Xem thêm

Giant Bicycles: Nhà sản xuất xe đạp hàng đầu thế giới

CEO Long Timo
Giant Manufacturing Co. Ltd. (thường được biết đến với tên Giant) là một công ty sản xuất xe đạp Đài Loan, được công nhận là nhà thiết kế và sản xuất xe đạp lớn nhất...

Giant Manufacturing Co. Ltd. (thường được biết đến với tên Giant) là một công ty sản xuất xe đạp Đài Loan, được công nhận là nhà thiết kế và sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới. Giant có các nhà máy sản xuất tại Đài Loan, Hà Lan, Trung Quốc và Hungary, và đang có kế hoạch mở thêm một nhà máy ở Việt Nam để trở thành địa điểm thứ năm.

Lịch sử

Nhãn hiệu Giant được thành lập vào năm 1972 tại Dajia, huyện Taichung, Đài Loan bởi King Liu và một số người bạn. Một bước đột phá lớn xảy ra vào năm 1977 khi Giám đốc điều hành của Giant, Tony Lo, đàm phán một thỏa thuận với Schwinn để bắt đầu sản xuất xe đạp như một nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), sản xuất xe đạp để bán độc quyền dưới các thương hiệu khác nhau. Khi doanh số xe đạp tăng lên ở Mỹ và sau khi công nhân tại nhà máy Schwinn ở Chicago đình công vào năm 1980, Giant trở thành nhà cung cấp chính, sản xuất hơn hai phần ba số xe đạp Schwinn vào giữa những năm 1980, chiếm 75% doanh số của Giant. Khi Schwinn quyết định tìm nguồn cung mới và ký hợp đồng với Công ty Xe đạp Trung Quốc để sản xuất xe đạp tại Shenzhen vào năm 1987, Giant, dưới sự lãnh đạo của Tổng giám đốc mới Bill Austin (trước đó là phó giám đốc marketing của Schwinn), thành lập thương hiệu xe đạp riêng của mình để cạnh tranh trong phân khúc giá từ 200 đô la trở lên, đang phát triển rất nhanh. Năm 1984, Giant cũng thành lập một liên doanh, "Giant Europe", với Andries Gaastra của công ty sản xuất xe đạp Hà Lan Koga-Miyata. Năm 1992, Gaastra bán lại cổ phần của mình và Giant trở thành cổ đông độc quyền của Giant Europe.

Đến năm 2018, Giant đã có doanh số bán hàng ở hơn 50 quốc gia, trong hơn 12.000 cửa hàng bán lẻ. Doanh số bán hàng hàng năm của họ vào năm 2017 đạt 6,6 triệu chiếc xe đạp với doanh thu 1,9 tỷ đô la Mỹ. Hàng hóa chủ yếu của Giant được xuất khẩu đến Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Đài Loan.

Đại dịch COVID-19

Với đại dịch coronavirus, nhu cầu mua xe đạp của Giant đã tăng cao. Việc sản xuất xe đạp tăng vọt tại Đài Loan, nhờ nhu cầu toàn cầu tăng mạnh do sợ bị nhiễm coronavirus trên xe buýt và tàu điện chật chội ở châu Âu hoặc Mỹ, hoặc do nhu cầu tham gia các hoạt động ngoài trời sau nhiều tuần phong tỏa. Với sự tăng nhu cầu này, Giant đang kế hoạch xây dựng một nhà máy lớn mới tại Liên minh châu Âu. Ngoài ra, công ty đang di dời các nhà máy từ Trung Quốc về Đài Loan.

Tác động của COVID-19 đến ngành công nghiệp xe đạp được thể hiện qua việc doanh thu của Giant tăng 55% trong quý đầu tiên năm 2021. Xe đạp điện đã chiếm 30% doanh số.

Các nhãn hiệu con

  • Mosh BMX: Giant thành lập phân nhánh Mosh BMX của mình vào năm 1996 với sự giúp đỡ của Linn Kastan, người sáng lập của Redline Bicycles, và vận động viên đua xe Jason Richardson.

  • Liv: Năm 2008, Giant ra mắt nhãn hiệu con Liv/Giant với các sản phẩm tập trung duy nhất vào thị trường xe đạp nữ.

  • Momentum: Năm 2015, Giant công bố ra mắt thương hiệu xe đạp phong cách sống của họ, Momentum. Các mẫu đầu tiên của hãng, iNeed Street và iWant Park, nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, sống ở các đô thị.

  • Cadex: Vào tháng 7 năm 2019, Giant ra mắt thương hiệu Cadex, trước đây là tên của dòng xe đạp carbon hàng loạt của họ, như một dòng sản phẩm phụ kiện xe đạp, bánh xe, lốp và bộ kết thúc.

Công nghệ và đổi mới

Giant đã đưa ra nhiều công nghệ và đổi mới đáng chú ý trong ngành xe đạp. Vào năm 1987, Giant giới thiệu mẫu xe đạp đường phố carbon CADEX đầu tiên. Giant trở thành nhà sản xuất xe đạp đầu tiên áp dụng các kỹ thuật thiết kế hỗ trợ máy tính và sản xuất hàng loạt vào việc sản xuất các loại xe đạp đường sắt carbon.

Vào năm 1995, Giant thiết kế chiếc xe đạp đường cao cấp đầu tiên với khung trên nghiêng có góc cong nhỏ hơn ở phần tam giác sau. Thiết kế Compact Road được cho là cứng hơn thiết kế khung thông thường vì có sự cài đặt chặt chẽ hơn giữa phần đùi sau và chân sau, và vì sử dụng ít vật liệu hơn, Compact Road cũng nhẹ hơn. Với khả năng đi vào cua nhạy hơn và tăng tốc cải thiện, cũng như khí động học tốt hơn, thiết kế của Giant đã được nhái theo rất nhiều.

Giant còn giới thiệu hệ thống treo Maestro của họ vào năm 2006. Hệ thống Maestro Suspension được thiết kế để cung cấp chuyển động trên treo sau hiệu suất cao. Maestro sử dụng một hệ thống gồm bốn điểm xi nhan và hai dây nối để tạo ra một điểm xoay lơ lửng được thiết kế để giảm hiện tượng nhảy bánh đèn và cho phép bánh sau di chuyển theo chiều dọc.

Năm 2020, Giant phân loại các mẫu xe đạp của mình theo người sử dụng: đường trên, đường xuyên, đường không, xe đạp điện và thanh thiếu niên. Mỗi cấp độ có nhiều ứng dụng khác nhau, như đua, chịu đựng, thành phố, du lịch, v.v.

Cuối năm 2016, Giant công bố mẫu xe đạp điện Road-E+, với hệ thống truyền động HCT, động cơ trung tâm Yamaha 500 watt 80Nm, pin tích hợp khung gầm 400Wh hoặc 500Wh và công nghệ 4 cảm biến PedalPlus.

Giant cũng đã từng là nhà tài trợ cho nhiều đội và vận động viên đua xe đạp, bao gồm đội Sunweb (nam và nữ), đội CCC Pro Team và nhiều vận động viên xuất sắc khác trong thế giới xe đạp. Một số tên tuổi nổi bật mà Giant đã tài trợ bao gồm Tom Dumoulin, Warren Barguil và Michael Mathews.

Điểm đến một thế giới xe đạp, Giant Bicycles đã đạt được vị trí hàng đầu thị trường và tiếp tục mang đến những đổi mới và sự tiện ích cho người dùng. Xe đạp của Giant không chỉ đáng tin cậy mà còn mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho các tín đồ yêu thích cuộc sống ngoài trời.

1