Mới đây, với việc áp dụng Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính, các điểm mới về mức phí đăng ký xe ô tô kèm biển số đã mang lại lợi ích cho cả người mua xe lẫn người bán xe cũ. Theo những quy định mới, mức lệ phí cấp đổi chứng nhận đăng ký kèm biển số ô tô với xe cũ đã "giảm sốc" so với trước đây, đặc biệt là đối với những xe "chuyển khẩu" từ tỉnh lẻ về Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn khu vực II.
Giảm gần 100% phí cấp đổi chứng nhận đăng ký biển số
Trước đây, theo chính sách được quy định tại Thông tư 229/2016/TT-BTC, khi mua ô tô cũ từ một tỉnh lẻ để sử dụng ở một tỉnh, thành phố khác không cùng khu vực, người mua ô tô phải làm thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký và biển số theo đầu số tỉnh, thành phố mới, giống như thủ tục cấp đăng ký lần đầu. Trong trường hợp này, mức phí cấp đổi được tính như phí cấp lần đầu, và số tiền phải nộp là 20 triệu đồng cho khu vực I như Hà Nội, TP.HCM, và 1 triệu đồng cho khu vực II gồm TP. Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã.
Tuy nhiên, từ ngày 22/10/2023, với chính sách mới tại Thông tư 60, mức phí cho thủ tục này sẽ chỉ là 150 nghìn đồng. Trường hợp cấp đổi chứng nhận đăng ký mà không kèm theo biển số, mức phí là 50 nghìn đồng và nếu chỉ cấp đổi biển số ô tô, mức phí là 100 nghìn đồng.
Như vậy, so với mức phí 20 triệu đồng trước đây, người mua ô tô cũ từ tỉnh lẻ về Hà Nội, TP.HCM chỉ còn phải nộp mức phí 150 nghìn đồng, tiết kiệm được đến 19,850 triệu đồng, giảm 99,25%. Đối với việc mua ô tô cũ từ tỉnh lẻ về Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, người mua sẽ tiết kiệm được 850 nghìn đồng, giảm tới 85%.
Hưởng lợi cho cả khách mua xe và dân buôn ô tô cũ
Chia sẻ với chúng tôi về quy định mới này, anh Vũ Minh ở quận Hà Đông (Hà Nội) vừa bán chiếc KIA Morning và có nhu cầu mua một chiếc xe 7 chỗ. Anh đã tìm kiếm và "chốt" một chiếc Hyundai Santa Fe biển số Hải Dương. Khi thực hiện thủ tục đăng ký xe, anh đã rất bất ngờ khi quy định mới giúp anh tiết kiệm được tới 20 triệu đồng.
Theo anh Minh, trước đây khi đăng ký lại xe với biển số Hà Nội, anh phải chi thêm 20 triệu đồng cho việc đăng ký biển số mới. Tuy nhiên, với quy định hiện nay, chỉ cần đăng ký lại xe với biển số đã được định danh tên mình, anh chỉ phải nộp một khoản lệ phí nhỏ là 150 nghìn đồng. Điều này khiến anh rất vui mừng.
Anh Nguyễn Duy Hưng, chủ một salon ô tô cũ tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), cũng cho rằng việc bỏ quy định thu tiền biển số khi đăng ký lại là hợp lý, bởi hiện tại biển số đã được định danh cho chủ xe. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm tiền và có nhiều sự lựa chọn hơn, đặc biệt là trong phân khúc xe giá rẻ.
Chuyên gia về thị trường ô tô, anh Đoàn Anh Dũng, cũng cho biết rằng việc xe cũ từ các tỉnh không mất tiền phí 20 triệu ra biển Hà Nội sẽ làm thị trường trở nên "bình đẳng". Việc này giúp giá trị của chiếc xe đã qua sử dụng dựa trên chất lượng bên trong của nó, không phụ thuộc vào biển số. Đây là một điều chỉnh nhỏ nhưng lại có tác động tích cực đến giao dịch mua bán xe ô tô, giúp người dân mua được xe với giá hợp lý và dễ dàng tiếp cận những nguồn hàng chất lượng từ các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Với quy định mới này, việc mua ô tô cũ từ tỉnh lẻ không chỉ đem lại lợi ích cho khách hàng mà còn giúp dân buôn ô tô cũ tăng giao dịch trong thời gian cuối năm. Những khoản tiết kiệm được từ việc không phải nộp tiền phí 20 triệu đồng sẽ giúp nhiều người dễ dàng mua xe với giá hợp lý và có nhiều sự lựa chọn hơn.
Việc tạo ra một thị trường ô tô cũ công bằng và cung cấp nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng là mục tiêu của chính sách mới này. Điều này làm cho việc mua ô tô cũ từ các tỉnh lẻ trở nên phổ biến và hấp dẫn hơn.