Trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước đang trầm lắng do đại dịch COVID-19, xuất hiện liên tục trên mạng xã hội những hình ảnh và thông tin về những chiếc xe sang mang biển số Lào, với giá bán cực kỳ hấp dẫn.
Với nhiều chiêu thức khác nhau, người bán cam kết sẽ cung cấp đầy đủ giấy tờ để lưu thông tại Việt Nam. Thậm chí, họ còn cam kết sẽ lo đủ bộ giấy tờ chạy xe trong suốt một năm để khách hàng yên tâm sử dụng. Điều này khiến người dân có nhu cầu sở hữu ô tô cảm thấy mơ hồ và đặt ra nhiều câu hỏi.
Tuy nhiên, Điều 35 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã quy định rõ ràng rằng, những chiếc xe mang biển số nước ngoài chỉ được sử dụng diện tạm nhập, tái xuất trong vòng 30 ngày khi lưu hành tại Việt Nam. Trường hợp sử dụng xe lâu hơn 30 ngày mà không gia hạn tại cửa khẩu, người sử dụng sẽ bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng hoặc buộc phải tái xuất phương tiện khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Thông tư 88/2014/TT-BGTVT cũng quy định rõ ràng rằng, loại xe của Lào chỉ được lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam theo dạng tạm nhập, tái xuất và chỉ được hoạt động trên địa bàn nhất định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Việt Nam và Lào.
Đối với trường hợp người sử dụng xe nước ngoài, Thông tư 88 cũng đưa ra các hướng dẫn cụ thể. Cá nhân sử dụng xe biển nước ngoài gồm nhân viên đại sứ quán Lào, người Lào tại Việt Nam, người Việt Nam có quan hệ buôn bán và hợp tác với các thương nhân Lào. Các loại xe này cần có đầy đủ giấy tờ cả tiếng Việt và tiếng Lào như giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo hiểm và giấy tạm nhập tái xuất (có thời hạn), giấy cấp phép địa bàn hoạt động...
Tuy nhiên, theo một số người am hiểu về kinh doanh xe Lào tại Việt Nam, có không ít xe Lào được gia hạn giấy phép một lần và được cấp phép cho 12 tháng. Kẽ hở này của pháp luật đã được lợi dụng, khiến việc sở hữu xe Lào hợp pháp và hoạt động tại Việt Nam trở nên khả thi khi chủ xe có đủ giấy tờ hợp pháp.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Minh, chủ cửa hàng kinh doanh xe ô tô cũ trên đường An Dương Vương (quận 5, TPHCM), nếu người mua không am hiểu về quy trình liên quan đến xe nước ngoài, cần tránh sử dụng các loại xe này dù có giá rẻ. Bởi vì giấy tờ liên quan đến loại xe này rất phức tạp và hiện không có bất kỳ quy định nào cho phép một chiếc xe nước ngoài được chạy hợp pháp trên 30 ngày mà không cần giấy phép liên quan.
Ở phía khác, quy trình xin cấp phép lưu hành xe biển số Lào cũng rất khó khăn, một sơ suất nhỏ cũng có thể buộc chủ xe phải tái xuất xe ra khỏi Việt Nam. Thời gian trước đây, người dân tại các khu vực biên giới các tỉnh miền Trung đã mua và sử dụng xe biển số Lào tại Việt Nam. Nhưng hiện nay, các trường hợp mua xe từ Lào về ở các tỉnh phía Bắc cũng tăng lên, thậm chí có những trường hợp rao bán công khai những chiếc xe này khi đã có đủ giấy tờ.
Hiện tại, thị trường xe cũ Lào luôn là niềm mơ ước của các hãng xe bởi vì Lào không cấm nhập khẩu hoặc đánh thuế cao trên các dòng xe này, nên có rất nhiều loại xe cũ từ nước ngoài tràn vào đây với giá rẻ. Điều này khiến giá bán chỉ bằng 30% so với các loại xe cũ cùng loại ở Việt Nam.
Nhưng những chiếc xe cũ từ Lào thường được nhập vào Việt Nam thông qua kênh tạm nhập tái xuất và nhiều đối tượng chạy giấy tờ rồi lưu hành tại đây.
Tóm lại, mua một chiếc xe sang biển số Lào giá siêu rẻ tại Việt Nam có thể mang lại lợi ích tài chính cho người mua. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua xe, hãy tìm hiểu kỹ về quy trình liên quan đến xe nước ngoài và hạn chế sử dụng những loại xe này nếu không am hiểu về quy định pháp luật. Hãy tìm kiếm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy và tận dụng sự tư vấn của các chuyên gia trước khi quyết định mua xe.
Ảnh: Xe biển số Lào được rao bán khá nhiều trên các trang mạng xã hội. Ảnh màn hình
Theo Trần Khanh Báo Lao Động.