Xin chào quý vị và các bạn, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo trục khuỷu và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền. Đây là một bộ phận quan trọng trong động cơ ô tô, có vai trò chuyển đổi chuyển động và tạo nên sự hoạt động của động cơ. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo này.
Trục khuỷu là gì?
Trục khuỷu (trục cơ) là một chi tiết quan trọng trong động cơ ô tô, chiếm tỷ trọng lớn đến 25 - 30% giá thành của động cơ. Trục khuỷu nhận lực tác dụng từ piston và tạo ra moment quay để làm cho các bộ phận khác trong động cơ hoạt động. Nó cũng nhận năng lượng từ bánh đà và truyền đi cho thanh truyền và piston để thực hiện quá trình nén và trao đổi khí trong xi-lanh.
Hình ảnh: Cấu tạo trục khuỷu và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
Cấu tạo trục khuỷu ô tô
Một trục khuỷu hoàn chỉnh bao gồm một trục khuỷu quay vòng và kết nối với các ổ trục cỡ lớn phù hợp. Tùy thuộc vào loại động cơ cụ thể, có các loại trục khuỷu khác nhau. Động cơ có thể có 3 máy, 4 máy, 6 máy hoặc 8 máy. Phổ biến nhất là động cơ 4 máy, được đặt thẳng hàng và còn được gọi là động cơ I4. Tương tự, động cơ 3 máy được gọi là động cơ I3, động cơ 6 máy được bố trí theo hình chữ V và gọi là động cơ V6, động cơ 8 máy được gọi là động cơ V8.
Vì các động cơ khác nhau, cách bố trí và số lượng máy cũng khác nhau. Mỗi máy sẽ có 1 bộ piston và 1 bộ tay biên (bộ hơi) được kết nối với trục khuỷu. Động cơ 3 máy sẽ có 3 bộ hơi, động cơ 4 máy thì trục khuỷu sẽ có chiều dài chênh lệch so với động cơ 3 máy.
Hình ảnh: Cấu tạo trục khuỷu và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
Cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền - piston
Cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền - piston là một bộ phận quan trọng trong động cơ đốt trong ô tô. Cụ thể, bao gồm các thành phần sau:
3.1 Piston
Piston là một hình trụ rỗng, một đầu kín với các gân chịu lực. Nó có nhiều công dụng như:
- Tạo thành buồng cháy khi được kết hợp với xilanh và nắp xilanh.
- Truyền lực khí thể cho thanh truyền trong quá trình sinh công.
- Nhận lực từ thanh truyền để thực hiện các hành trình còn lại.
Piston gồm các phần như đỉnh piston, thân piston và váy piston. Đây là những phần giúp piston hoạt động hiệu quả và tránh các vấn đề như va đập, kẹt piston.
3.2 Thanh truyền
Thanh truyền có vai trò nối piston với trục khuỷu của động cơ. Nó cũng giúp chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay của trục khuỷu. Thanh truyền gồm đầu nhỏ, thân thanh truyền và đầu to.
Hình ảnh: Cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền - piston
3.3 Trục khuỷu
Trục khuỷu cần có độ bền, cứng, vững và chịu được mài mòn để tiếp nhận các lực lớn và quay với tốc độ cao. Một đối trọng được gắn vào trục khuỷu để giữ cân bằng khi quay. Trục khuỷu có nhiệm vụ biến đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay. Ngoài ra, còn có cổ biên và cổ trục khuỷu, các vòng đệm chặn giúp trục khuỷu hoạt động ổn định theo chiều trục.
Đó là những điều cơ bản về cấu tạo trục khuỷu và cơ cấu trục khuỷu thanh truyền trong động cơ ô tô. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về đèn pha cho xe hơi, hãy xem bài viết tại link dưới đây.