Nhiều bên đánh giá xe Toyota Hilux 2019 cũ khá nhạt nhoà so với Ford Ranger, Chevrolet Colorado...cùng đời.
Toyota Hilux chính là một trong những chiếc xe bán tải đa dụng ra đời đầu tiên và có lịch sử phát triển lâu nhất. Ra mắt tại Việt Nam vào năm 2009 dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc, Toyota Hilux nhanh chóng nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người dùng xe Việt. Yếu tố làm nên sự thành công giai đoạn đầu của Toyota Hilux tại Việt Nam có thể kể đến độ tin cậy - tính bền bỉ - sự tiện lợi.
Tuy nhiên, khi các mẫu xe bán tải khác bắt đầu đặt chân vào thị trường Việt với sự cải tiến và đổi mới không ngừng, thì Toyota Hilux lại trở nên “chậm nhịp” hơn do sự “già cỗi” ít chịu thay đổi của mình. Trước một mẫu bán tải Ford Ranger vừa trẻ vừa khoẻ, một Chevrolet Colorado mạnh mẽ, một Mitsubishi Triton giá bán cực hấp dẫn, một Mazda BT-50 thanh lịch… thì Toyota Hilux trở nên yếu thế hơn hẳn trong cuộc chiến ngày càng khốc liệt ở phân khúc bán tải. Nguyên nhân vì sao?
Giá xe bán tải Toyota Hilux 2019 cũ
Giá xe Toyota Hilux 2019 cũ: 600 - 700 triệu đồng
Ưu nhược điểm Toyota Hilux cũ:
Ưu điểm:
- Thiết kế bền dáng, trung tính, không quá hầm hố; gầm cao vượt trội.
- Nội thất rộng rãi bậc nhất phân khúc
- Vận hành mạnh mẽ, bền bỉ; tăng tốc tốt; đầm chắc ở dải tốc cao.
- Cách âm tốt hàng đầu phân khúc.
Toyota Hilux 2019 cũ có thiết kế bền dáng
Nhược điểm:
- Thiết kế thiếu điểm nhấn, thiếu sự “lột xác”.
- Thiếu nhiều trang bị hiện đại so với các đối thủ cùng phân khúc.
- Giá bán cao
Kích thước Toyota Hilux 2019
Dài x rộng x cao (mm): 5.330 x 1.855 x 1.815 Chiều dài cơ sở (mm): 3.085 Khoảng sáng gầm xe (mm): 293/310 Bán kính vòng quay (m): 6,4
Đánh giá ngoại thất Toyota Hilux 2019
Toyota Hilux 2019 có đặc điểm nhận diện với thiết kế lưới tản nhiệt hình lục giác viền chrome bản to bên ngoài, bên trong là các thanh nhựa đen to chạy ngang. Hốc đèn sương mù bóp gọn được nhấn sâu hầm hố hơn với khung viền chrome bên ngoài. Cản trước được chuyển hình thang ngược với cạnh trên to, cạnh dưới thu nhỏ lạ mắt hơn.
Toyota Hilux 2019 có đặc điểm nhận diện với thiết kế lưới tản nhiệt hình lục giác viền chrome bản to bên ngoài
Đèn chiếu gần ở Toyota Hilux 2019 cũ phiên bản cao nhất sử dụng đèn pha Bi-LED, đèn chiếu ban ngày cũng dạng LED. Tuy nhiên, đèn chiếu xa vẫn dùng Halogen. Cụm đèn sau cũng dùng bóng thường. Gương báo rẽ có tích hợp đèn LED.
Có thể thấy, trang bị luôn là điểm yếu của hãng xe hàng đầu Nhật Bản. Trông khi các mẫu bán tải khác nhận được khá nhiều sự “đầu tư giàu có” thì Hilux 2019 vẫn chưa được trang bị bóng LED cho đèn chiếu xa và đèn hậu. Đây được đánh giá là một điểm yếu của Hilux về phần trang bị ngoại thất.
Toyota Hilux 2019 có 6 màu: màu bạc, màu trắng ngọc trai, màu xám, màu đen, màu đỏ, màu cam.
