Bạn có thường xuyên gặp các logo, nhãn hiệu có các ký hiệu như C-R-TM trên logo hoặc tên nhãn hiệu của họ. Nhưng liệu bạn có biết các ký hiệu đặc biệt này có ý nghĩa gì và chúng đóng vai trò ra sao trong việc bảo vệ nhãn hiệu của doanh nghiệp? Cùng Saigonlogo tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.
Ký hiệu chữ R trên logo nhãn hiệu
Chữ R thường được viết trong một vòng tròn (®) và đặt ở góc phải phía trên của logo (đa số), hoặc có thể đặt ở góc phải phía dưới biểu tượng logo nhãn hiệu. Trong tiếng Anh, R là chữ cái đầu tiên của từ Registered, có nghĩa là "thương hiệu đã được bảo hộ". Pháp lý cho thấy việc đăng ký nhãn hiệu đã được chấp thuận cho chủ sở hữu nhãn hiệu đó. Khi nhãn hiệu có ký hiệu chữ R, mọi hành vi sử dụng biểu tượng hoặc tên nhãn hiệu khi chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu đều bị xem là vi phạm và xâm hại đến quyền lợi của chủ sở hữu. Khi có tranh chấp pháp lý xảy ra, bên nào có bằng chứng nhãn hiệu được đăng ký sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ được bảo vệ theo quy định của pháp luật.
Chữ R trên logo được sử dụng khi nhãn hiệu được cấp chứng nhận bảo hộ
Đối với lĩnh vực thương mại, đặc biệt là kinh doanh theo chuỗi và nhượng quyền thương hiệu, việc có ánh hưởng tương đương với việc thương hiệu được chứng nhận độc quyền cũng giúp gia tăng giá trị thương hiệu doanh nghiệp và dễ thuyết phục đối tác đầu tư kinh doanh. Trong thời điểm hiện tại với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, bảo vệ độc quyền nhãn hiệu là vô cùng quan trọng, doanh nghiệp nên đặt ngay sự quan tâm vào việc xây dựng thương hiệu.
Phạm vi áp dụng của ký hiệu R chỉ có ý nghĩa trong lĩnh vực thương mại kinh doanh. Để bảo vệ toàn diện, doanh nghiệp cần đăng ký bảo vệ quyền sáng tạo.
Mẫu chứng nhận đăng ký logo thương hiệu độc quyền nhãn hiệu mỹ phẩm Rita Phan
Ký hiệu © trên logo nhãn hiệu
Chữ © trên logo nhãn hiệu được viết tắt từ chữ C của từ Copyrighted, nghĩa là bảng quyền sáng tác hoặc quyền tác giả (BQTG). Khi doanh nghiệp đăng ký quyền tác giả và được cấp chứng nhận sở hữu, điều này có nghĩa là bất kỳ hành động sử dụng các mẫu thiết kế sáng tạo mà chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu sẽ bị coi là vi phạm và phải bồi thường thiệt hại cho chủ sở hữu.
Copyrighted áp dụng ở mọi nơi có sự xuất hiện của sáng tạo, không chỉ giới hạn trong thương mại. Tuy nhiên, hạn chế của Copyrighted là chỉ bảo hộ cho mẫu sáng tạo, không bảo hộ tên nhãn hiệu hoặc tên logo. Do đó, để bảo vệ toàn diện, doanh nghiệp nên đăng ký bảo hộ cùng lúc cả quyền tác giả và đăng ký nhãn hiệu để có pháp lý bảo vệ toàn diện hơn.
Mẫu chứng nhận quyền sáng tác logo nhãn hiệu
Ký hiệu ™ trên logo nhãn hiệu
™ là ký hiệu của Trademark, nghĩa là nhãn hiệu. Các doanh nghiệp thường sử dụng ký hiệu này trong thời gian chờ đợi cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu chính thức. Trademark được sử dụng để đánh dấu và cảnh báo các cá nhân hoặc tổ chức có ý định sử dụng tên nhãn hiệu hoặc mẫu sáng tạo của doanh nghiệp để mục đích kinh doanh của họ. Khi thấy logo hoặc nhãn hiệu có ký hiệu ™, bạn cần phải cẩn trọng và tránh sử dụng để tránh gặp phiền phức sau này.
Đôi khi, ™ được sử dụng để phân biệt các nhãn hiệu trong cùng một ngành kinh doanh, đánh dấu sự khác biệt của một thương hiệu kinh doanh thuần túy, không phải là một tổ chức hoặc cơ quan nhà nước.
Nhận kết quả tra cứu đăng ký SHTT nhãn hiệu miễn phí tại đây.
Việc hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của các ký hiệu này trong việc bảo vệ và xây dựng thương hiệu là cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp. Bằng cách nắm vững những quy định và quyền lợi pháp lý liên quan đến nhãn hiệu, bạn có thể bảo vệ tài sản trí tuệ của mình và tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp.