Hình ảnh minh họa: Sơ đồ cấu tạo xi lanh trong động cơ xăng bốn kỳ
Động cơ đốt trong, hay còn được gọi là *internal combustion e*ngine (động cơ ICE), là một loại động cơ nhiệt sử dụng chất oxi hóa (thường là không khí) để đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt. Đây là thành phần quan trọng của chu trình làm việc trong các thiết bị di động và phương tiện giao thông, như ô tô, máy bay, và tàu thủy. Động cơ đốt trong chuyển đổi năng lượng hóa học thành công hữu ích thông qua sự cháy và giãn nở của khí ở nhiệt độ và áp suất cao.
Lịch sử của động cơ đốt trong
Hình ảnh minh họa: Động cơ sử dụng hỗn hợp thuốc súng và không khí của Christiaan Huygens (Động cơ Huyghens)
Lịch sử của động cơ đốt trong bắt đầu từ những phát minh ban đầu vào thế kỷ 17. Christiaan Huygens, một nhà khoa học người Hà Lan, được cho là người phát minh ra động cơ đốt trong đầu tiên. Ông sử dụng một ống trụ lớn có piston di chuyển dọc theo trục của ống để tạo ra công.
Sau đó, nhiều nhà khoa học và kỹ sư khác trên khắp thế giới đã đóng góp vào sự phát triển của động cơ đốt trong. Nicolaus Otto, một kỹ sư người Đức, phát minh ra động cơ đốt trong bốn kỳ đầu tiên vào năm 1876. Động cơ của Otto được sử dụng rộng rãi trong ô tô và là mẫu động cơ xăng tiêu biểu cho đến ngày nay.
Phân loại động cơ đốt trong
Động cơ đốt trong được chia thành nhiều loại dựa trên công dụng và chu trình làm việc. Dưới đây là một số phân loại phổ biến:
Theo công dụng
- Động cơ tĩnh tại: Dùng để vận hành các thiết bị như máy phát điện.
- Động cơ ô tô.
- Động cơ máy bay: Bao gồm động cơ đốt trong kiểu piston cho máy bay cánh quạt và động cơ phản lực dùng cho máy bay phản lực.
- Động cơ tàu thủy.
- Động cơ xe lửa (đầu máy xe lửa).
- Động cơ một số thiết bị và dụng cụ như máy cày, máy cắt cỏ, máy trộn bê tông.
Theo chu trình làm việc
- Động cơ một kỳ: Loại động cơ này thực chất là kiểu động cơ bốn kỳ nhưng được thiết kế lại. Động cơ một kỳ gồm bốn buồng đốt với các piston di chuyển cùng lúc.
Hãy cùng nhau tìm hiểu và khám phá sức mạnh của động cơ đốt trong. Đây là một phần không thể thiếu trong sự phát triển và tiến bộ của công nghệ và phương tiện giao thông hiện đại.