Bạn có biết, lọc gió xe máy tuy nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ cho "x chiến mã" của bạn luôn vận hành trơn tru? Nó giống như lá phổi của xe vậy, giúp lọc sạch bụi bẩn, đảm bảo không khí trong sạch vào buồng đốt, giúp xe "thở" dễ dàng hơn.
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của lọc gió, khi nào cần thay và loại lọc gió nào phù hợp với xe của bạn.
Lọc Gió Bẩn - "Kẻ Thù Ẩn Nấp" Của Xe Máy
Nhiệm vụ chính của lọc gió là lọc sạch bụi bẩn, tạp chất trong không khí trước khi đưa vào buồng đốt để tạo năng lượng cho xe vận hành. Lọc gió bẩn sẽ làm tắc nghẽn dòng khí, khiến động cơ xe yếu đi, hao xăng hơn và thậm chí còn gây ra khói đen.
Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng hít thở với một chiếc khẩu trang dày cộm, khó chịu thế nào thì xe của bạn cũng vậy khi phải hoạt động với một chiếc lọc gió bẩn.
Khi Nào Nên Thay Lọc Gió Xe Máy?
Thông thường, bạn nên thay lọc gió mới sau mỗi 10.000 - 12.000km. Tuy nhiên, nếu thường xuyên di chuyển trong môi trường nhiều bụi bẩn, bạn nên kiểm tra lọc gió thường xuyên hơn, khoảng 2 tháng/lần.
Tại Sao Phải Thay Mới Mà Không Vệ Sinh?
Trên thị trường hiện nay có 3 loại lọc gió phổ biến:
Lọc gió bằng mút tẩm dầu:
Thường thấy ở các dòng xe như Jupiter, Sirius, Dream, Wave, Future và Piaggio. Loại này có thể vệ sinh bằng cách giặt xăng hoặc xịt khí nén, tuy nhiên không nên lạm dụng cách này.
Lọc gió bằng giấy khô:
Thích hợp cho các dòng xe Cup, Nouvo LX. Bạn có thể dùng khí nén để vệ sinh sau mỗi 7.000 - 8.000km.
Lọc gió bằng giấy dầu:
Đây là loại phổ biến nhất, có khả năng lọc bụi rất tốt. Tuy nhiên, loại này không thể vệ sinh mà phải thay mới hoàn toàn.
Ngoài ra, trên thị trường còn có lọc gió DNA với độ bền cao, có thể tái sử dụng nhiều lần. Loại này thường được dùng cho các dòng xe tay ga cao cấp như PCX, Air Blade, Exciter, SH, Winner...
Những "Người Bạn Đồng Hành" Cần Được Thay Thế Định Kỳ
Ngoài lọc gió, bạn cũng nên chú ý thay thế định kỳ các bộ phận sau để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất:
- Dầu nhớt: 1.500 - 2.000 km
- Lọc nhớt: 3.000 - 4.000 km
- Bugi: 8.000 - 16.000 km
- Má phanh: 1 năm/lần (đối với phanh cơ) hoặc 2 năm/lần (đối với phanh dầu)
Việc kiểm tra và thay thế định kỳ các bộ phận trên sẽ giúp xe của bạn luôn vận hành êm ái, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu.