách hàng đến mua xe.

Dù xuất phát từ chính sách hỗ trợ, doanh số ô tô trong năm 2023 vẫn không đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và sự kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế, hy vọng rằng thị trường ô tô sẽ có những bước phát triển tích cực trong tương lai gần.

1