Xem thêm

Fujifilm X-E1: Bước đột phá mới trong nhiếp ảnh

CEO Long Timo
Được ra mắt vào tháng 1 năm 2012, hệ thống máy ảnh X của Fujifilm đã gây ấn tượng mạnh với một thiết kế cao cấp - X-Pro1. Với ống ngắm lai quang học/điện tử...

Fujifilm X-E1 Được ra mắt vào tháng 1 năm 2012, hệ thống máy ảnh X của Fujifilm đã gây ấn tượng mạnh với một thiết kế cao cấp - X-Pro1. Với ống ngắm lai quang học/điện tử độc đáo, thân máy kim loại chắc chắn và triết lý điều khiển bằng đĩa analog, nó rõ ràng nhắm đến các chuyên gia và đam mê nhiếp ảnh muốn có một cách tiếp cận mới với khái niệm máy ảnh rangefinder cổ điển. X-Pro1 đã nhận được sự đánh giá cao, nhưng giá cả của nó luôn có khả năng hạn chế sự thu hút. Fujifilm X-E1 nhằm mở rộng phạm vi ứng dụng của dòng máy X này với một loạt đối tượng khách hàng đa dạng hơn, và sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Sony Alpha NEX-7 và Olympus OM-D E-M5.

Các tính năng chính của Fujifilm X-E1

  • Cảm biến X-Trans CMOS 16MP
  • ISO 200-6400, mở rộng lên đến 100-25600 (chỉ JPEG)
  • Ống ngắm điện tử OLED 2.36M điểm ảnh
  • Kit zoom mới: 18-55mm F2.8-4R
  • Bố trí điều khiển giống như X-Pro1, bao gồm bộ điều chỉnh tốc độ chụp và chỉnh sửa độ sáng trên bảng trên máy ảnh
  • Màn hình LCD 2.8" 460k-dot
  • Đèn flash tích hợp
  • Quay phim Full HD với micrô stereo tích hợp
  • Cổng micro 2.5mm stereo
  • Tương thích với các đơn vị điều khiển từ xa bằng dây (qua cổng USB hoặc cổng micrô)

X-E1 thực chất là một phiên bản thu gọn của X-Pro1, với ống ngắm lai quang học/phần tử điện tử lớn, phức tạp và đắt đỏ được thay thế bằng một ống ngắm điện tử thuần túy. Nhưng không phải bất cứ ống ngắm điện tử nào - nó sử dụng một ống ngắm OLED 2.36M điểm ảnh, cao cấp hơn so với ống ngắm LCD 1.44M điểm ảnh của X-Pro1. Đổi lại, màn hình phía sau của nó được giảm đáng kể về cả kích thước và độ phân giải, chỉ còn màn hình LCD 2.8" 460k điểm ảnh - theo Fujifilm, điều này là cần thiết để giữ kích thước máy ảnh nhỏ gọn. Kết quả là một thân máy nhỏ gọn, khá tương tự về kích thước so với cả FinePix X100 được yêu thích và các đối thủ cạnh tranh như E-M5 và NEX-7.

X-E1 - sự lựa chọn tiết kiệm hơn so với X-Pro1

Fujifilm X-E1 X-E1 là một phần của dòng máy ảnh độc đáo và nổi bật. Điểm khác biệt lớn nhất của X-E1 so với X100 và X-Pro1 chính là không có ống ngắm lai quang học. Từ trái qua phải là Fujifilm X100, X-E1 và X-Pro1.

X-E1 có một số tính năng mới so với X-Pro1, phù hợp với phân khúc của nó. Máy có đèn flash tích hợp nhỏ gọn, cổng micro stereo 2.5mm cho quay phim và khả năng sử dụng cáp nhấn chụp điện tử ngoài cùng với nút nhấn chụp thông dụng. Nhưng ngoài ra, nó gần như giống hệt X-Pro1, sử dụng cảm biến X-Trans CMOS 16MP và bộ xử lý hình ảnh EXR Pro, và gần như giống nhau về bố trí điều khiển và giao diện.

