Xem thêm

Cần lưu ý bảo dưỡng bộ phận nào trên ô tô để tránh cháy nổ?

CEO Long Timo
Trong thời gian gần đây, đã có nhiều vụ cháy nổ ô tô xảy ra mà không tuân thủ theo quy luật mùa. Điều này đã khiến người dân lo lắng và sinh sự hoài...

Cháy ô tô không loại trừ xe cũ hay mới

Trong thời gian gần đây, đã có nhiều vụ cháy nổ ô tô xảy ra mà không tuân thủ theo quy luật mùa. Điều này đã khiến người dân lo lắng và sinh sự hoài nghi về chất lượng xăng dầu. Mới đây, một chiếc Land Rover Range Rover tiền tỷ đã bất ngờ bốc cháy khi đang di chuyển trên cầu Chương Dương, sau đó chỉ sau 30 phút chiếc xe đã trở thành đống sắt vụn, dù đã được lực lượng chữa cháy tiếp cận kịp thời. Trước đó, một chiếc ô tô cũ sản xuất từ những năm 90 đã bốc cháy dữ dội gần cầu Bà Bầu, Quảng Nam, khiến không ai dám tiếp cận gần.

Theo nhận định của kỹ sư Lê Văn Tạch, có hai nguyên nhân chính dẫn đến cháy xe, đó là chập điện và rò rỉ nhiên liệu. "Cháy xe do chập điện thường xảy ra với xe cũ. Khi dây dẫn bị hư hại sau một thời gian, lớp vỏ bọc cũng bị tổn thương và kết hợp với độ ẩm cao sẽ dẫn đến hiện tượng tiếp xúc không tốt. Đối với xe mới, chập điện thường xảy ra do việc chế thêm thiết bị sử dụng điện không tuân thủ đúng quy cách và không an toàn", kỹ sư Tạch nói.

Về sự cố cháy xuất phát từ khoang động cơ, kỹ sư Tạch cho rằng nguyên nhân chính có thể là rò rỉ nhiên liệu, do nhiệt độ khoang máy cao và một số dây điện không được kiểm tra sau một thời gian dài, dẫn đến hiện tượng tiếp xúc không tốt gây cháy. Ngoài ra, cũng có các sự cố xảy ra từ bên ngoài như khi đỗ xe gần đống lửa hoặc rơm rạ, những vật dễ cháy có thể bám vào hệ thống xả gần xe.

Gầm xe ô tô bị cháy xém do kẹt rơm vào hệ thống ống xả, nơi nhiệt độ có thể lên đến 500 độ C

Cùng với quan điểm của kỹ sư Tạch về nguyên nhân cháy nổ, anh Huỳnh Trọng Nhân, chủ gara ô tô ở Hà Nội, đã nói thêm về việc xử lý khi xảy ra cháy. Anh Nhân nhận xét: "Chập điện dễ xử lý và không gây tác hại nhanh như cháy xăng, vì cháy xăng chỉ xảy ra khi có đủ nhiệt và lan rộng đến các vật liệu dễ cháy. Để dập lửa, có thể sử dụng nước hoặc khăn ướt, trong khi cháy xăng dưới gầm và trong khoang máy thì khó cứu chữa, càng chậm thì càng khó khăn".

Lưu ý những bộ phận "nhạy cảm" trên xe để phòng cháy

Anh Huỳnh Trọng Nhân cho biết trong quá trình kiểm tra và sửa chữa cho khách hàng, anh đã nhận thấy rất ít chủ xe để ý đến hệ thống dây điện cho đến khi thiết bị điều khiển nào đó hỏng hoặc cháy, mới mang xe đi sửa. "Với xe cũ, lớp bọc ngoài dây điện ở vị trí tiếp xúc với nguồn nhiệt như trong khoang máy hoặc dưới sàn xe thường bị lão hóa, bong tróc sau một thời gian dài, dẫn đến hiện tượng tiếp xúc không tốt gây cháy. Với những chiếc xe được độ chế lại với loa, ánh sáng, nếu không lắp đúng cách, đấu không đủ tải hoặc hở điện sẽ tạo ra nhiệt và gây cháy ở vị trí kết nối", anh Nhân chia sẻ.

Kỹ sư Lê Văn Tạch cũng cho biết rằng việc rửa khoang máy ô tô cũng tiềm ẩn nguy cơ cao, nếu không được xử lý đúng cách. "Khi rửa xe bằng cách xịt nước vào khoang máy, nếu không che chắn cẩn thận và khô kỹ các kẽ sâu, khoang máy sẽ có những điểm nóng ẩm, dễ gây oxi hóa dây điện và dẫn đến hiện tượng tiếp xúc không tốt sau này", kỹ sư Tạch khẳng định.

Nói về lỗi rò hơi xăng và rỉ xăng, anh Huỳnh Trọng Nhân kể rằng có trường hợp khi lái xe không để ý khi gặp đường xấu và đá, làm vỏ bình xăng (thường nằm dưới sàn xe) hoặc đường ống bị hư hại, một thời gian sau có thể gây rò rỉ nhiên liệu khi gặp điều kiện thuận lợi và nhiệt độ cao, gây cháy. Do đó, người dùng cần thường xuyên kiểm tra lại xe nếu cảm thấy không ổn khi đi qua đường xấu.

Đoạn ống dẫn xăng từ lọc bơm lên động cơ bị rạn nứt gây rò rỉ

Theo anh Huỳnh Trọng Nhân, các chi tiết liên quan đến nhiên liệu cần được kiểm tra và thay thế định kỳ. Lọc xăng cần được thay mới sau khoảng 30.000 km. Ngoài ra, lọc khí, lọc hơi và van thông hơi đối với các loại xe mới có thể xác định được khi có đèn báo trên bảng đồng hồ. Tuy nhiên, đối với những chiếc xe cũ, cần kiểm tra định kỳ, thông thường là mỗi năm một lần. Quá trình kiểm tra có thể mất vài tiếng hoặc một nửa ngày, tuỳ thuộc vào từng loại và đời xe.

"Mua xe cũ cần phải kiểm tra tổng thể, bao gồm cả hệ thống nhiên liệu, bởi vì không ít chủ xe đã bỏ qua việc kiểm tra và bảo dưỡng phần này trong một thời gian dài. Thường phải tháo bình xăng ra để kiểm tra ống dẫn và ống thông hơi. Nếu phát hiện có mục hoặc nứt gãy, thì phải thay thế. Việc này có thể mất từ 1 triệu đồng trở xuống, trong trường hợp cần thay thế ống dẫn nhiên liệu, chi phí cũng không đắt, chỉ vài trăm nghìn đồng", anh Nhân chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Theo bài viết trên Vietnamnet.

1