Xem thêm

Đầu tư: Hạn chế tốc độ để giảm tai nạn giao thông

CEO Long Timo
Tại một hội thảo về quản lý tốc độ giao thông, Ban An toàn giao thông TP.HCM đã đề xuất việc kiểm soát tốc độ ở những khu vực có nguy cơ gây tai nạn....

Tại một hội thảo về quản lý tốc độ giao thông, Ban An toàn giao thông TP.HCM đã đề xuất việc kiểm soát tốc độ ở những khu vực có nguy cơ gây tai nạn. Nếu được chấp thuận, các trường học sẽ tham gia thí điểm để khuyến cáo người dân hạn chế tốc độ khi đi qua khu vực này.

Giới hạn tốc độ trung bình để hạn chế tai nạn giao thông

Theo quy định hiện hành, tốc độ tối đa cho phép trong khu đông dân cư ở TP.HCM là 60 km/h đối với ô tô và mô tô 2 và 3 bánh, xe rơ-moóc hay sơ mi rơ-moóc trên đường đôi. Đối với đường một chiều có từ 2 làn trở lên, tốc độ tối đa cho phép là 60 km/h. Trên đường hai chiều và đường một chiều có 1 làn xe, tốc độ được giới hạn là 50 km/h.

Ban An toàn giao thông TP.HCM đã đề xuất hạn chế tốc độ trong nội thị dưới 50 km/h và 30 km/h tại các khu vực dễ gây tổn thương như trường học, bệnh viện, chợ búa.

Theo Khương Kim Tạo, nguyên Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, quy định giới hạn tốc độ trong thành phố không vượt quá 50 km/h là phù hợp với thực tế ở hầu hết các nước. Tuy nhiên, không có nghĩa là quy định giới hạn tốc độ không quá 30 - 50 km/h ở mọi vị trí. Ông cho rằng giới hạn tốc độ chỉ là hướng dẫn pháp lý, nhưng sẽ giúp lái xe tự định rõ giới hạn tốc độ.

Tốc độ không phải là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn

Việc giới hạn tốc độ nhằm giảm tai nạn giao thông không được mọi người đồng tình. PGS. Nguyễn Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông thuộc Đại học Bách khoa TP.HCM, cho rằng TP.HCM cần có nghiên cứu để xác định giới hạn tốc độ căn cứ vào số liệu thực tế về tai nạn giao thông và các nguyên nhân khác.

Ông cũng cho biết rằng không thể chỉ trách tốc độ là nguyên nhân gây tai nạn giao thông mà ý thức của lái xe cũng rất quan trọng. Ông khẳng định rằng việc hạn chế tốc độ trong nội thành không giải quyết được vấn đề tai nạn giao thông mà lại gây ùn tắc, kẹt xe và ô nhiễm môi trường.

PGS. Nguyễn Xuân Mai cũng nhấn mạnh rằng hạn chế tốc độ chỉ là một hướng dẫn pháp lý. Quan trọng hơn là tác động đến ý thức tham gia giao thông của lái xe để hạn chế tại nạn giao thông.

Theo nghiên cứu của Viện Tài nguyên Thế giới (WRI), khi tốc độ lưu thông càng cao, nguy cơ tai nạn càng tăng. Một việc giới hạn tốc độ ở mức 30 km/h sẽ giảm tỷ lệ tử vong và hạn chế thương tích. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tăng tốc độ trung bình làm tăng tỷ lệ tai nạn giao thông.

Theo thống kê của Công an TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT TP.HCM đã xử lý khoảng 51.000 trường hợp vi phạm tốc độ, nhiều nhất là xe máy. Theo thống kê của Công an TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT TP.HCM đã xử lý khoảng 51.000 trường hợp vi phạm tốc độ, nhiều nhất là xe máy.

Dù có nhiều ý kiến trái chiều, việc hạn chế tốc độ vẫn được xem là một giải pháp quan trọng nhằm giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc tăng cường ý thức tham gia giao thông của người dân và xử lý vi phạm giao thông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông.

1