Đánh giá nội thất Toyota Hilux 2019
Dù là một chiếc bán tải nhưng thiết kế và trang bị nội thất của Toyota Hilux được hãng xe ô tô hàng đầu Nhật Bản đầu tư chẳng kém cạnh các mẫu sedan hay SUV. Rộng rãi và thoải mái chính là ưu điểm lớn nhất ở các mẫu xe Toyota nói chung. Và tất nhiên mẫu bán tải Hilux này cũng không ngoại lệ. Đặc biệt, với một chiếc bán tải thì yếu tố rộng rãi càng trở thành lợi thế lớn của Hilux khi cạnh tranh với các đối thủ khác.
Taplo Toyota Hilux 2019 cũ khá ưa nhìn
Vô lăng Toyota Hilux 2019 cũ kiểu 3 chấu bọc da khá nam tính. Phía sau là cụm đồng hồ Analog Hi và màn hình TFT 4.2 inch dễ nhìn.
Cụm điều khiển trung tâm của Toyota Hilux 2019 cũ theo thiết kế chung tách bạch khá rõ thành nhiều tầng. Tầng trên cùng hơi thụt vào trong là đồng hồ và cửa gió điều hoà. Tầng giữa là màn hình đầu DVD cảm ứng 7 inch. Tầng dưới cùng là các phím điều khiển chung.
Xe hỗ trợ kết nối AUX, USB, Bluetooth; hệ thống đàm thoại rảnh tay... Tuy nhiên, một nhược điểm là dù ở 2019 nhưng Hilux vẫn không hỗ trợ kết nối Wifi, smartphone, HDMI... Về hệ thống âm thanh, xe trang bị 6 loa. Còn hệ thống điều hoà là tự động 1 vùng.
Nhìn chung Toyota Hilux 2019 có thế mạnh bền vững của mình là một không gian rộng và thoáng nhằm mang đến sự thoải mái nhất cho người lái lẫn hành khách. Thiết kế chung của nội thật trông sang trọng hơn. Tuy nhiên, về mặt trang bị tiện nghi thì vẫn yếu thế hơn nhiều so với các mẫu xe đối thủ.
Hàng ghế sau của Toyota Hilux 2019 khá rộng rãi
Thông số kỹ thuật Toyota Hilux 2019
Toyota Hilux 2019 cũ sử dụng động cơ 2.4L và 2.8L giống với Toyota Fortuner cũ cùng đời.
Thông số kỹ thuật Toyota Hilux 2019
- Động cơ 2.4L Diesel
- Động cơ 2.8L Diesel
- Công suất cực đại (ps/rpm): 147/3.400, 174/3.400
- Mô men xoắn cực đại (Nm/rpm): 400/2.000, 450/2.400
- Hộp số 6MT hoặc 6AT
Đánh giá an toàn Toyota Hilux 2019
Về hệ thống an toàn, Toyota Hilux 2019 cũ có khá đầy đủ các tính năng an toàn như: hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống hỗ trợ khởi hành đỗ đèo, hệ thống hỗ trợ lực phanh, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống ổn định thân xe...
Tuy nhiên có một nhược điểm lớn ở phương diện này đó là dù ở đời 2019 nhưng trang bị camera lùi cho Hilux bản cao nhất 2.8G, trong khi 2 phiên bản còn lại là 2.4E và 2.4G thì không có. Điều này gây không ít khó khăn khi phải di chuyển, đậu đỗ trong những không gian hẹp khi bán tải Hilux cũng khá đồ sộ.
Đánh giá vận hành Toyota Hilux 2019
- Cứng cáp và vững chắc
Cầm vô lăng Toyota Hilux 2019 cũ người lái có thể cảm nhận được sự vững chắc và cứng cáp khá đặc trưng đến từ một mẫu xe “đàn anh” trong giới bán tải Việt. Hilux được trang bị hệ thống trợ lái thuỷ lực. Ở dải tốc thấp, nhất là khi di chuyển trong đường phố đông đúc, người lái có thể cảm nhận được vô lăng khá nhẹ nhàng, điều khiển dễ dàng và cho phản ứng nhạy bén, chính xác.
Tuy nhiên ở dải tốc cao, vô lăng có phần nặng hơn, cho cảm giác di chuyển đằm chắc và an toàn. Toyota Hilux được thiết kế mang đến độ ổn định cao. Chạy ở tốc độ trên 100km/h, cảm giác lái vẫn khá vững. Người lái có thể tự tin ôm cua hơn nếu lỡ vượt tốc quá đà.
