Nhu cầu mua - bán xe ô tô cũ đang ngày càng tăng lên để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Nếu bạn đang có ý định mở showroom kinh doanh ô tô cũ, thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm hữu ích mà POS365 chia sẻ dưới đây nhé!
I. Điều kiện kinh doanh mua bán xe ô tô cũ
1. Đăng ký hộ kinh doanh mua bán xe
Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mua bán xe gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
- Bản sao hợp lệ CCCD/CMND/Hộ chiếu còn hiệu lực của các thành viên Hộ kinh doanh.
Thẩm quyền giải quyết: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Huyện Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Chi phí: Lệ phí đăng ký hộ kinh doanh là 50.000 đồng. Kết quả nhận được: Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh:
- Bước 1: Nộp 01 bộ hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.
- Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ: Cơ quan đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận khi tiếp nhận hồ sơ.
- Bước 3: Cấp giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nếu đảm bảo đầy đủ các điều kiện.
2. Đăng ký doanh nghiệp kinh doanh mua bán xe
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh mua bán xe ô tô cũ gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũ.
- Dự thảo điều lệ doanh nghiệp.
- Danh sách thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên; danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần.
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực của các thành viên: CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác.
Thẩm quyền giải quyết: Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Chi phí: Phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp là 100.000 đồng. Kết quả nhận được: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp:
- Bước 1: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ. Trong vòng 03 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh trả lời người nộp hồ sơ về tính hợp lệ của hồ sơ, thông báo thay đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).
- Bước 3: Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
II. Kinh doanh xe ô tô cũ cần bao nhiêu vốn?
Kinh doanh ô tô cũ cần gì? Yếu tố quan trọng nhất đó chính là số vốn. Vậy số vốn ban đầu cần phải bỏ ra là bao nhiêu?
1. Giá cả dao động tùy biến
Tùy vào từng thời điểm trong năm mà giá bán xe ô tô khác nhau. Có những giai đoạn giá thành ô tô giảm sâu, và đây cũng chính là thời điểm tuyệt vời để chủ kinh doanh lấy vốn mua xe về tích trữ đợi mùa được giá sẽ rao bán. Tuy nhiên, cũng có những thời điểm mà giá xe lên xuống thất thường ngoài dự tính, vốn mua xe bị chôn thì bạn cũng sẽ rất dễ gặp phải những vấn đề khó khăn về tài chính.
2. Cơ hội mua bán nhiều nhưng dễ gặp rủi ro
Việc lựa chọn địa điểm mở cửa hàng và đối tượng để bán ô tô cũ không phù hợp có thể dẫn đến nhiều rủi ro. Tuy nhiên, hiện nay, công nghệ ngày càng cải tiến của Internet và có nhiều website mua bán ô tô uy tín thì người mua và người bán có thể thuận tiện hơn trong việc trao đổi và mua bán nhằm mang lại một cuộc thương thảo và đàm phán nhanh chóng cũng như tiết kiệm thời gian hợp lý.
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và còn thiếu kiến thức và tin tưởng, rất dễ bị lừa mất cả tiền và xe. Chính vì vậy, bạn nên học theo các chuyên gia trong ngành đã hoạt động nhiều năm để tìm hiểu kỹ về người mua, sản phẩm mình bán, giá cả thị trường,...
Xem thêm: Chia sẻ bí quyết mở tiệm rửa xe ô tô chi tiết từ A - Z
III. Kinh nghiệm kinh doanh ô tô cũ
Làm sao để bán được ô tô cũ hiệu quả, đem về lợi nhuận cao? Đừng bỏ qua những thông tin hữu ích ngay bên dưới nhé!
1. Nắm bắt xu hướng thị trường
Có rất nhiều đơn vị kinh doanh ô tô cũ, vậy làm sao để thu hút được khách hàng mua sản phẩm của mình? Trước tiên, bạn nên khảo sát thị trường xem mức giá mà các đơn vị bán ra như thế nào? Nếu có thể bạn hãy giảm giá xuống thấp hơn một chút để thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Đồng thời, bạn phải chú trọng vào dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhiệt tình, có thể có những chương trình chăm sóc khách hàng sau bán hấp dẫn để khách hàng cảm thấy hài lòng nhất.
2. Nạp đủ các kỹ năng mềm cần thiết
Đối với một người kinh doanh ô tô, phải có đầy đủ những kỹ năng sau:
- Kỹ năng sale: Kỹ năng quan trọng không thể thiếu đối với một người làm kinh doanh. Ngoài ra, những mối quan hệ cũng góp phần tạo nên thành công bởi họ chính là những khách hàng tiềm năng.
