Xem thêm

Cổng OBD II và Mã lỗi: Giải thích và cách đọc

CEO Long Timo
Ở thời điểm hiện tại, các phương tiện vận chuyển ngày càng có nhiều module máy tính on-board, mỗi module phụ trách một mảng khác nhau trên xe. Để truy cập và đọc thông tin...

Ở thời điểm hiện tại, các phương tiện vận chuyển ngày càng có nhiều module máy tính on-board, mỗi module phụ trách một mảng khác nhau trên xe. Để truy cập và đọc thông tin chẩn đoán trên mỗi module, bạn cần sử dụng một bộ kết nối chẩn đoán. Tuy nhiên, chỉ có bộ OBD-II mới có thể chẩn đoán được tất cả các hệ thống trên xe.

Sự sắp xếp chân của cổng OBD II

Kể từ khi tiêu chuẩn OBD-II được giới thiệu, sự sắp xếp các pin là đồng nhất trên tất cả các phương tiện. Sơ đồ 1 cho thấy 16 chân tiêu chuẩn của ổ cắm (2 hàng, mỗi hàng 8 chân) J1962.

Có một số chân tiêu chuẩn cần được tuân thủ và được yêu cầu bởi tất cả các nhà sản xuất, trong khi những cái khác phụ thuộc và phục vụ mục đích riêng của nhà sản xuất. Dãy truyền thông tin bus được sử dụng cho việc truyền dữ liệu, dãy ISO cung cấp sự chuyển đổi dữ liệu cho nhiều phương tiện, và các đầu dây dẫn riêng biệt có thể được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào mà nhà sản xuất chọn.

Cổng OBD II

Fig.1: Hình ảnh Cổng OBD II

Vị trí và sự sắp xếp của cổng OBD II

Thông thường, cổng OBD II được đặt trong khoang hành khách, bên phía người lái, gần với bảng điều khiển hoặc bánh lái để các kỹ sư có thể dễ dàng chẩn đoán từ cả bên trong và bên ngoài xe. Trong phạm vi vùng bánh lái hoặc vùng hoạt động của người lái, tiêu chuẩn OBD II đòi hỏi cổng OBD-II phải được đặt trong phạm vi 0.6m, trong khi bộ OBD-I có thể được đặt ở những vị trí khác, ví dụ như dưới nắp capo trong khoang động cơ, gần bộ tăng áp phanh.

Giải thích Mã lỗi trên OBD-II

Các Mã lỗi chẩn đoán (DTCs - Diagnostic Trouble Codes) được biểu diễn bằng một chữ cái và 4 số. Mỗi mã lỗi sẽ bao gồm 5 ký tự.

Dưới đây là một số Mã lỗi được sử dụng:

  • Bxxxx: Đại diện cho hệ thống thân xe (Đèn, Túi khí, Hệ thống kiểm soát thời tiết, ...)
  • Cxxxx: Đại diện cho hệ thống khung gầm (ABS, Hệ thống treo và lái điện tử, ...)
  • Pxxxx: Đại diện cho hệ thống truyền lực (Động cơ, Hệ thống khí thải, Hộp số, ...)
  • Uxxxx: Đại diện cho các hệ thống giao tiếp và tích hợp với phương tiện

Mã lỗi có 5 ký tự, trong đó:

  • Ký tự thứ 1: Biểu thị nhóm chung hệ thống đã tạo ra mã lỗi
  • Ký tự thứ 2: Biểu thị loại mã lỗi (ISO hoặc SAE)
  • Ký tự thứ 3: Biểu thị hệ thống phụ bị ảnh hưởng
  • Ký tự thứ 4 và 5: Biểu thị mã lỗi cụ thể cho phần hiện tại mà ECU đã xác nhận có lỗi

Ví dụ, lấy mã P0302:

  • Ký tự đầu tiên là "P", đại diện cho hệ thống truyền lực.
  • Ký tự thứ 2 là "0", đại diện cho mã ISO hoặc SAE.
  • Ký tự thứ 3 là "3", đại diện cho hệ thống đánh lửa không hoạt động.
  • Hai ký tự cuối cùng là "02", cho biết lỗi đánh lửa đã xảy ra ở xy lanh số 2.

Đọc mã lỗi này sẽ giúp bạn hiểu và xác định được lỗi nào đang xảy ra trên xe.

Như vậy, thông qua cổng OBD II, bạn có thể tự chẩn đoán lỗi trên xe một cách dễ dàng. Hi vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu hơn về cổng OBD II và mã lỗi trên OBD II.

Xem chi tiết về hệ thống OBD tại đây!

1