Xem thêm

Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, phiên bản hợp túi tiền

CEO Long Timo
Giới thiệu mẫu xe côn tay Yamaha TFX 150 là một sự kiện được khá nhiều người quan tâm khi ra mắt tại thị trường Việt Nam vào đầu tháng 8 năm 2016. Đặc biệt,...

Giới thiệu mẫu xe côn tay Yamaha TFX 150 là một sự kiện được khá nhiều người quan tâm khi ra mắt tại thị trường Việt Nam vào đầu tháng 8 năm 2016. Đặc biệt, dòng xe này thu hút sự chú ý của giới trẻ. Vào giữa tháng 10 cùng năm, Yamaha Việt Nam công bố giá bán chính thức là 80 triệu đồng. Mặc dù giá cao hơn mẫu xe FZ150i nhưng Yamaha TFX 150 vẫn đáng giá.

Thiết kế hấp dẫn

Yamaha TFX 150 được phát triển dựa trên khung Deltabox tương tự như FZ150i và R15. Kích thước tổng thể của xe là 1.955 mm (dài), 795 mm (rộng), và 1.065 mm (cao) cùng khoảng sáng gầm 164 mm. Yên xe có độ cao 805 mm và trọng lượng xe nhẹ chỉ 135 kg.

So với FZ150i, TFX 150 có kích thước nhỏ gọn hơn, phù hợp với thiết kế linh hoạt. Bộ mâm hợp kim nhôm 10 chấu đường kính 17 inch cùng với lốp trước/sau có kích thước 110/70 và 130/70. Yên xe có chiều cao vừa phải cho giới trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, đối với những người có chiều cao dưới 1m60, có thể cảm thấy hơi khó khăn. Khoảng sáng gầm 164 mm giúp di chuyển trên các đường xấu và lồi lõm dễ dàng.

Phần đầu của Yamaha TFX 150 ấn tượng với cụm đèn pha dạng LED siêu sáng, tiết kiệm năng lượng và kiểu dáng gọn gàng. Mặt nạ phân tầng hầm hố khiến phần đầu xe trông giống như gương mặt của người máy trong phim khoa học viễn tưởng.

Đặc biệt, phần bình xăng được thiết kế ngắn, nhô cao và vuốt ra hai bên, tạo cho người nhìn cảm giác cơ bắp. Tuy nhiên, thiết kế này giảm dung tích xuống còn 10,2 lít so với các mẫu xe cùng phân khúc khác.

Một điểm đặc biệt của TFX 150 là hãng xe Nhật lần đầu tiên trang bị cặp phuộc nhún dạng ống lồng với hành trình ngược, giống phuộc hàng hiệu Ohlins trên các dòng xe phân khối lớn. Hệ thống giảm xóc sau dạng Monocross với hành trình 125 mm. Hệ thống phanh đĩa trước/sau kích thước 267 mm và 220 mm. Tuy nhiên, không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Động cơ mạnh mẽ

Yamaha TFX 150 sử dụng khối động cơ SOHC, phun xăng điện tử, 4 thì, 4 van, xy-lanh đơn, dung tích 149,8 phân khối. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 16 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,3 Nm tại 7.500 vòng/phút. Hộp số của TFX 150 có 6 cấp số, nhiều hơn so với FZ150i.

Động cơ của TFX 150 được trang bị công nghệ tiên tiến của Yamaha, bao gồm piston nhiệt đúc và xy-lanh nhôm nguyên khối DiASil. Điều này giúp giảm trọng lượng và kích cỡ. Xy-lanh được đặt lệch tâm so với các đối thủ khác, giúp đạt hiệu suất cao, ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.

Cảm giác lái tuyệt vời

Yamaha TFX 150 mang đến tư thế ngồi thoải mái. Ghi đông thiết kế thể thao có phần rộng, nhưng lại mang lại góc đánh lái lớn và hấp dẫn.

Phần yên sau hơi ngắn và vuốt cao, khiến người ngồi sau khá khó khăn khi lên/xuống và phanh. Nhưng với khoảng sáng gầm cao, việc leo lên các lề cao không gây quá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với những người có chiều cao dưới 1m60, việc ngồi trên TFX 150 có thể không thoải mái.

Khả năng tăng tốc của TFX 150 không ấn tượng từ tốc độ thấp. Tuy nhiên, sau khi qua mức tốc độ đó, xe mang lại cảm giác lái đầm chắc và có thể thực hiện những cú ôm cua nhanh nhẹn. Tiếng pô xe cũng không quá ồn khi ở tốc độ thấp hoặc cao.

Hệ thống giảm xóc trước/sau chưa hoàn hảo, nhưng lại giúp xe tạo cảm giác lái chắc chắn ở tốc độ cao. Tuy nhiên, xe có thể tỏa nhiệt nhiều từ động cơ, tạo cảm giác nóng cho người ngồi trên yên.

Kết luận

Yamaha TFX 150 đã giải tỏa cơn khát về mọt xe thể thao không cần bằng A2, phù hợp với người trẻ muốn trải nghiệm. Với thiết kế thể thao, hiện đại và cá tính, mức giá 80 triệu đồng của TFX 150 xứng đáng với những gì nó mang lại.

Ảnh: Thế Anh

1