- Kỹ năng thuyết phục: Khi bạn đã tìm thấy được khách hàng tiềm năng thì bạn cần phải biết nắm bắt cơ hội kinh doanh và thuyết phục họ sử dụng dịch vụ hay mua ô tô của bạn. Bạn vừa có nhiều kiến thức vừa có thể áp dụng vào thực tế thì bạn sẽ dễ dàng thu về kết quả hơn.
3. Lên ý tưởng kinh doanh ô tô
Ý tưởng kinh doanh ô tô cũ khá đa dạng, nếu nguồn tài chính của bạn không quá lớn thì bạn cần phải chọn ra một mảng nhỏ để kinh doanh. Dưới đây là một số gợi ý về những mảng kinh doanh ô tô giúp để bạn tham khảo:
3.1. Kinh doanh nội thất ô tô
Các chủ xế luôn có tâm lý làm đẹp cho xe ô tô của mình. Do đó, bạn có thể dựa vào nhu cầu này để đầu tư các trang thiết bị nội thất cho xe của mình.
Lợi nhuận mà kinh doanh nội thất ô tô đem về khá lớn, mà số vốn lại nhỏ hơn rất nhiều so với việc bạn nhập một chiếc ô tô. Nếu bạn là một người có đam mê với lĩnh vực kinh doanh này thì đừng bỏ qua cơ hội "hái ra tiền" này nhé!
3.2. Kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô
Số lượng sử dụng ô tô tại Việt Nam càng ngày càng cao, vì vậy mà ý tưởng kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô đang được rất nhiều người lựa chọn hiện nay.
Lĩnh vực kinh doanh này có số vốn đầu tư không quá cao. Tất cả những gì mà chủ kinh doanh cần chuẩn bị là mặt bằng kinh doanh, máy móc và trang thiết bị phục vụ cho công việc và có đủ nhân viên sửa chữa.
Trong quá trình tuyển dụng nhân viên sửa chữa, bạn cần phải đảm bảo rằng họ đã có kinh nghiệm và có tay nghề cao. Nếu nhân viên không có kinh nghiệm thì cần phải trải qua quá trình học việc cho đến khi đạt yêu cầu thì như vậy, khách hàng mới tin tưởng sử dụng dịch vụ tại cửa hàng của bạn.
3.3. Kinh doanh dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo dưỡng ô tô
Nếu bạn là thợ đã có tay nghề có đã có nhiều năm kinh nghiệm sửa chữa ô tô, nhưng bạn lại không có nhiều vốn thì bạn có thể mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo dưỡng ô tô.
Tuy nhiên, hiện nay phần lớn khách hàng đều dành niềm tin lớn hơn cho các hãng ô tô nổi tiếng trong và ngoài nước. Do đó, để có thể hoạt động kinh doanh ổn định hơn thì bạn cần phải thực hiện đăng ký làm đại lý của các hãng xe đó.
3.4. Kinh doanh ô tô cũ và cho thuê xe
Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng ô tô tăng lên mỗi ngày nhưng xét về mặt giá cả thì đây vẫn là mức giá đắt đỏ đối với mức thu nhập của mọi người.
Chính vì vậy mà trên thị trường hiện nay, việc kinh doanh xe cũ và cho thuê xe ô tô ngày càng phổ biến. Bạn có thể mở cửa hàng trưng bày xe cũ kèm theo các dịch vụ cho thuê xe với nhiều loại xe khác nhau nhằm đảm bảo thu hồi vốn nhanh chóng. Bạn có thể làm bên trung gian thứ 3, mua xe cũ và sau đó tân trang lại rồi bán cho khách hàng có nhu cầu với mức giá cao hơn.
Đối với lĩnh vực kinh doanh này, bạn cần phải cân nhắc kỹ vì chi phí vốn đầu tư ban đầu khá lớn và rủi ro cao.
3.5. Rửa xe ô tô
Nếu xe ô tô lâu ngày không dùng đến sẽ dẫn đến tình trạng bám đầy bụi bẩn và giảm đi tính thẩm mỹ của xe. Để làm mới xe thì các chủ xe sẽ phải rửa sạch sẽ, bất cứ ai có xe ô tô thì cũng đều phải phát sinh nhu cầu này.
Số vốn ban đầu bỏ ra không quá cao, chỉ từ vài chục triệu đồng. Tuy nhiên để khách hàng không có bất kỳ phàn nàn nào về dịch vụ của mình thì bạn cần phải tuyển chọn những người thợ có tay nghề cao và đã có nhiều năm kinh nghiệm.
4. Đăng ký tài trợ, gọi vốn
Nếu bạn vẫn chưa có đủ số vốn cần thiết để bắt đầu công việc kinh doanh của mình thì bạn sẽ phải tìm kiếm nhà tài trợ và người gọi vốn. Có một số lựa chọn để cấp vốn bao gồm các khoản vay và tìm kiếm kiếm các nhà đầu tư.