- Sức mạnh động cơ được cải thiện so với đời trước
Sức mạnh động cơ của Hilux 2019 cũ đã được cải tiến đáng kể so với các đời trước. Xe cho khả năng tăng tốc tốt và nhanh. Trong những tình huống vượt cần gia tốc, Hilux vẫn thể hiện “bản lĩnh” của mình khi lướt lên khá êm ái. Xe không có dấu hiệu “xuống sức” khi đủ tải, trong khi dư tải thì xe có phần “thoải mái” hơn.
Sức mạnh động cơ của Hilux 2019 cũ khá tốt
Chân ga và chân phanh thiết kế khá nhẹ và nhạy, cho phản ứng tức thì. Khi di chuyển trong hành trình đường dài, người lái sẽ cảm thấy đỡ mỏi chân hơn. Tuy nhiên, nếu di chuyển ở khu vực nội thành, đường đông đúc, với việc chân ga hơi nhạy thì việc chạy dải tốc thấp thường khiến xe dễ bị hụt.
- Khả năng offroad chưa thực sự lý tưởng
Như đã đề cập ở trên, ở dải tốc thấp, vô lăng Toyota Hilux 2019 khá nhẹ. Do đó nếu chạy vào đoạn đường dằn xóc nhẹ thì điều này lại gây bất lợi. Vô lăng khá rung và có độ rơ lớn khi offroad nhẹ. Để đưa xe di chuyển theo đúng ý, người lái cần dùng nhiều lực hơn để điều khiển vô lăng.
Mặt khác hệ thống treo của Toyota Hilux bị nhiều người đánh giá khá cứng. Hệ thống treo này giúp xe ổn định khi ôm cua, khi chạy dải tốc cao. Tuy nhiên nếu di chuyển vào đường địa hình xấu, hệ thống treo phản hồi khá “gắt” nên người lái và hành khách sẽ cảm nhận rõ dằn xóc.
- Cách âm tốt
Toyota Hilux 2019 cũ được đánh giá là một trong những chiếc bán tải sở hữu khả năng cách âm tốt nhất phân khúc. Thế mạnh này thể hiện rất rõ ở thế hệ mới nhất. Khi nổ máy ở trạng thái không tải, người ngồi trong cabin hầu như không nghe thấy âm thanh từ khoang động cơ. Bắt đầu cho xe chạy, ta có thể nghe được âm thanh đặc trưng của khối động cơ máy dầu, song do tiếng khá nhỏ nên không gây khó chịu hay phiền hà gì. Xe tăng tốc, tiếng gió rít vọng từ gầm xe cũng được xử lý triệt tiêu hiệu quả.
Các phiên bản Toyota Hilux 2019
Toyota Hilux 2019 có tất cả 3 phiên bản. Trong đó có 2 phiên bản sử dụng động cơ 2.4L và 1 phiên bản dùng động cơ 2.8L.
Phiên bản Toyota Hilux 2.4E 4×2 AT MLM Phiên bản Toyota Hilux 2.4G 4×4 MT Phiên bản Toyota Hilux 2.8G 4×4 AT MLM
Trong phân khúc bán tải, “vua bán tải” Ford Ranger là đối thủ mạnh nhất của Toyota Hilux 2019. Bên cạnh đó, trong phân khúc mẫu xe bán tải của Toyota này còn có nhiều đối thủ lớn khác như Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Mazda BT-50, Isuzu D-Max...
So sánh Toyota Hilux và Ford Ranger 2019
Ford Ranger chính là đối thủ mạnh nhất của Toyota Hilux. Và trong cuộc chiến giành “miếng bánh” thị phần tại Việt Nam, Hilux đã trở nên thất thế khá nhiều trước Ford Ranger. Theo thống kê doanh số trong phân khúc bán tải Việt Nam tháng 11/2018, trong khi Ford Ranger vững vàng ở ngôi đầu bảng thì Toyota Hilux đứng ở vị trí tận thứ 5.
Một trong những nguyên nhân chính tạo nên sự thành công cho mẫu bán tải Ford Ranger đó là thiết kế khoẻ khoắn cùng khối động cơ cho công suất vượt trội. Khối động cơ này cho sức mạnh hơn hẳn Toyota Hilux dù dung tích chỉ 2.0L.