Những cải tiến phần mềm - bao gồm khả năng lấy nét tốt hơn

Không chỉ tập trung vào phần cứng mới, Fujifilm còn thực hiện một số điều chỉnh đáng kể trong phần mềm để cải thiện hiệu suất. Tin vui đối với các chủ sở hữu X-Pro1 hiện tại là họ cũng sẽ được hưởng lợi tương tự từ phiên bản firmware 2 được cùng công bố. Thời gian ghi tệp đã giảm một nửa và máy ảnh hiện có thể vào chế độ xem lại để kiểm tra nét và cảnh quay chỉ trong khoảng hai giây sau khi chụp một tấm ảnh duy nhất. Chế độ ISO tự động giờ cho phép sử dụng ISO 6400, nhưng tiếc là vẫn chưa có cách nào ảnh hưởng đến tốc độ chụp tối thiểu. Những thay đổi đáng chú ý nhất nằm ở khả năng lấy nét, cả tự động và thủ công.

Fujifilm X-E1 sử dụng thuật toán lấy nét tự động mới và chế độ điều khiển cảm biến khác, đảm bảo tốc độ lấy nét cải thiện đáng kể, đặc biệt là khi sử dụng ống kính XF 60mm F2.4 R Macro hoặc chụp ở điều kiện ánh sáng yếu. Thật vậy, Fujifilm cho biết X-E1 và X-Pro1 hiện nay đều cung cấp tốc độ lấy nét cạnh tranh với các máy ảnh tiêu biểu như Olympus OM-D E-M5. Cảm giác lấy nét thủ công điều khiển bằng điện tử cũng được cải thiện, và quan trọng là máy ảnh giờ đây sẽ mở khẩu độ ống kính khi chuyển sang chế độ lấy nét thủ công, cuối cùng cho phép lấy nét chính xác sử dụng ống ngắm điện tử. Ngoài ra, còn có chế độ phóng to 3 lần mới giúp hỗ trợ lấy nét thủ công, giảm vấn đề rung khi sử dụng ống kính tele.

Nhìn chung, điều này khiến X-E1 trên giấy trở thành một đối thủ mạnh mẽ đối với các model mirrorless cao cấp khác có trang bị ống ngắm điện tử. Bố cục điều khiển truyền thống của nó có thể thu hút mạnh mẽ những nhiếp ảnh gia chụp ảnh tĩnh, tuy nhiên khả năng quay phim của máy vẫn chưa bằng cạnh tranh mà thôi (bạn có thể thiết lập khẩu độ thủ công, nhưng không có điều khiển được tốc độ chụp mà máy ảnh sẽ sử dụng).

So sánh kích thước và thiết kế

Dưới đây là so sánh về kích thước giữa X-E1 và những đối thủ rõ ràng nhất của nó, Sony Alpha NEX-7 ở bên trái và Olympus OM-D E-M5 ở bên phải, cả hai đều có sẵn ống ngắm và nút điều khiển nhiều chế độ; NEX-7 và E-M5 cũng có màn hình sau có thể nghiêng lên. E-M5 cũng có chế độ ổn định hình ảnh trong thân máy hoạt động với tất cả ống kính, nhưng mặt khác lại không có đèn flash tích hợp. 'Kit' zoom của X-E1 cung cấp cùng khoảng tiêu cự 18-55mm (~28-80mm tương đương) như NEX-7, nhưng tỉ lệ khẩu độ nhanh hơn đáng kể, thích hợp cho chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu và tạo ra một mức độ mờ phông đẹp cho chân dung. 'Kit' zoom 12-50mm F3.5-6.3 của E-M5 cung cấp một khoảng tiêu cự rộng hơn, lựa chọn zoom thủ công hoặc zoom điện tử cho video và chế độ macro hữu ích, nhưng đánh đổi là khẩu độ tối đa thấp hơn.

Fujifilm X-E1 Đây là X-E1 với ống kính kit 18-55mm, cùng với người anh em lớn X-Pro1 trang bị ống kính XF 35mm F1.4 R tuyệt đẹp. X-E1 nhỏ gọn hơn đáng kể do không có ống ngắm quang học, nhưng sự tương đồng tổng thể giữa hai máy ảnh là rõ ràng.

Việc ra mắt Fujifilm X-E1 đã đánh dấu một bước đột phá mới trong nhiếp ảnh. Với các tính năng đáng chú ý và thiết kế nhỏ gọn, máy ảnh này hứa hẹn sẽ trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những người đam mê nhiếp ảnh.

Fujifilm X-E1

1