Các nhà đầu tư và người cho vay luôn muốn xem kế hoạch kinh doanh trước khi quyết định làm việc với bạn. Khi có một kế hoạch kinh doanh chất lượng thì có thể giúp bạn kêu gọi được nhiều nhà tài trợ, gọi vốn đảm bảo được nguồn tài chính mà bạn cần.
5. Chọn vị trí mở cửa hàng
Để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng thì bạn nên chọn một vị trí mở cửa hàng thuận lợi, dễ dàng tiếp cận từ các con đường chính. Hãy đảm bảo rằng cửa hàng của bạn có nhiều chỗ đậu xe cho khách hàng.
Trước khi bạn ký hợp đồng thuê hoặc cải tiến tài sản thì hãy tham khảo ý kiến của văn phòng quy hoạch địa phương để có thể đảm bảo rằng bạn có thể thành lập doanh nghiệp hợp pháp tại địa điểm đó.
6. Tuyển chọn và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp
Các chủ kinh doanh nên tuyển chọn những nhân viên có kinh nghiệm trong việc xử lý nhiều nhóm khách hàng khác nhau để tiết kiệm thời gian đào tạo hiệu quả. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.
Việc tuyển chọn và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp chính là xây dựng bộ mặt cho cửa hàng. Bên cạnh chất lượng của sản phẩm thì yếu tố quyết định đến sự hài lòng của khách hàng sẽ dựa trên thái độ và cách ứng xử của nhân viên cửa hàng đó như thế nào.
Tham khảo thêm: Kinh nghiệm mở gara ô tô hiệu quả cho người mới bắt đầu
7. Tìm và nhập xe từ nguồn uy tín
Ô tô là mặt hàng cao cấp có giá thành cao nên việc lựa chọn nguồn nhập xe uy tín để nhập hàng về bán rất quan trọng. Nếu có thể, bạn hãy tìm kiếm các đánh giá của người tiêu dùng trước khi đến các địa điểm thu mua ô tô cũ nhằm tránh gặp phải những trải nghiệm tồi tệ.
Việc nhập xe ô tô từ những nguồn uy tín sẽ đảm bảo chất lượng của xe, chế độ bảo hành,... tốt hơn. Dù là những mặt hàng đã qua sử dụng nhưng vẫn đảm bảo được độ bền và chức năng không thua kém gì nhiều dòng ô tô mới trên thị trường hiện nay.
8. Marketing và quảng cáo showroom kinh doanh ô tô cũ
Những phương thức marketing chất lượng mà bạn cần phải áp dụng ngay lập tức. Các hình thức marketing này sẽ tạo sự chú ý, thu hút nhiều khách hàng và lan tỏa thương hiệu rộng rãi hơn:
- Quảng cáo, PR trên các mạng xã hội: Facebook, Zalo, TikTok, thiết kế website,...
- Đăng tin quảng cáo trên các hội nhóm mạng xã hội.
- Treo banner, biển quảng cáo ngay trước mặt tiệm rửa xe.
- Phát tờ rơi xung quanh khu vực mở showroom.
- Thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng nhân dịp khai trương.
9. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng hiệu quả
Phần mềm quản lý bán hàng POS365 là công cụ hỗ trợ quản lý showroom bán ô tô cũ như quản lý kho, quản lý nhân sự, dịch vụ khách hàng sau bán hàng. Việc này sẽ giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi chỉ qua một báo cáo.
Phần mềm quản lý showroom ô tô cũ bằng phần mềm POS365 với những tính năng nổi bật:
- Giao diện phần mềm thân thiện, dễ sử dụng đối với người mới sử dụng.
- Lưu trữ thông tin khách hàng trên nền tảng điện toán đám mây.
- Khi tiến hành giao dịch với nhà cung cấp, phần mềm tích hợp in phiếu nhập - xuất hàng.
- Phần mềm quản lý bán hàng POS365 sử dụng cả online và Offline, kể cả khi mất mạng. Mọi dữ liệu đều được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống POS365.
- Tính tiền nhanh chóng, chính xác.
- Thanh toán không cần tiền mặt.
- Kết nối với nhiều thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền,...
- Chủ quản lý có thể xem báo cáo mọi lúc mọi nơi mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng.
- Tương thích trên nhiều thiết bị như: Điện thoại, máy tính, ipad, máy pos bán hàng,...
Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng POS365 TẠI ĐÂY.
Nội dung bài viết trên đây POS365 đã chia sẻ chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh ô tô cũ "hái ra tiền" hiệu quả để các chủ kinh doanh tham khảo. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn và đạt được doanh thu cao.