Trong thế giới hiện đại, cơ cấu phân phối khí đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung khí và năng lượng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy chúng đóng vai trò gì và được phân loại như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về cơ cấu phân phối khí một cách chi tiết.
Nhiệm vụ của cơ cấu phân phối khí
Cơ cấu phân phối khí có nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống cấu tạo động cơ. Chúng đảm nhận việc đưa không khí vào xi lanh và xả khí thải ra môi trường bên ngoài. Quá trình này được thực hiện thông qua việc mở đóng định kỳ cửa nạp và cửa xả, tạo điều kiện cho quá trình đốt cháy hiệu quả.
- Nạp đầy không khí: Cơ cấu phân phối khí nạp đầy không khí vào xi lanh để chuẩn bị cho quá trình đốt cháy.
- Xả khí thải: Sau khi quá trình đốt cháy hoàn tất, cơ cấu phân phối khí đảm bảo việc xả khí thải ra môi trường với hiệu suất cao.
Cấu tạo cơ cấu phân phối khí
Cơ cấu phân phối khí bao gồm nhiều chi tiết máy quan trọng:
- Trục cam: Trục cam là một phần không thể thiếu, chứa các vấu cam nạp và cam xả. Cấu trúc vấu cam thường được thiết kế dựa trên thứ tự nổ của động cơ hoặc chức năng cụ thể của trục cam.
- Xupap: Xupap chịu trách nhiệm mở và đóng cửa nạp, cửa xả trong xi lanh của động cơ đốt trong. Vật liệu của xupap được lựa chọn để đảm bảo khả năng chịu nhiệt cao và chống giãn nở.
- Lò xo xupap: Lò xo xupap được làm từ vật liệu cứng, nhưng có đặc tính đàn hồi tốt. Lò xo thường được thiết kế để giảm dao động cộng hưởng trong quá trình hoạt động và giảm nguy cơ gãy lò xo.
Những thành phần này hợp tác một cách chính xác để đảm bảo cơ cấu phân phối khí hoạt động hiệu quả trong hệ thống động cơ.
Phân loại cơ cấu phân phối khí
Cơ cấu phân phối khí dùng xupap
Cơ cấu phân phối khí dùng xupap đặt có cấu trúc và nguyên lý hoạt động phức tạp. Chi tiết bao gồm lò xo, xupap, trục cam, cửa nạp và cửa xả, con đội, và bu-lông điều chỉnh khe hở xupap. Trục cam được trục khuỷu dẫn động thông qua bánh răng hoặc đĩa xích.
Cơ cấu phân phối khí dùng xupap treo
Cơ cấu phân phối khí dùng xupap treo lắp đặt xupap bên trên nắp máy và trục cam bên trong thân máy. Cấu trúc bao gồm con đội, trục cam, đũa đẩy, lò xo, vít điều chỉnh khe hở xupap, cần mở, ống dẫn hướng và xupap. Hệ thống này có thể sử dụng một hoặc hai trục cam để điều khiển xupap nạp và xupap xả.
Sơ đồ phân loại cơ cấu phân phối khí hiển thị rõ các chi tiết như lò xo, con đội và các bộ phận khác.
Cơ cấu phân phối khí dùng van trượt
Hệ thống phân phối khí dùng van trượt có cấu trúc đơn giản, không đòi hỏi điều chỉnh hoặc sửa chữa phức tạp. Tuy nhiên, nhược điểm của chúng là tiêu thụ nhiều nhiên liệu trong quá trình hoạt động. Trong động cơ hai kỳ, cơ cấu này bao gồm các-te chứa khí, nơi piston tạo áp suất khí nén khi di chuyển lên xuống, sau đó mở cửa thổi và cửa xả để hòa khí từ các-te vào bên trên piston.
Cơ cấu phân phối khí dùng hỗn hợp
Hệ thống cơ cấu phân phối khí hỗn hợp kết hợp cả xupap và van trượt, thường sử dụng trong động cơ diesel hai kỳ có cửa thổi và xupap xả. Piston trong hệ thống này thực hiện nhiệm vụ van trượt để mở đóng cửa thổi, trong khi xupap điều khiển cửa xả. Điều này tạo ra một kết hợp linh hoạt giữa hai cơ cấu, đảm bảo hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng.
Cần lưu ý rằng cơ cấu phân phối khí là một phần quan trọng trong động cơ xe, yêu cầu kiểm tra và bảo dưỡng đều đặn để đảm bảo vận hành suôn sẻ.
Lời kết
Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nhiệm vụ, cấu tạo và phân loại của cơ cấu phân phối khí để tối ưu hóa hoạt động của động cơ và duy trì sự ổn định trong quá trình vận hành.
Nếu bạn đang tìm kiếm sự hiệu quả và hiện đại trong quá trình vận chuyển và nâng hạ hàng hóa, việc sử dụng xe nâng điện là một lựa chọn xuất sắc. CNSG, đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực cung cấp xe nâng điện và ắc quy chất lượng cao, sẵn lòng đồng hành cùng bạn trên hành trình thành công của doanh nghiệp.
Hãy liên hệ ngay để có thông tin chi tiết và tư vấn chuyên sâu về sản phẩm.