Là một người lái taxi có kinh nghiệm 7 năm, anh Nguyễn Trọng Hạnh (27 tuổi, Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đã quyết định đầu tư mua một chiếc ô tô mới để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho dịch vụ của mình. Và chiếc xe mà anh đã chọn là phiên bản thấp nhất của mẫu Hyundai Stargazer, với giá niêm yết chỉ 486 triệu đồng. Tổng chi phí ra biển là 558 triệu đồng, thấp hơn 17 triệu so với giá niêm yết (575 triệu đồng).
Lựa chọn dựa trên chi phí hợp lý
So với nhiều đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Stargazer với 7 chỗ ngồi là lựa chọn dễ chịu vì giá thành hợp lý. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng sử dụng, anh Hạnh cũng nhận thấy rằng Hyundai Stargazer vẫn còn một số điểm không đáp ứng được nhu cầu của anh.
Anh Nguyễn Trọng Hạnh đã chọn Hyundai Stargazer vì giá lăn bánh rẻ hơn.
Nhược điểm của Hyundai Stargazer bản Tiêu chuẩn
Với quyết định chọn mua phiên bản giá rẻ nhất, anh Hạnh cho biết anh đã từ bỏ một số tính năng quan trọng, nhưng việc Hyundai giảm tính năng nâng hạ độ cao ghế lái có thể là một lỗi lớn, ảnh hưởng đến tư thế người lái.
Ghế lái của phiên bản Tiêu chuẩn không chỉnh được độ cao.
"Đối với người có chiều cao khiêm tốn như mình, việc không thể điều chỉnh ghế ngồi đúng tư thế không chỉ làm mình không thoải mái mà còn gây nguy hiểm khi lái xe," anh Hạnh chia sẻ.
Ngoài ra, trụ A của Hyundai Stargazer được làm lớn, làm hạn chế tầm nhìn phía trước và hai bên, tạo ra nhiều điểm mù. Các miếng ốp trang trí trên vô lăng cũng không được gia công cẩn thận, khiến người dùng cảm thấy gồ ghề khi cầm nắm.
Độ hoàn thiện của nội thất chưa đạt được mức cao.
Về các hốc để đồ trên bảng táp-lô, dường như có nhiều chỗ, nhưng lại không có tính thực dụng cao, chỉ để được các vật dụng nhỏ nhắn. Anh Hạnh hy vọng rằng trong phiên bản nâng cấp tới, Hyundai sẽ tinh chỉnh lại khu vực này.
Cách thiết kế cụm đồng hồ và khu vực đặt màn hình giải trí cũng không được tối ưu, tạo ra cảm giác không liền mạch khi ngồi trong xe. Điều này không chỉ xảy ra trên phiên bản Tiêu chuẩn, mà còn trên phiên bản Cao cấp.
Trụ A của xe tạo điểm mù lớn khi quan sát phía bên.
Về vận hành, sau hơn 2.000 km sử dụng, anh Hạnh không đánh giá cao hệ thống treo của Hyundai Stargazer. Xe không mang lại cảm giác khung gầm chắc chắn, vẫn còn độ bồng bềnh dù chở đủ tải. Thân xe lắc ngang khi chạy trên 60km/h.
Khác biệt so với hộp số CVT thông thường, hộp số iVT của Hyundai Stargazer sử dụng đai xích để chống trượt khi tăng tốc đột ngột, nhưng cũng dẫn đến quá trình tăng tốc không mượt mà.
Anh Hạnh chia sẻ: "Hộp số iVT không hoạt động mượt mà như mong đợi, thường xuyên có hiện tượng giật khựng ở dải tốc độ thấp dưới 20km/h."
Ưu điểm của Hyundai Stargazer bản Tiêu chuẩn
Mặc dù có một số nhược điểm như trên, không thể phủ nhận rằng xe vẫn có những điểm mạnh. Đầu tiên, động cơ 1.5L của Hyundai Stargazer có công suất lớn, mạnh mẽ hơn các đối thủ đến từ Nhật Bản như Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz.
Động cơ của Hyundai Stargazer được đánh giá mạnh mẽ.
Với điều kiện hỗn hợp, Hyundai Stargazer chỉ tiêu thụ 5,2L/100km, giúp anh Hạnh tiết kiệm nhiên liệu và tăng thu nhập từ công việc lái xe.
Hyundai Stargazer có mức tiêu thụ nhiên liệu khá thấp.
"Về ngoại hình, thông thường giữa các phiên bản thấp và cao sẽ có sự chênh lệch về trang bị, làm kiểu dáng bên ngoài của xe trông kém hấp dẫn hơn. Thế nhưng, dù bị cắt giảm các tính năng, mình vẫn thấy ngoại hình của xe khá ổn," anh Hạnh nói.
Thực tế, xe chỉ bị loại bỏ một số tính năng như bộ lazang và tay nắm cửa mạ không có mạ crôm so với phiên bản Đặc biệt và thiếu đèn pha LED so với phiên bản Cao cấp. Điều này có thể được giải quyết bằng cách chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng.
Về không gian ngồi, anh Hạnh rất hài lòng với lựa chọn của mình. Mặc dù trục cơ sở gần như nhau (2.780mm), nhưng do thiết kế phần đầu ngắn, khoang nội thất của Hyundai Stargazer được tối ưu hóa, tạo ra không gian sử dụng nhiều hơn.
Không gian hàng ghế thứ 3 của Hyundai Stargazer rộng rãi.
Anh còn nhớ lại trong các chuyến đón chở khách: "Khách lên xe của tôi thường bất ngờ vì sao hàng ghế thứ 3 lại rộng rãi đến vậy."
Trước đó, anh Hạnh đã từng sở hữu Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross, và anh nhận thấy ghế ngồi của Hyundai Stargazer thoải mái hơn một chút.
Mặc dù không có sự chênh lệch lớn, nhưng vẫn đủ để cảm nhận sự khác biệt này. Do đó, khi đi xa, người ngồi trên xe sẽ không cảm thấy mệt mỏi. Xe cũng được cách âm tốt hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc từ Nhật Bản.
Kiểu dáng của Hyundai Stargazer có thể không phù hợp với nhiều người dùng.
Rất tiếc, thời tiết đang mưa gió và mát mẻ, nên anh Hạnh cần thời gian để kiểm chứng hiệu suất làm việc của hệ thống điều hòa.
Nhận định
Là một chiếc xe dịch vụ, Hyundai Stargazer đã đáp ứng 3 tiêu chí quan trọng: giá thành thấp, không gian rộng rãi và tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, đây là lựa chọn phù hợp với những người muốn kiếm tiền từ việc lái xe.
Phụ tùng của Hyundai cũng không bao giờ được đánh giá đắt, chỉ là việc phải chờ đợi lâu hơn so với xe lắp ráp trong nước vì xe nhập khẩu. Mức giảm giá khoảng 100 triệu so với giá niêm yết hiện tại được coi là xứng đáng với Hyundai Stargazer.
Bạn có hài lòng hay không hài lòng với chiếc xe của mình? Hãy chia sẻ trải nghiệm của bạn về chiếc xe qua email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!