Xem thêm

Đánh Giá Xe: VinFast Feliz S - Chi phí "rẻ không tưởng" cho phương tiện di chuyển hàng ngày

CEO Long Timo
Giá bán cực kỳ hợp lý Điều đáng nhắc đến đầu tiên trong bài viết, chính là giá thành của chiếc VinFast Feliz S. Mẫu xe tay ga này được niêm yết với giá 29,9...

Giá bán cực kỳ hợp lý

Điều đáng nhắc đến đầu tiên trong bài viết, chính là giá thành của chiếc VinFast Feliz S. Mẫu xe tay ga này được niêm yết với giá 29,9 triệu đồng chưa bao gồm pin. Nếu không muốn mua pin với giá gần 20 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn thuê pin. Như vậy, mức giá lăn bánh của VinFast Feliz S sẽ nằm trong khoảng trên 30 triệu đồng. Điều này định vị xe trong phân khúc giá rẻ, cạnh tranh với Honda Vision và Yamaha Janus, Freego.

![ĐÁNH GIÁ XE] VinFast Feliz S: Chi phí “rẻ không tưởng” đối với một phương tiện di chuyển hàng ngày](https://giatoyota.vn/uploads/images/blog/admin/2024/01/13/danh-gia-xe-vinfast-feliz-s-chi-phi-re-khong-tuong-doi-voi-mot-phuong-tien-di-chuyen-hang-ngay-1705082816.webp)

Xét trong số các mẫu xe điện hiện có trên thị trường, giá của VinFast Feliz S cũng thuộc phân khúc khá cao. Tuy nhiên, xuất xứ Việt Nam uy tín, hệ thống đại lý và điểm sửa chữa bảo dưỡng đa dạng cùng chính sách hậu mãi hấp dẫn là những điểm mạnh, giúp giá thành của Feliz S trở nên hợp lý.

Chuyển sang sử dụng VinFast Feliz S cũng đồng nghĩa với việc không phải lo lắng về giá xăng. Điều này là một ưu điểm rất lớn, không chỉ riêng Feliz hay VinFast, mà còn áp dụng cho tất cả các loại xe máy điện. Theo chia sẻ của chủ nhân sở hữu VinFast Feliz S, chỉ mất 3,5 kW điện để sạc đầy 100% pin. Chi phí khoảng dưới 10 ngàn đồng, tương đương 1/10 hoặc thậm chí 1/15 chi phí đổ đầy bình xăng của một chiếc xe tay ga thông thường.

Chi phí sử dụng "rẻ bất ngờ"

Với một bộ pin đã được sạc đầy, VinFast Feliz S có thể di chuyển khoảng 160 - 170 km tuỳ theo phong cách chạy. Đối với xe chở hai người, quãng đường di chuyển sẽ nằm trong khoảng 120 - 130 km đường hỗn hợp. Trung bình, sau mỗi lần sạc đầy, VinFast Feliz S có thể chạy khoảng 140 km. Nếu mỗi ngày người dùng cần đi khoảng 20 km (đi làm, đưa đón con, đi chợ, mua sắm, đi cà phê hẹn hò, vv.), Feliz S chỉ cần sạc một lần mỗi tuần - mất khoảng 4-5 tiếng, tương đương một đêm cắm sạc.

![ĐÁNH GIÁ XE] VinFast Feliz S: Chi phí “rẻ không tưởng” đối với một phương tiện di chuyển hàng ngày](https://giatoyota.vn/uploads/images/blog/admin/2024/01/13/danh-gia-xe-vinfast-feliz-s-chi-phi-re-khong-tuong-doi-voi-mot-phuong-tien-di-chuyen-hang-ngay-1705082825.webp)

Trung bình một tháng, với nhu cầu di chuyển trung bình 20 km/ngày, người dùng sẽ phải sạc 4-5 lần/tháng và tiêu tốn chi phí dưới 50.000 đồng. Rõ ràng là rẻ hơn rất nhiều so với chi phí vận hành một mẫu xe tay ga xăng tương đương. Mức giá thuê pin mỗi tháng gần 190.000 đồng. Gói không giới hạn quãng đường di chuyển có chi phí 350.000 đồng/tháng. Chính sách thuê pin hấp dẫn, người dùng không cần lo lắng về hỏng pin, chai pin hay các sự cố liên quan đến pin, điều này đáng cân nhắc khi mua một chiếc xe điện.