Sau đây là bảng so sánh tóm tắt 2 phiên bản cao nhất Toyota Hilux 2.8G và Ford Ranger Wildtrak 2.0L:
Đặc điểm | Toyota Hilux 2.8G 4×4 AT MLM | Ford Ranger Wildtrak 2.0L AT 4×4 |
---|---|---|
Dài x rộng x cao (mm) | 5.330 x 1.855 x 1.815 | 5.362 x 1.860 x 1.830 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 3.085 | 3.220 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 310 | 200 |
Kích thước lốp | 265/60R18 MLM | 265/60R18 |
Xuất xứ | Nhập khẩu | Nhập khẩu |
Động cơ | Diesel 2.8L | Diesel Turbo 2.0L |
Công suất | 174 @ 3.400 | 213 @ 3.750 |
Mô men xoắn | 450 @ 2.400 | 500 @ 1.750 - 2.000 |
Dẫn động | 4WD | 4WD |
So sánh Toyota Hilux và Chevrolet Colorado 2019
Thời điểm 2018 - 2019, đứng ngay sau “ông hoàng” Ford Ranger chính là Chevrolet Colorado. So với Toyota Hilux, Chevrolet Colorado cũng chiếm nhiều lợi thế hơn từ thiết kế đến trang bị.
Sau đây là bảng so sánh tóm tắt 2 phiên bản Toyota Hilux 2.8G 4×4 AT và Chevrolet Colorado High Country:
Đặc điểm | Toyota Hilux 2.8G 4×4 AT MLM | Chevrolet Colorado High Country |
---|---|---|
Dài x rộng x cao (mm) | 5.330 x 1.855 x 1.815 | 5.408 x 1.874 x 1.852 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 3.085 | 3.096 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 310 | 216 |
Kích thước lốp | 265/60R18 MLM | 265/60R18 |
Xuất xứ | Nhập khẩu | Nhập khẩu |
Động cơ | Diesel 2.8L | Diesel Turbo 2.5L |
Công suất | 174 @ 3.400 | 180 @ 3.600 |
Mô men xoắn | 450 @ 2.400 | 440 @ 2.000 |
Dẫn động | 4WD | 4WD |
So sánh Toyota Hilux và Mitsubishi Triton 2019
Ở thời điểm 2019, doanh số của Mitsubishi Triton luôn cao hơn Toyota Hilux. Khối động cơ của Triton vẫn cho công suất cao hơn so với động cơ của Hilux.
Sau đây là bảng so sánh tóm tắt 2 phiên bản Toyota Hilux 2.4E 4×2 và Mitsubishi Triton 4×4 MT:
Đặc điểm | Toyota Hilux 2.4E 4×2 AT MLM | Mitsubishi Triton 4×4 MT |
---|---|---|
Dài x rộng x cao (mm) | 5.330 x 1.855 x 1.815 | 5.408 x 1.874 x 1.852 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 3.085 | 3.096 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 310 | 216 |
Kích thước lốp | 265/65R17 | 265/60R18 |
Xuất xứ | Nhập khẩu | Nhập khẩu |
Động cơ | Diesel 2.4L | Diesel VGT, DI, Turbo 2.5L |
Công suất | 147 @ 3.400 | 180 @ 3.600 |
Mô men xoắn | 400 @ 2.000 | 440 @ 2.000 |
Dẫn động | RWD | 4WD |
Có nên mua Toyota Hilux 2019 cũ không?
Dù cho có khá nhiều lựa chọn được đánh giá lý tưởng hơn Toyota Hilux 2019, nhưng nhìn nhận một cách khách quan nhất Hilux vẫn có những thế mạnh riêng của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe bán tải thiết kế đẹp mắt đi cùng khối động cơ mạnh mẽ thì có thể chọn Ford Ranger. Nếu bạn mong muốn một mẫu xe hầm hố, cứng cỏi thì Chevrolet Colorado sẽ là gợi ý đáng tham khảo. Còn nếu bạn quan tâm nhiều đến ngân sách thì mức giá bán thấp của Mitsubishi Triton chắc chắn sẽ vô cùng hấp dẫn...
Tuy nhiên, nếu bạn xem trọng những giá trị về lâu dài như khả năng vận hành bền bỉ, chi phí bảo dưỡng - nhiên liệu tiết kiệm, khả năng giữ giá cao khi bán lại, nội thất rộng rãi - thoải mái, thiết kế trung tính vừa mạnh mẽ vừa sang trọng phù hợp với nhiều môi trường sử dụng... thì xin thưa không lựa chọn nào có thể vượt qua Toyota Hilux 2019 cũ. Không phải tự nhiên mà mẫu xe này lại có thể đứng vững đến hiện nay.
Trần Quân