Trong thời gian gần đây, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về mức 0%. Điều này nhằm giúp các hãng sản xuất ô tô trong nước giảm chi phí sản xuất và từ đó giảm giá bán xe. Ngoài ra, đề xuất này cũng nhằm tăng sự cạnh tranh của ô tô nội địa với xe nhập khẩu từ ASEAN, dự kiến sẽ giảm thuế về mức 0% vào năm 2018.
Đề xuất chỉ áp dụng cho số ít hãng xe
Tuy nhiên, đề xuất này chỉ dành cho một số ít hãng xe. Cụ thể, xe con (ô tô chở người dưới 9 chỗ, động cơ 2 lít trở xuống, tiêu thụ dưới 7 lít/100 km) và xe tải nhỏ (tổng trọng lượng 5 tấn trở xuống) sẽ được hưởng ưu đãi giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0% trong vòng 5 năm từ 2018-2022. Các dòng xe khác sẽ không được hưởng ưu đãi này.
Các hãng xe sẽ phải đảm bảo đủ những điều kiện khác nhau để được hưởng ưu đãi này, bao gồm tỷ lệ tăng trưởng, sản lượng và tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước. Dựa vào những điều kiện này, Bộ Tài chính đã dự đoán rằng chỉ có 3 doanh nghiệp được đáp ứng đủ điều kiện, trong đó có thể có Trường Hải, Hyundai Thành Công và Toyota Việt Nam.
Những hãng xe khác sẽ ra sao?
Trái lại, các hãng xe khác không thể đạt được những tiêu chuẩn đề xuất, và do đó sẽ tiếp tục chịu thuế linh kiện cao. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng đề xuất này không công bằng và đề nghị áp dụng mức thuế suất nhập khẩu linh kiện như vậy cho tất cả các hãng và các mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam.
Hiện nay, chi phí sản xuất một mẫu xe ở Việt Nam cao hơn Thái Lan khoảng 20%. Khi giảm thuế linh kiện về 0%, tổng chi phí sản xuất giảm khoảng 3-4%, nhưng xe lắp ráp vẫn sẽ đắt hơn xe nhập khẩu khoảng 16-17%. Vì vậy, việc giảm thuế linh kiện chưa đủ để cân bằng giá cả và cạnh tranh với xe nhập khẩu.
Hy vọng cho xe lắp ráp
VAMA cho biết rằng xe lắp ráp cũng cần được hưởng những ưu đãi khác nữa để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Nếu không có những ưu đãi này, xe lắp ráp có thể sẽ thua trong cuộc chiến với xe nhập khẩu.
Hiện nay, các hãng xe ở Việt Nam đang chờ đợi những thay đổi trong quyết sách của Chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước. Tuy nhiên, dự kiến những đề xuất mới này sẽ không thể áp dụng ngay từ đầu năm 2018, mà cần thời gian để điều chỉnh, phê duyệt và chuẩn bị kế hoạch kinh doanh. Các chuyên gia dự đoán rằng, ít nhất phải đến giữa năm 2018, thậm chí đầu năm 2019, những đề xuất mới này mới có thể thực hiện.
Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô: 'Kẻ khóc, người cười'
Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô: 'Kẻ khóc, người cười'