Thiết kế - trang bị vượt trội so với đối thủ, ngang tầm xe ga xăng thông thường

Về thiết kế, VinFast Feliz S là phiên bản nâng cấp của Feliz đời đầu sử dụng ắc quy chì. Ngoài bộ pin LFP dung lượng 3,5 KWh, xe không có sự thay đổi gì về mặt thiết kế, ngoại trừ bộ tem được thêm chữ "S" nổi bật.

![ĐÁNH GIÁ XE] VinFast Feliz S: Chi phí “rẻ không tưởng” đối với một phương tiện di chuyển hàng ngày](https://giatoyota.vn/uploads/images/blog/admin/2024/01/13/danh-gia-xe-vinfast-feliz-s-chi-phi-re-khong-tuong-doi-voi-mot-phuong-tien-di-chuyen-hang-ngay-1705082833.webp)

Khác biệt tiếp theo là bộ pin LFP được đặt ở vị trí bên dưới sàn xe, giải phóng không gian cốp trước. Từ đó, người dùng được thừa hưởng một cốp chứa đồ rộng rãi hơn, có thể chứa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu và nhiều vật dụng khác.

Về độ bền và tin cậy, việc VinFast đã thị trường hơn 5 năm với dải sản phẩm rộng khắp, đặc biệt là các mẫu ô tô điện thế hệ mới, đã khẳng định sức mạnh của mình đối với người tiêu dùng. Riêng đối với dòng xe máy điện, VinFast luôn lựa chọn nhà cung cấp uy tín, có tên tuổi lâu năm. Đặc biệt, các đơn vị cung cấp trong nước cũng được ưa tiên để giảm chi phí và khuyến khích những nhà sản xuất trong nước. Chất lượng linh - phụ kiện cấu thành xe hoàn chỉnh luôn được đảm bảo chất lượng và giá thành tốt.

Trải nghiệm vận hành cần cải thiện

Một nhược điểm thiết kế của Feliz S là chắn bùn bánh sau ngắn và khoảng cách bánh xe đến đáy cốp lớn. Điều này khiến người ngồi phía sau dễ bị bùn đất bắn lên chân, đặc biệt trong điều kiện thời tiết mưa ướt.

![ĐÁNH GIÁ XE] VinFast Feliz S: Chi phí “rẻ không tưởng” đối với một phương tiện di chuyển hàng ngày](https://giatoyota.vn/uploads/images/blog/admin/2024/01/13/danh-gia-xe-vinfast-feliz-s-chi-phi-re-khong-tuong-doi-voi-mot-phuong-tien-di-chuyen-hang-ngay-1705082852.webp)

VinFast Feliz S được trang bị bộ phuộc khá cứng, tạo cảm giác lực thúc khó chịu khi đi qua đoạn đường xấu hoặc gờ giảm tốc. Tuy nhiên, không có hiện tượng rung do động cơ tạo ra, giúp người ngồi lâu trên xe không mỏi mệt.

Trái với những chiếc xe điện giá rẻ kém chất lượng, VinFast Feliz S không có hiện tượng tăng tốc mất kiểm soát - vặn ga nước đầu gây giật mình. Tuy giá tốc được điều chỉnh mượt mà, nhưng tay ga có độ "rơ" khá lớn. Nếu muốn tăng tốc nhanh, người điều khiển cần vặn ga sâu.

![ĐÁNH GIÁ XE] VinFast Feliz S: Chi phí “rẻ không tưởng” đối với một phương tiện di chuyển hàng ngày](https://giatoyota.vn/uploads/images/blog/admin/2024/01/13/danh-gia-xe-vinfast-feliz-s-chi-phi-re-khong-tuong-doi-voi-mot-phuong-tien-di-chuyen-hang-ngay-1705082854.webp)

VinFast Feliz S là một chiếc xe điện với giá cả hợp lý, chi phí sử dụng thấp và trang bị vượt trội so với đối thủ trong cùng phân khúc. Tuy vẫn còn một số điểm cần cải thiện, nhưng với thành công của những mẫu xe trước đó và cam kết về chất lượng của VinFast, Feliz S đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường xe máy điện hiện nay.

1