Xem thêm

Góp vốn bằng xe ô tô: Thủ tục và trình tự thực hiện

CEO Long Timo
Xe ô tô không chỉ là một tài sản có giá trị lớn mà còn có thể được sử dụng để góp vốn vào tài sản của doanh nghiệp. Với sự cho phép của pháp...

Xe ô tô không chỉ là một tài sản có giá trị lớn mà còn có thể được sử dụng để góp vốn vào tài sản của doanh nghiệp. Với sự cho phép của pháp luật, việc góp vốn bằng xe ô tô nhằm thực hiện các hoạt động kinh doanh đã trở nên phổ biến và tiện lợi.

Định giá tài sản góp vốn

Theo quy định tại Điều 36 Luật doanh nghiệp năm 2020, tài sản góp vào doanh nghiệp không phải là tiền mặt, ngoại tệ tự do chuyển đổi hoặc vàng. Đồng thời, tài sản góp vốn phải được định giá theo nguyên tắc đồng thuận hoặc do một tổ chức thẩm định giá định giá.

Trong trường hợp tổ chức thẩm định giá định giá, giá trị tài sản góp vốn phải được chấp thuận bởi trên 50% số thành viên, cổ đông sáng lập. Việc định giá tài sản góp vốn cao hơn giá trị thực tế có thể yêu cầu thành viên, cổ đông sáng lập góp thêm để bù đắp số chênh lệch và chịu trách nhiệm đối với thiệt hại do việc định giá không chính xác.

Ký kết hợp đồng góp vốn tài sản

Sau khi tài sản góp vốn, trong trường hợp này là xe ô tô, đã được định giá, người góp vốn và công ty sẽ tiến hành ký kết hợp đồng góp vốn tài sản theo quy định của pháp luật.

Thủ tục đăng ký chuyển quyền sở hữu

Sau khi ký kết hợp đồng góp vốn, cần tiến hành thủ tục chuyển quyền sở hữu chiếc xe từ người góp vốn sang công ty. Việc này được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA.

Trong trường hợp đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm: giấy khai đăng ký xe và giấy chứng nhận đăng ký xe. Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cần tuân thủ các quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Khi làm thủ tục đăng ký sang tên, biển số xe cũ sẽ được giữ nguyên (trừ trường hợp đổi biển số theo quy định) và công ty sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe.

Thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký sang tên xe, công ty cần tiến hành đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cụ thể. Thủ tục này bao gồm bổ sung vốn điều lệ đến phòng đăng ký kinh doanh.

Để chuẩn bị hồ sơ, bạn cần thực hiện các yêu cầu tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, bao gồm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và các văn bản liên quan.

Sau khi nhận thông báo, phòng đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty.

Như vậy, khi góp xe ô tô vào công ty, công ty trở thành chủ sở hữu tài sản này và có quyền định đoạt với tài sản này.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

Bài viết này được thực hiện bởi Công ty Luật TNHH Everest với mục đích nghiên cứu khoa học và phổ biến kiến thức pháp luật, không nhằm mục đích thương mại.

Thông tin trong bài viết được trích dẫn từ các nguồn đáng tin cậy và được xác nhận bởi các chuyên gia. Tuy nhiên, quý vị nên coi đây là thông tin tham khảo và cân nhắc các quan điểm cá nhân.

Nếu quý vị có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn pháp lý cho vụ việc cụ thể, vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198 hoặc email: [email protected].

1